“Nhà sạch, vườn đẹp” ở Nga Quán

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2019 | 8:02:56 AM

YênBái - Thực hiện mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” do Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên phát động, đến nay, Hội Phụ nữ xã Nga Quán đã xây dựng được 35 mô hình, trong đó có 10 mô hình tiêu biểu đã được cắm biển "Nhà sạch, vườn đẹp”, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nga Quán Nguyễn Minh Hường cho biết: "Để triển khai thực hiện, Hội đã xây dựng kế hoạch giao cho các chi hội lựa chọn xây dựng các mô hình. Tổ chức lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, họp thôn để tuyên truyền cho hội viên và nhân dân về 19 tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí 17 về môi trường; chú trọng xây dựng cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn; đồng thời, xây dựng các mô hình điểm về gia đình "Nhà sạch, vườn đẹp” tại các thôn và được Đảng ủy, chính quyền địa phương ủng hộ. Bước đầu triển khai thực hiện mô hình, Hội đã chọn 2 hộ đó là gia đình chị Trần Thị Ninh và Nguyễn Thị Hoàn ở Chi hội thôn Hồng Thái để làm điểm”.

Thôn Hồng Thái hiện có 126 hộ thì có tới 100 hộ có hội viên tham gia vào Hội phụ nữ. Gia đình hội viên Trần Thị Ninh ở thôn Hồng Thái được gắn biển mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” từ năm 2018. 

Nhìn từ bên ngoài vào, khuôn viên nhà ở rất sạch sẽ, gọn gàng, khu vườn nhỏ trước sân được trồng hoa và các loại rau xanh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Bên cạnh việc tạo cảnh quan môi trường sống, gia đình còn rất ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống như: tự đào hố rác thải, làm nhà tiêu hợp vệ sinh...

Gia đình chị Lê Thị Định ở Chi hội phụ nữ thôn Ninh Phúc cũng là một trong 10 mô hình được gắn biển "Nhà sạch, vườn đẹp”. Với diện tích sân vườn rộng hơn 600 m2 được tô điểm bằng nhiều loại hoa rực rỡ, thêm vào đó, chị còn trồng thêm cây ăn quả các loại. 

Chị Định chia sẻ: "Nhà ở của gia đình đã kiên cố vài năm nhưng làm thế nào để giữ gìn sạch sẽ, đủ ánh sáng; đồ đạc, vật dụng sắp xếp khoa học mới là vấn đề cần phải thực hiện. Từ khi mô hình được triển khai, nắm rõ các tiêu chí của mô hình cùng với sự hướng dẫn từ các cấp Hội, tôi đã biết cách trang hoàng nhà cửa, từ việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm đến việc quy hoạch vườn, ao nuôi cá sao cho vừa hợp lý, khoa học vừa bảo vệ môi trường, từ đó gia đình tạo được khung cảnh thoáng mát rất thoải mái”.

Để tiếp tục vận động chị em nhân rộng mô hình, cán bộ Hội Phụ nữ xã Nga Quán đã đến từng gia đình, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm trong nếp sinh hoạt, hướng dẫn các gia đình quy hoạch khuôn viên nhà ở phù hợp với điều kiện thực tế của từng gia đình để có một không gian sống trong lành. 

Hội viên phụ nữ xã thường xuyên tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; tự chỉnh trang, tu sửa lại nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ; cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Đặc biệt trong năm 2019, Hội sẽ tiếp tục xây dựng thêm 20 mô hình và giao trực tiếp cho 6 chi tổ hội trong đó có 2 tổ phụ nữ cao tuổi thôn Hồng Hà, Ninh Thuận và 4 chi hội tại 4 thôn. 

Có thể nói, mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” của phụ nữ xã Nga Quán đã và đang trở thành phong trào rộng khắp bởi tính thiết thực và hiệu quả rõ rệt. Mô hình này không chỉ tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân mà còn mang lại cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp góp phần giữ vững xã nông thôn mới.

Thu Hằng  - Thu Phượng

Các tin khác

"Xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) huyện ngày càng vững chắc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn huyện” chính là nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Yên Bình quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân trong huyện.

Chiều 10/3, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) phối hợp với Báo điện tử Dân Trí tổ chức lễ trao giải thưởng ứng dụng "9999 Tết” có tổng giá trị giải thưởng lên tới 30 tỷ đồng. Tỉnh Yên Bái là một trong những địa phương được nhận giải thưởng ứng dụng "9999 Tết” trị giá 1 tỷ đồng.

Ngày 10/3, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức ra quân Ngày Chủ nhật xanh - Hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa” tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.

Các trường đại học tư vấn chọn ngành cho thí sinh trong một Ngày hội tuyển sinh.

Nhiều trường đã mở thêm ngành học mới phù hợp với xu thế nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, tăng cơ hội lựa chọn cho học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục