Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái: Góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/2/2019 | 8:21:34 AM

YênBái - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thành lập năm 2016 trên cơ sở hợp nhất 4 đơn vị trực thuộc Sở Y tế là: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh.

Sau hơn 2 năm, Trung tâm đã tập trung ổn định tổ chức bộ máy, nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. 

Hiện nay, Trung tâm có tất cả 14 khoa, phòng chuyên môn phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh và 2 đơn vị trực thuộc Trung tâm là cơ sở điều trị Methadone và cơ sở điều trị phong. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã duy trì giám sát và báo cáo dịch hàng ngày; giám sát các ca bệnh truyền nhiễm, các ổ dịch, triển khai các kíp trực phòng, chống dịch. 

Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng mở rộng đã được Trung tâm triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin đạt trên 98%. Năm 2018, Yên Bái cũng là 1 trong 7 tỉnh đầu tiên được Bộ Y tế lựa chọn triển khai tiêm vắc-xin ComBe Five thay thế vắc-xin Quinvaxem quy mô nhỏ trước khi triển khai mở rộng trong toàn quốc. 

Do đó, Trung tâm đã triển khai công tác tiêm phòng vắc-xin thay thế tới các cơ sở y tế trong toàn tỉnh, qua rà soát đã có 700 trẻ từ 2 tháng tuổi đến dưới 3 tháng tuổi được tiêm vắc-xin. Sau tiêm chủng, chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường như: đau, quầng đỏ, sốt, không có trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm. 

Năm 2018, Trung tâm đã triển khai mở rộng 14 chỉ tiêu xét nghiệm trong thực phẩm chức năng, góp phần kiểm soát chất lượng trong công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm sản phẩm chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng. 

Ngoài ra, các chỉ tiêu xét nghiệm về đường hóa học, phẩm màu, kháng sinh, chất bảo quản trong thực phẩm cũng được chú trọng triển khai thành công. Trước diễn biến phức tạp của HIV/AIDS, Trung tâm đã triển khai công tác truyền thông, giám sát, điều trị dự phòng lây nhiễm và các chương trình can thiệp giảm tác hại nhằm khống chế và đẩy lùi HIV/AIDS trên địa bàn. 

Hiện tại, toàn tỉnh có tất cả 8 cơ sở điều trị Methadone ở các địa phương có tỷ lệ cao với trên 1.000 bệnh nhân đang được điều trị; 13 cơ sở điều trị ARV và 27 điểm cấp, phát thuốc tại các xã, phường. 

Năm 2018, Trung tâm đã cấp, phát trên 324.000 bơm kim tiêm, trên 47.800 bao cao su cho các đối tượng có nguy cơ cao, góp phần hạn chế lây lan dịch. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, những năm trở lại đây, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn ra tương đối ổn định, không có dịch lớn xảy ra, các ổ dịch nhỏ rải rác tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố được kiểm soát chặt chẽ, không để kéo dài và lan rộng. 

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư, cùng với đội ngũ cán bộ được đào tạo cơ bản, thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ tay nghề, Trung tâm hướng tới mục tiêu thực hiện có hiệu quả chức năng phòng, chống dịch bệnh, các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm trên địa bàn, chung tay cùng ngành y tế tỉnh Yên Bái nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

Thu Hiền 

Các tin khác

Hàng nghìn lao động nông thôn của tỉnh đã trở thành công nhân của các nhà máy may công nghiệp, trong đó có trên 800 lao động là người dân tộc thiểu số.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên sử dụng thuốc nam chữa bệnh cho nhân dân.

Hội Đông y huyện Văn Yên có 167 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội và có 3 phòng chẩn trị lồng ghép với trạm y tế. 

Việc thành lập trường đại học ngoài công lập phải đảm bảo chất lượng đào tạo để không ảnh hưởng tới người học.

Các địa phương phải xem xét kỹ việc thành lập trường ngoài công lập. Nếu đã cho thành lập trường thì không để các trường "tự bơi”...

Dự báo thời tiết ngày 24/2 các tỉnh khu vực Bắc Bộ có mưa nhỏ vào đêm và sáng sớm. Trời rét, vùng núi cao Đông Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất là 12 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục