Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/2/2019 | 8:08:10 AM

YênBái - Hiện nay, 100% huyện, thị, thành phố và 91% xã, phường trên địa bàn tỉnh đang có người nhiễm HIV/AIDS, trong đó, những địa phương có số người nhiễm HIV/AIDS cao là thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn. Người nhiễm HIV có ở mọi lứa tuổi và các thành phần xã hội như: nông dân, trí thức, lao động tự do, học sinh, sinh viên...

 

Cán bộ dân số xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS từ mẹ sang con.
Cán bộ dân số xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS từ mẹ sang con.

Năm 2018, số ca lây truyền HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh được phát hiện chủ yếu qua đường máu chiếm 28,9%; đường tình dục chiếm 27,3%; các đối tượng khác 43,8%. Số người nhiễm HIV/AIDS đã phát hiện là gần 5.800 người, số còn sống là 4.228 người, số người nhiễm HIV/AIDS có hồ sơ quản lý là hơn 2.100 người, trong đó, nam giới chiếm 69,53%, nữ giới chiếm 30,47%. Căn bệnh HIV/AIDS đang gây tác động xấu đến sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. 

Do đó, Yên Bái đã huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tới mọi đối tượng người dân. 

Trong đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống HIV/AIDS; Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch thường xuyên tổ chức các chương trình biểu diễn văn nghệ, chiếu phim lưu động có lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống HIV/AID; Sở Tư pháp thực hiện các cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở, trong đó có nội dung phòng, chống HIV/AIDS.

Đối với công tác giám sát HIV và can thiệp giảm tác hại, đến nay, đã hình thành được hệ thống từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Định kỳ 3 tháng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật cung cấp danh sách người nhiễm cho trung tâm y tế tuyến huyện để quản lý, tổ chức giám sát tại xã, phường, thị trấn, đồng thời tổ chức điều tra, giám sát lồng ghép các chỉ số hành vi và sinh học trên địa bàn tỉnh đối với người nghiện chích ma túy.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng hơn 8.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện và dịch HIV/AIDS đã cướp đi từ 3.000 - 4.000 người. Cả nước vẫn còn ít nhất khoảng 50.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng mà chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình.
Trong năm 2018, đã phát miễn phí 403.379 bơm kim tiêm và 53.190 bao cao su cho các đối tượng. Thực hiện chương trình chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV, ngành y tế đã xây dựng hệ thống chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV/AIDS tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện; tổ chức quản lý, điều trị ngoại trú bệnh nhân AIDS theo đúng quy định của Bộ Y tế; triển khai điều trị sớm cho bệnh nhân HIV không phụ thuộc vào CD4; triển khai điều trị ARV cho phạm nhân nhiễm HIV đang chấp hành án tù tại Trại giam Hồng Ca. 

Đối với công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, đã hình thành hệ thống dự phòng, trong đó Bệnh viện Sản - Nhi là đầu mối phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện nội dung này. Các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên địa bàn và triển khai thực hiện quản lý trẻ phơi nhiễm HIV tại các cơ sở sản khoa.

Để công tác phòng, chống HIV/AIDS đạt hiệu quả, thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về phòng chống HIV/AIDS trong cộng đồng; thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS, giai đoạn 2018-2020; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội gắn với các phong trào thi đua.

Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giám sát HIV/AIDS và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chương trình quốc gia, các dự án phòng, chống HIV/AIDS nhằm kiềm chế, giảm tốc độ lây nhiễm HIV trong cộng đồng; xây dựng kế hoạch mở rộng địa bàn thực hiện hoạt động can thiệp giảm tác hại, nhất là ở những địa bàn trọng điểm về lây nhiễm HIV.

Hồng Oanh

Các tin khác
Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động yên tâm làm việc.

Năm 2018, nhờ bám sát các chỉ tiêu kế hoạch Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giao, tập trung chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện thị, thành phố xây dựng kế hoạch thu kịp thời, sát với tình hình thực tế tại các địa phương và tích cực mở rộng đối tượng tham gia nên kết quả thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) toàn tỉnh Yên Bái đạt hơn 1.487 tỷ đồng, b

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ đầu năm 2019 đến ngày 20/2/2019, dịch sởi đã bùng phát lan ra 43 tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Yên Bái đã có 29 trường hợp mắc dịch rải rác ở 7/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, có 1 ổ dịch sởi với 6 trường hợp mắc tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu. Trước tình hình dịch sởi bùng phát hiện nay, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi v

Ảnh minh họa

Vào hồi 11h 25 phút ngày 21/2, trên tuyến đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại Km 172, thuộc địa phận thôn Pháo, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, xảy ra cháy xe chở hóa chất.

Máy bay vận tải hạng nặng C-17 của Mỹ hạ cánh xuống Nội Bài.

Lúc 11h15 trưa nay (21/2), máy bay vận tải Boeing C-17 của Không quân Mỹ còn gọi là "ngựa thồ” đã đến sân bay Nội Bài. Chiếc Boeing hạng nặng tiếp tục thực hiện chuyến bay thuê bao nguyên chuyến, vận chuyển các trang thiết bị phục vụ Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội trong dịp diễn ra cuộc gặp Mỹ - Triều sắp tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục