Yên Bái nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2019 | 4:48:52 PM

YênBái - Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái có 65 cán bộ công đoàn chuyên trách (CĐCT), 3.867 cán bộ công đoàn không chuyên trách là ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) trở lên.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Yên Bái ký kết thỏa ước lao động tập thể với Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Đồng Tâm.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Yên Bái ký kết thỏa ước lao động tập thể với Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Đồng Tâm.

Nhìn chung, đội ngũ cán bộ CĐCT đã được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ; có kiến thức quản lý kinh tế, xã hội và pháp luật, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt; có tinh thần học tập nâng cao trình độ mọi mặt, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác công đoàn trong tình hình mới. 

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã chủ động và thực hiện tốt công tác tuyển dụng, tiếp nhận, sử dụng cán bộ; công tác quy hoạch, đánh giá và thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ trong hệ thống. 

Đặc biệt là quan tâm chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn các cấp; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong giai đoạn mới. Với đội ngũ cán bộ công đoàn không chuyên trách, luôn được đảm bảo về số lượng, có trình độ chuyên môn, được đào tạo cơ bản và năng lực công tác tốt, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phân công. 

Trong năm 2018, LĐLĐ tỉnh cử 10 đồng chí đi học bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên và chuyên viên chính, bồi dưỡng kiến thức an ninh - quốc phòng đối tượng 3, dự tuyển lớp cao cấp lý luận chính trị; tập huấn kỹ năng diễn giảng... LĐLĐ tỉnh đã tuyển chọn, giới thiệu 6 cán bộ CĐCT tham gia Đề án số 11-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Kết quả sau khi kiểm tra, sát hạch, Tỉnh ủy đã tuyển chọn 2 đồng chí tham gia Đề án. 

Đến 20/12/2018, đã tổ chức 15 lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn các cấp với 1.459/1.400 học viên. Trong đó có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, với 1.327 cán bộ CĐCS; phối hợp với các ban nghiệp vụ tổ chức tập huấn 2 lớp với 122 cán bộ công đoàn theo kế hoạch... 

Qua đó, góp phần để năm 2018, hệ thống tổ chức công đoàn có 840/951 CĐCS xếp loại vững mạnh, 97/951 CĐCS xếp loại khá, 14/951 CĐCS xếp loại trung bình, đạt 1,47%; không có CĐCS xếp loại yếu, kém; 13/13 công đoàn cấp trên cơ sở xếp loại tốt.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, vì vậy, trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ nói chung, cán bộ công đoàn nói riêng càng trở nên cấp thiết. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho người lao động.
Mặc dù chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn Yên Bái đã không ngừng được nâng cao, nhưng qua quá trình hoạt động, công tác công đoàn có lúc, có nơi vẫn bộc lộ những hạn chế như: công tác tuyên truyền giáo dục nhiều nơi còn hình thức, thiếu chiều sâu, phương pháp chưa phù hợp, chưa khoa học; một số đơn vị chưa tổ chức được các phong trào thi đua rõ nét; một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS chưa tổ chức được các hoạt động thiết thực... 

Những tồn tại, hạn chế này có phần không nhỏ từ một số cán bộ chuyên trách kinh nghiệm trong công tác còn ít, chưa thực sự phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng, chưa tích cực học hỏi để nâng cao năng lực cho bản thân. Trong công tác tiếp nhận, sử dụng cán bộ, quy hoạch, điều động, luân chuyển cán bộ có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ở một số vị trí công tác, nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới… 

Nguyên nhân chính của tình trạng này bắt nguồn từ một số cấp ủy địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác công đoàn và chất lượng cán bộ làm công tác công đoàn nên việc bố trí, sắp xếp cán bộ ở một số vị trí lãnh đạo chủ chốt công đoàn có nơi còn hạn chế về năng lực. 

Một số cán bộ CĐCT nhận thức chưa đầy đủ về yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong giai đoạn hiện nay, chưa chủ động trong việc tự học tập, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác; một số chưa tận tâm với nhiệm vụ công việc được giao…

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, LĐLĐ tỉnh đã xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn 2018 - 2023. 

Đó là: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức và lối sống của cán bộ, công chức; Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Thực hiện đồng bộ và nâng cao hiệu quả công tác cán bộ công đoàn; Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 

Theo đó, các cấp công đoàn tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt; có uy tín, tâm huyết với hoạt động công đoàn; vị trí chủ tịch CĐCS cần được gắn với chức danh lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có đủ năng lực hỗ trợ cán bộ CĐCS trong việc thương lượng tập thể, đối thoại, tư vấn pháp luật, giải quyết tranh chấp lao động, phát triển đoàn viên. Quan tâm bồi dưỡng cán bộ trưởng thành từ phong trào công nhân, cán bộ trẻ, cán bộ nữ đảm bảo đủ các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức và có tâm huyết với phong trào công đoàn. 

Chỉ tiêu phấn đấu nhiệm kỳ 2018 - 2023

100% cán bộ CĐCT làm chuyên môn, nghiệp vụ có trình độ từ đại học trở lên; trên 90% cán bộ CĐCT được đào tạo về lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn theo chương trình của Tổng Liên đoàn; 100% cán bộ CĐCT giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý và trong quy hoạch được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước theo quy định; 100% cán bộ CĐCT làm chuyên môn, nghiệp vụ được bồi dưỡng kỹ năng tổ chức các hoạt động công đoàn; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ; trên 70% ủy viên ban chấp hành CĐCS được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn; trên 90% chủ tịch (hoặc phó chủ tịch) CĐCS ngoài khu vực Nhà nước được tập huấn về chế độ, chính sách, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng đối thoại, thương lượng tập thể...

Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa - Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết, trong thời gian tới, tổ chức công đoàn Yên Bái đặc biệt quan tâm tới nâng cao hiệu quả công tác cán bộ công đoàn. Đối với cán bộ CĐCT, thực hiện đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ theo chất lượng, hiệu quả công việc; thực hiện nghiêm túc quy định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ của Tỉnh ủy và lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo để đánh giá năng lực cán bộ.

Tăng cường và thực hiện tốt công tác điều động, luân chuyển cán bộ công đoàn, từng bước đưa công tác này trở thành nề nếp, thường xuyên. Với cán bộ công đoàn không chuyên trách, phối hợp với các cấp ủy Đảng tạo nguồn cán bộ có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm với công tác công đoàn để kịp thời thay thế, kiện toàn các chức danh chủ chốt khi có sự biến động trong công tác tổ chức cán bộ liên quan đến nhân sự cán bộ CĐCS. 

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS theo hướng thiết thực, sát với yêu cầu thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức, lý luận, nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động công đoàn… 

Cùng với đó là hoàn thiện hệ thống các quy định về công tác cán bộ trong hệ thống công đoàn tỉnh Yên Bái đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp với các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Tổng LĐLĐ Việt Nam, như: Quy chế tuyển dụng cán bộ công đoàn; quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ; quy định về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ công đoàn các cấp để làm cơ sở cho công tác tuyển chọn, quy hoạch, giới thiệu ứng cử, đề cử, bổ nhiệm, đào tạo và sử dụng hợp lý cán bộ công đoàn.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, có uy tín, trách nhiệm với công việc, vững vàng trước khó khăn, thử thách; có năng lực chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động công đoàn, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới là mục tiêu của Nghị quyết "Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2018 - 2023 và những năm tiếp theo” đã được thông qua tại Hội nghị lần thứ Năm, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Yên Bái, khóa XIX. 

Thành Trung

Các tin khác
Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu thăm khám cho bệnh nhân nhi.

Từ đầu năm đến nay, huyện Trạm Tấu đã phát hiện 4 ổ dịch, trong đó có 3 ổ dịch về thủy đậu với tổng số ca mắc bệnh là 106, tập trung ở thị trấn Trạm Tấu và hai trường học ở xã Bản Công và Pá Hu.

Ảnh minh họa

Công việc vất vả, lương thấp, môi trường làm việc luôn áp lực khiến các bác sĩ nhiều năm gắn bó với bệnh viện công bỏ ra các phòng khám, bệnh viện tư.

Phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng Công an tỉnh Yên Bái, là một trong những nội dung chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái thắt chặt kiểm soát bảo đảm VSATTP.

Thành phố Yên Bái tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về VSATTP, biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh; đảm bảo thực hiện tốt chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thực phẩm...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục