Công an Yên Bái: Vì nhân dân phục vụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2019 | 9:18:29 AM

YênBái - Phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng Công an tỉnh Yên Bái, là một trong những nội dung chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ra sức học tập và nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, phát huy truyền thống quý báu vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ.

Thực hiện khẩu hiệu hành động "Công an Yên Bái chủ động, đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, đồng thuận cao, 4 cùng với đồng bào các dân tộc”, lực lượng công an toàn tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; thường xuyên củng cố, bồi dưỡng lực lượng công an xã làm nòng cốt Phong trào ở cơ sở. 

Tăng cường công tác nắm tình hình, phân loại đánh giá địa bàn; xây dựng bổ sung các phương án, kế hoạch, giải quyết các tình huống phức tạp về an ninh trật tự có thể xảy ra; mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. 

Nhiều tập thể tiêu biểu như: Công an huyện Văn Chấn, Công an thành phố Yên Bái, Công an huyện Trấn Yên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng An ninh đối nội… được biểu dương, khen thưởng trong phong trào thi đua học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. 

Ngoài ra, còn có nhiều cá nhân tiêu biểu, trong đó có Trung tá Nguyễn Trường Giang - Phòng Cảnh sát hình sự. Một trong những vụ trọng án mà Trung tá Nguyễn Trường Giang trực tiếp điều tra đến nay đồng đội và nhân dân còn nhớ mãi… 

Khoảng 10 giờ 20 phút, ngày 5/4/2015, ngay khi nhận được tin báo của Ban Công an xã Khánh Hòa về việc phát hiện 1 xác chết ở dưới suối thuộc thôn 8. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng, anh đã nhanh chóng cùng các đơn vị nghiệp vụ đến hiện trường. 

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại khu vực đông dân cư, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, Trung tá Nguyễn Trường Giang đã trực tiếp chỉ đạo nắm tình hình tại khu vực hiện trường, thu thập các thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ án, anh đã xác định được đối tượng gây án là Lý Văn Chúc, sinh năm 1995, trú tại xã Động Quan, huyện Lục Yên. Trưa ngày 7/4/2015, Ban Chuyên án đã bắt giữ đối tượng Chúc tại khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Chúc đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trung tá Giang tâm sự: "Trong công tác điều tra, khám phá án, một trong những yếu tố quan trọng nhất là sự nhạy bén. Từ người trinh sát khi đi xác minh đến điều tra viên đánh giá tài liệu chứng cứ cho đến người lãnh đạo chỉ huy đều phải nhận định đúng tình hình và ra quyết định có đưa đối tượng vào diện theo dõi hay không? Mỗi vụ án, mỗi đối tượng đều có những đặc điểm khác nhau nên đòi hỏi cán bộ trinh sát, điều tra viên phải biết vận dụng biện pháp nghiệp vụ phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất”. 

Luôn đầu tàu gương mẫu trong việc học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an nhân dân, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng thưởng bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Trung tá Nguyễn Trường Giang xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về người chiến sỹ công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ.  

Không những vì nhân dân phục vụ mà trong những tình huống khẩn cấp, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh còn sẵn sàng hy sinh cả bản thân mình. Đến nay, người dân thị xã Nghĩa Lộ vẫn nhớ như in hành động dũng cảm cứu người của Thượng úy Ngô Quang Nam vào ngày 9/7/2017. 

Sau khi phát hiện một cháu nhỏ đang chới với rồi chìm dần dưới dòng nước xiết, không một giây đắn đo suy nghĩ, Thượng úy Ngô Quang Nam - Đội Chữa cháy khu vực Nghĩa Lộ, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh đã lao thẳng xuống dòng nước dữ đưa cháu bé lên bờ, áp dụng các biện pháp hô hấp nhân tạo, cứu sống cháu bé. Thượng úy Ngô Quang Nam đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. 

Hành động dũng cảm bất chấp hiểm nguy, cứu người đuối nước còn có những tấm gương tiêu biểu như: Thiếu úy Lê Ngọc Chung, Thượng úy Hà Đình Biên, công tác tại Công an thành phố Yên Bái; rồi còn có những việc làm mang đầy tính nhân văn như kịp thời hiến máu cứu sống 2 bệnh nhi đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh của Thượng úy Phạm Minh Tuấn - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Thượng úy Nguyễn Viết Nam - Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Trung sỹ Lý A Lềnh - Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh…

Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn thường xuyên đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội; chấn chỉnh công tác tiếp và giải quyết công việc cho các cơ quan, tổ chức, công dân; đặt hòm thư góp ý tại trụ sở; công khai rộng rãi số điện thoại "Đường dây nóng”, điện thoại của lãnh đạo, chỉ huy… để nhân dân đóng góp ý kiến với lực lượng Công an nhân dân. 

Công an cấp huyện, cấp phòng duy trì tổ chức diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” lấy ý kiến đóng góp của các ban, ngành, đoàn thể, mặt trận Tổ quốc về đạo đức, lối sống, văn hóa giao tiếp, ứng xử, tư thế, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân; thường xuyên khảo sát sự hài lòng của nhân dân đối với cán bộ, chiến sỹ các đơn vị có trách nhiệm giải quyết các thủ tục hành chính với cơ quan, tổ chức và công dân. 

Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch thống kê, rà soát thủ tục hành chính trọng tâm thực hiện trong nội bộ lực lượng Công an nhân dân hàng năm để kịp thời phát hiện và kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới, nhằm tạo điều kiện phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy chính là việc mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân tự trang bị cho mình một hành trang đầy đủ về tài và đức. Đó cũng chính là thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội mà Đảng và nhân dân đã tin tưởng giao phó cho lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an tỉnh nói riêng.

Cảnh Toàn - Giang Lương

Các tin khác
Các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái thắt chặt kiểm soát bảo đảm VSATTP.

Thành phố Yên Bái tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về VSATTP, biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh; đảm bảo thực hiện tốt chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thực phẩm...

Chưa được cấp Phiếu công bố mà đã lưu hành, mỹ phẩm chăm sóc tóc Kokosilk bị thu hồi. Ảnh minh họa

Ngày 26/3/2019, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành Văn bản số 3917/QLD-MP thu hồi 2 sản phẩm Kokosilk smoothing conditioner 500ml (dầu xả siêu mượt phục hồi cho mọi loại tóc) và Kokosilk smoothing shampoo 500ml (dầu gội siêu mượt phục hồi cho mọi loại tóc).

Sự kiện hưởng ứng Giờ Trái đất 2019 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Hà Nội tối 30/3.

Đông đảo người dân thủ đô Hà Nội đã tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2019 với sự kiện chính là Lễ tắt đèn tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám.

Bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển và nén rãnh áp thấp dịch chuyển xuống phía Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục