“Cánh cửa thép” cho “sức khỏe vàng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/12/2018 | 8:10:44 AM

YBĐT - "Có sức khỏe là có tất cả”, thế nhưng, không phải ai cũng biết cách giữ gìn và bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc thăm khám sức khỏe định kỳ có vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát, phòng tránh nhiều căn bệnh nguy hiểm ngay từ sớm.

Người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ để được theo dõi và tư vấn kịp thời. (Ảnh: Hồng Duyên)
Người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ để được theo dõi và tư vấn kịp thời. (Ảnh: Hồng Duyên)

Nhìn kết quả xét nghiệm mức đường trong máu lên đến 20 mmol/l (chuẩn bình thường là dưới 7 mmol/l), bà Nguyễn Thị Phương ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái dường như không tin vào mắt mình. Từ khi về hưu, do bận bịu con cháu nên bà không có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân. Mấy lần, các con giục đi khám định kỳ bà đều gạt đi. 

Không rượu bia, ăn uống bình thường thì làm sao mà bị bệnh? Thế nên, nhiều năm qua, bà không khám sức khỏe. Gần đây, thấy người mệt nên bà quyết định đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám. Do phát hiện muộn nên bà phải uống thuốc và tuân theo chế độ ăn uống nghiêm ngặt của bác sỹ. Giờ mang bệnh, bà chỉ biết trách mình đã không thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm hơn. 

May mắn hơn bà Phương, anh Trần Anh Tuấn, ở tổ 8, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái phát hiện bệnh nhờ khám sức khỏe định kỳ. Anh Tuấn đã chủ động tham gia khám sức khỏe hàng năm, năm 2018, khi đi khám sức khỏe, qua siêu âm, anh phát hiện mình bị một khối u ở thận. Do phát hiện sớm nên anh đã được phẫu thuật và có thể đi làm bình thường trở lại.

Khám sức khỏe định kỳ là việc làm quan trọng và cần thiết. Hiện nay, nhiều người đã nhận thức sâu sắc và rất chú trọng vấn đề này. Tuy nhiên, cũng có không ít người dù hiểu được nhưng lại không thực hiện thường xuyên vì nhiều lý do, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi hay những gia đình có đời sống khó khăn. 

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân quan niệm rằng, cơ thể đang khỏe mạnh thì không cần phải thăm khám. Lại có những người e ngại đi khám định kỳ vì sợ khám sẽ ra nhiều loại bệnh tốn kém chi phí điều trị. Chính vì thế, nhiều người đã bỏ qua cơ hội "vàng” để phát hiện sớm và điều trị bệnh thành công, đặc biệt là bệnh lý nguy hiểm như: ung thư, tiểu đường, tim mạch… 

Khám sức khỏe định kỳ là việc làm thiết thực giúp bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất thì cần thực hiện đúng cách và đúng hướng; đặc biệt là thời điểm cần đi khám sức khỏe và thời gian tái khám. 

Theo khuyến cáo của các bác sỹ, khám sức khỏe 2 lần/năm là biện pháp tối ưu nhất giúp phát hiện kịp thời các vấn đề của cơ thể. Tuy nhiên, thời gian khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, 1 năm/lần còn tùy thuộc vào lứa tuổi, thể trạng cũng như tiền sử mắc bệnh của gia đình. Nếu gia đình có tiền sử mắc một số bệnh di truyền thì khoảng cách giữa các lần khám định kỳ sẽ ngắn hơn một gia đình có nền tảng sức khỏe vững chắc. Khám sức khỏe định kỳ mang đến nhiều lợi ích. 

Phát hiện sớm mầm bệnh giúp nâng cao hiệu quả điều trị, mầm bệnh được phát hiện sớm hiệu quả điều trị cũng sẽ tăng cao việc chữa trị dễ dàng hơn rất nhiều so với khi bắt đầu ở giai đoạn muộn. Hơn thế, việc khám định kỳ, phát hiện sớm tiết kiệm chi phí điều trị. Mỗi năm, chúng ta chi ra một khoản để khám sức khỏe định kỳ dù không có bệnh, nếu so sánh chi phí điều trị bệnh ở giai đoạn đầu với chi phí điều trị bệnh ở giai đoạn nặng thì con số này chắc chắn ít hơn. 

Với những lợi ích mà khám sức khỏe định kỳ mang lại, đây rõ ràng là "cánh cửa thép” giúp ngăn chặn sự tấn công của bệnh tật, cũng như là chìa khóa để mở ra một "sức khỏe vàng” cho bạn và những người thân yêu.

Thu Hiền

Các tin khác
Công an xã Minh Tiến, huyện Lục Yên tuyên truyền tác hại của ma túy.

YBĐT - Đã xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ phòng chống ma túy ở các địa bàn trọng điểm như: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải. Các ngành chức năng tiếp tục duy trì 243 mô hình phòng chống tội phạm ở cơ sở.

Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Văn Chấn triển khai biện pháp nghiệp vụ.

YBĐT - Những năm qua, Công an huyện Văn Chấn luôn thực hiện khẩu hiệu hành động "Chủ động, đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Cán bộ, chiến sỹ luôn bám sát địa bàn. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện luôn được giữ vững, không xảy ra những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

YBĐT - Nhá nhem tối, chị Hồng đi chợ về đặt sọt hoa quả ế xuống nền nhà, vẻ mặt thẫn thờ. Con trai chị thấy mẹ về chạy vội ra đón và thủ thỉ:

YBĐT - Năm 2018, Thư viện tỉnh đã tổ chức phục vụ trên 116.500 lượt bạn đọc với 174.860 lượt sách báo luân chuyển, cấp mới 1.905 thẻ cho bạn đọc. Xe thư viện lưu động đã tổ chức phục vụ 186 buổi, trong đó phục vụ 105 buổi tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục