Yên Bái tăng cường kiểm tra, giám sát chi trả chế độ bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/12/2018 | 8:31:15 AM

YBĐT - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, 11 tháng năm 2018, toàn tỉnh đã chi trả lương hưu, trợ cấp  BHXH, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho trên 46.400 lượt đối tượng với tổng số tiền hơn 1.550 tỷ đồng

Qua kiểm tra, giám sát, việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và trợ cấp BHTN cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh nhìn chung được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm khách quan, đúng chế độ, đúng đối tượng. 

Các bước xét duyệt, lập danh sách đối tượng hưởng hàng tháng được thực hiện chặt chẽ, từng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đúng quy trình, đúng quy định của Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn của ngành. 

Đặc biệt, việc thực hiện chi trả cho các đối tượng thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được cơ quan BHXH phối hợp với ngành bưu điện tiến hành đối chiếu thường xuyên, tổ chức kịp thời in danh sách và chi trả ngay từ ngày đầu của tháng đã hoàn thành việc chi trả cho đối tượng, do vậy đã nhận được sự hài lòng của người thụ hưởng. 

Bà Lương Thủy Anh - Phụ trách Phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Hiện nay số người hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, hàng năm tăng khá nhanh và số tiền chi trả mỗi năm rất lớn, do vậy việc tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chi trả đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng được coi trọng. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chi trả chế độ BHXH hàng tháng của BHXH các huyện, thị xã, thành phố để nắm bắt, phát hiện những tồn tại vướng mắc trong thực hiện giải quyết và chi trả các chế độ về BHXH, BHTN; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh để các đơn vị chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế, bảo đảm cho công tác chi trả chế độ chính sách BHXH cho người thụ hưởng ngày một tốt hơn”. 

Ngoài việc chi trả các chế độ thường xuyên, BHXH tỉnh đã tập trung giải quyết tốt các chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức); chế độ BHXH một lần và các hồ sơ khác về điều chỉnh, di chuyển; trả lời dứt điểm các đơn thư của người dân hỏi về chế độ chính sách BHXH, BHTN. Đồng thời, BHXH tỉnh trực tiếp trả lời những câu hỏi liên quan đến chế độ chính sách của người dân hỏi trên trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh để người dân nắm bắt kịp thời các chế độ liên quan. 

Năm 2019, nhiệm vụ của công tác giải quyết chế độ chính sách trên địa bàn tỉnh còn rất nặng nề; một số chính sách liên quan đến người lao động được điều chỉnh thay đổi theo Luật BHXH năm 2014 và thực hiện từ ngày 1/1/2019. 

Do đó, để thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ cho người lao động, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo các phòng chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát các điểm chi trả của hệ thống bưu điện trong việc chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người thụ hưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy trách nhiệm của đội ngũ chuyên môn làm công tác chính sách; tiếp tục thực hiện các bước xét duyệt hồ sơ chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, không để xảy ra sai sót, tiêu cực nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân và đối tượng thụ hưởng chính sách. 

Bên cạnh đó, tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức; nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, trách nhiệm; tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ BHXH, BHTN, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, giấy tờ không cần thiết nhằm giải quyết công việc một cách nhanh nhất, thuận tiện và đúng quy định; chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ trong công tác quản lý và chi trả, bảo đảm sự thuận lợi và những tiện ích tốt nhất, đáp ứng yêu cầu của người hưởng chế độ, đảm bảo an toàn tiền mặt và chặt chẽ trong quản lý đối tượng. 

Với những giải pháp cụ thể, tích cực, phối hợp đồng bộ với các ngành liên quan trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và BHTN trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hồng Duyên

Các tin khác
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm.

YBĐT -  Toàn ngành bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực, quyết liệt các giải pháp để có tác động tích cực trong công tác thu và phát triển đối tượng. 

Nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2019) và đón năm mới Kỷ Hợi - 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái quy định treo cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu.

YBĐT – Ngày 27/12, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần 5, khóa XIV, Hội nghị Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh lần thứ 10, khóa IV nhằm tổng kết công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Quang cảnh cuộc họp báo.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhấn mạnh: Theo thống kê, hàng năm có khoảng 15-16 tỉnh xin hỗ trợ gạo cho người dân vào dịp tết và giáp hạt. Tổng mức gạo xin hỗ trợ trong khoảng 11.500 - 12.000 tấn cho khoảng gần 1 triệu người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục