Cày không sâu thì đâu tốt lúa

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/12/2018 | 8:17:41 AM

YBĐT - Cô cán bộ trung tâm dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện phụ trách một xã thuần nông nói nhiều về sự quan trọng của việc làm đất.

Nông dân thị trấn Cổ Phúc bội thu vụ lúa mùa. Ảnh MQ
Nông dân thị trấn Cổ Phúc bội thu vụ lúa mùa. Ảnh MQ

Địa phương này mỗi năm gieo cấy hơn trăm héc-ta lúa vụ xuân, vụ mùa không kém, còn vụ đông chiếm một phần ba diện tích ấy. Khâu chuẩn bị đất cho vụ sản xuất tiếp theo chưa thật sự được nhiều nông hộ coi trọng dù đất bỏ không suốt vụ đông. Việc này có nguyên nhân cụ thể, rõ ràng và không hề khó hiểu. 

Một ngày đi làm thuê, tiền trao tay ngay lập tức cũng đôi trăm ngàn đồng. Làm phép tính đơn giản nhất, số tiền ấy đã đong được hơn yến gạo mang về. Còn ruộng nhà, tới vụ thì nháo nhào làm đất qua loa rồi đưa cây mạ xuống cấy là cũng xong. Sâu bệnh phá hoại ư? Đã có thuốc bảo vệ thực vật. Lúa kém phát triển ư? Đã có nhiều loại phân bón. Thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón, tiền cầm ra cửa hàng là có ngay. 

Thế mà khi thu hoạch, thấy ruộng nhà bên bông nào bông nấy uốn cong, hạt nào hạt nấy mẩy căng thì cứ thắc mắc tại sao, vì sao và nhất mực muốn hỏi tìm bí quyết. Chủ ruộng bên trả lời rằng chả có bí quyết gì sất đâu, chỉ là trước mỗi vụ lúa đều làm đất rất kỹ thôi. 

Nếu không làm ải phơi khô thì làm giầm ngâm nước tùy theo điều kiện thời tiết và nguồn nước cụ thể. Làm đất kỹ sẽ giúp trừ bỏ hết các loại độc tố trong ruộng, hạn chế mầm mống sâu bệnh, đất tăng thêm chất dinh dưỡng, vừa đỡ tiền phân bón với thuốc bảo vệ thực vật mà lúa thì tốt bời bời. 

Có vậy thôi đấy nhưng lúc thấy chủ ruộng bên cặm cụi theo sau con trâu cày cày, bừa bừa, lật lật, phơi phơi, hết bưng rồi lại tháo nước đến mấy lần liên tục thì trộm nghĩ sao mà phải cầu kỳ đến mệt. Người không làm thì thấy mệt, người làm thì không thấy mệt vì nhà nông phải lấy công làm lãi, vì niềm vui ngóng đợi một mùa vụ bội thu. 

Chủ ruộng bên hỏi lại rằng đơn giản thế sao không thuê trâu mà làm đất? Là không muốn mãi theo sau con trâu. Nếu không muốn theo sau con trâu thì sao không thuê máy? Là thuê máy thì giá cao hơn, làm ra hạt thóc chẳng có lãi. 

Ơ hay, sao có chuyện không muốn thuê trâu, không muốn thuê máy, không muốn mất nhiều công sức, tốn tiền cho việc làm đất nhưng lại muốn lúa tốt, có gạo sạch để ăn? Tốn tiền, tốn công trước mắt nhưng sẽ được bao nhiêu lợi ích lâu dài về sau thì có phải là thiệt? 

Thiệt hay lợi - hóa ra cốt lõi ở nhận thức khác nhau. Nhận thức khác nhau sẽ quyết định việc làm không giống nhau.

Không cày sâu, đâu có thể tốt lúa. Các cụ đã dạy vậy, xưa nay vẫn đúng thế.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục