Kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2019) với chủ đề “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”

Nhiều kỳ vọng cho một năm thành công

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2019 | 9:04:01 AM

Năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Y tế và sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của nhân dân. Ngành y tế tỉnh Yên Bái đã không ngừng phát triển về mọi mặt và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

Giáo sư Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng lãnh đạo Sở Y tế trao đổi chuyên môn với các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Giáo sư Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng lãnh đạo Sở Y tế trao đổi chuyên môn với các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 
Hiện nay, toàn ngành có 3.077 cán bộ, trong đó, 720 bác sỹ, đạt 8,8 bác sỹ/vạn dân; 94 dược sỹ đại học, đạt 1,15 dược sỹ đại học/vạn dân; 135 xã có bác sỹ, đạt tỷ lệ 75%; 1.875 nhân viên y tế thôn bản đạt 84,4% thôn, bản, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động. 

Bên cạnh đó, ngành đã tham mưu cho tỉnh sáp nhập 9 trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình vào trung tâm y tế tuyến huyện. Đến nay, đã giảm từ 43 xuống còn 21 đầu mối; giảm 343 biên chế (4 biên chế công chức, 339 biên chế sự nghiệp)... và nhanh chóng ổn định đi vào hoạt động hiệu quả. 

Với phương châm "Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngành thường xuyên chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hệ thống giám sát dịch được củng cố từ tuyến cơ sở, không có dịch lớn xảy ra, các ổ dịch nhỏ rải rác được kiểm soát và khống chế kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia trung tâm y tế dự phòng tuyến tỉnh năm thứ 8; mở rộng 11 chỉ tiêu ISO 17025, nâng tổng số lên 60 chỉ tiêu đạt chuẩn ISO về xét nghiệm nước, thực phẩm và quan trắc môi trường. 

Các chương trình mục tiêu y tế - dân số được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, hằng năm, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra: Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 98,5%, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin viêm gan B sơ sinh đạt 95,1% so với tổng số trẻ đẻ ra tại bệnh viện, tăng 2% so với cùng kỳ; đảm bảo ATVSTP cho 100% bữa ăn tại các sự kiện diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh. 

Công tác DS - KHHGĐ tiếp tục duy trì chỉ tiêu giảm sinh ở mức 0,2‰/năm; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3; giảm tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tỷ lệ giới tính trẻ nam so với trẻ nữ khi sinh là 112/100, chất lượng dân số từng bước được nâng lên.

Công tác khám, chữa bệnh (KCB) có sự chuyển biến rõ rệt. Ngành đã thực hiện đổi mới toàn diện về phong cách, thái độ phục vụ; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh; cơ sở vật chất, trang thiết bị tiếp tục được đầu tư hiện đại; triển khai áp dụng thêm nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu cả ở tuyến tỉnh và tuyến huyện... 

Vì vậy, đã khám bệnh 1.864.540 lượt người; điều trị nội trú cho 157.498 bệnh nhân; điều trị ngoại trú 99.412; tổng số phẫu thuật 20.376 ca tăng 4,1%. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú tăng từ 91,7% năm 2017 lên 94,9% năm 2018. 

Điểm đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2018 trên toàn tỉnh là 3,0 điểm, tăng 0,1 điểm so với năm 2017 và không có đơn vị nào ở mức 1 (mức yếu). Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, ngành đã tăng cường vận động thu hút đầu tư  nguồn vốn từ các dự án ODA của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, Dự án EU, NORRED, HPET với khoảng 100 tỷ đồng.

 Lần đầu tiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh ký thỏa thuận hợp tác với 1 bệnh viện quốc tế (Bệnh viện Yokosuka Kyosai Nhật Bản), thực hiện tốt các hoạt động hợp tác về y tế giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Viêng Chăn (CHDCND Lào); tỉnh Yên Bái và tỉnh Val De Marne (Cộng hòa Pháp). Hơn thế, các cơ sở y tế KCB đã từng bước tự chủ kinh phí chi thường xuyên, tỷ lệ tự chủ trung bình của toàn tỉnh là 80%, có 6 đơn vị tự chủ được hoàn toàn kinh phí chi thường xuyên; công tác xã hội hóa y tế được đẩy mạnh, chuẩn bị đưa Trung tâm điều trị chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đi vào hoạt động. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành y tế vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: cơ sở vật chất cho một số đơn vị sau sáp nhập; một số trạm y tế đã xuống cấp, thiếu trang thiết bị; chất lượng cán bộ còn hạn chế, thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, chuyên khoa sâu; chưa có cơ chế, chính sách hợp lý để giải quyết vấn đề thiếu nhân lực của các cơ sở y tế hiện nay… 

Phát huy thành tích đã đạt được trong năm 2018, khắc phục những hạn chế, yếu kém, năm 2019 là năm ngành y tế Yên Bái xác định tạo bứt phá về chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là tuyến y tế xã với nhiều giải pháp đồng bộ và chỉ đạo quyết liệt. 

Về tổ chức bộ máy và y tế cơ sở, tiếp tục củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả; triển khai tốt Kế hoạch 172/KH-UBND của UBND tỉnh thực hiện Quyết định 2348 ngày 05/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án Xây dựng và phát triển hệ thống y tế cơ sở trong tình hình mới”; triển khai và nhân rộng mô hình trạm y tế  xã điểm của Bộ Y tế theo nguyên lý y học gia đình; duy trì và tiếp tục đẩy mạnh xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020. 

Chú trọng công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế và hợp tác với các bệnh viện Trung ương và quốc tế: tập trung đào tạo cán bộ chất lượng cao, chuyên khoa sâu đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm được giao. Triển khai có hiệu quả chính sách thu hút, đào tạo của tỉnh; Đề án Hợp tác toàn diện giữa tỉnh Yên Bái với Bệnh viện Bạch Mai; Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế; tăng cường hợp tác với các trường đại học y, dược, các bệnh viện tuyến Trung ương để chuyển giao kỹ thuật mới; làm tốt công tác chỉ đạo tuyến và thực hiện chế độ luân phiên cán bộ nhất là bác sỹ từ tuyến huyện xuống tuyến xã để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế xã. Về công tác y tế dự phòng, duy trì và triển khai hiệu quả hệ thống giám sát dịch, không để dịch nguy hiểm, vụ dịch lớn xảy ra trên địa bàn; làm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống HIV/AIDS trong cộng đồng; vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh; làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; giảm tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. 

Trong lĩnh vực KCB, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài của người bệnh; ưu tiên tập trung phát triển một số kỹ thuật mới, mũi nhọn tại các đơn vị y tế tuyến tỉnh trọng tâm là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. 

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cơ chế tài chính; khuyến khích đẩy mạnh tự chủ về tài chính và xã hội hóa trong lĩnh vực y tế đưa Trung tâm điều trị chất lượng cao thuộc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đi vào hoạt động có hiệu quả; quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn BHYT, tiến tới BHYT toàn dân. 

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của ngành Y tế từ tỉnh đến xã; triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; tham gia tích cực vào triển khai Đề án Xây dựng đô thị thông minh của tỉnh Yên Bái. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các đơn vị cả công lập và ngoài công lập về chuyên môn (y, dược) bảo đảm chấp hành đúng quy định pháp luật.

Bác sỹ Chuyên khoa II Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ máy móc sản xuất cho người dân.

Năm 2018, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và phòng dân tộc các địa phương triển khai thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc phù hợp với điều kiện thực tế vùng DTTS trên địa bàn tỉnh.

Các phạm nhân chăm sóc rau.

Một mùa xuân nữa lại về, không khí rộn ràng đang tràn ngập khắp mọi nẻo đường, kể cả với những nơi tưởng chừng như không có tết, đó là các trại giam - nơi giam giữ các can phạm nhân.

Bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế giám sát công tác tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn.

Thời điểm này, diễn biến tình hình dịch sởi ở các tỉnh, thành phố trên cả nước có nguy cơ cao và phức tạp.

Kỷ niệm 64 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2019) là dịp để tôn vinh các y, bác sỹ, nhân viên y tế đã cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Đây cũng là dịp để cùng nhìn lại những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ áo trắng trong ngành y tế Yên Bái những năm qua. Đặc biệt là sự cống hiến của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, công việc có tính chất đặc thù hơn trong những việc của ngành y.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục