Yên Bái đẩy mạnh cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2019 | 8:01:37 AM

YênBái - Năm 2018, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp (CCTP) theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Để hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động tư pháp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Hàng năm, Ban Chỉ đạo đề ra chương trình trọng tâm, đồng thời phân công nhiệm vụ cho từng thành viên gắn với lĩnh vực công tác chuyên môn và chức trách được giao. 

Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật; tiến hành kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nội chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí đối với Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên.

Giám sát chuyên đề đối với Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh và Đảng ủy Công an tỉnh, trong đó có nhiều nội dung về công tác CCTP; kịp thời cho chủ trương, ý kiến định hướng xử lý các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, các vụ án có vướng mắc giữa các cơ quan tố tụng, các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài liên quan đến lĩnh vực tư pháp. 

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ CCTP. 

Cũng trong năm 2018, tỉnh đã quan tâm đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương; đồng thời, quan tâm công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp.

Các cơ quan tư pháp hai cấp của tỉnh chủ động thực hiện các nhiệm vụ chính trị; chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án từng bước được nâng lên. Việc thực hiện xét xử theo mô hình tranh tụng bước đầu có hiệu quả; công tác hòa giải, đối thoại trong các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại, hành chính được chú trọng. 

Thời gian qua, tỉnh không để xảy ra án oan, sai nghiêm trọng phải tiến hành bồi thường. Các cơ quan tư pháp tích cực phối hợp tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các vụ việc nổi cộm, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, nhất là trong xử lý các vi phạm liên quan đến tham nhũng, giải quyết các khiếu kiện hành chính liên quan đến đất đai, dự án, bồi thường, giải phóng mặt bằng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Cơ quan điều tra đã tiếp nhận, xử lý 639 tố giác, tin báo về tội phạm, đạt tỷ lệ 100%; viện kiểm sát nhân dân hai cấp giải quyết 413/417 vụ án hình sự; tòa án nhân dân hai cấp giải quyết 3.577 vụ, việc đạt tỷ lệ 98,8%.

Thời gian tới, Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và CCTP; các đạo luật mới có liên quan đến công tác CCTP. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong phối hợp hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án để nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp; xử lý kịp thời các vụ án, vụ việc, nhất là các vụ án tham nhũng, nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Anh Dũng

Tags Yên Bái cải cách tư pháp

Các tin khác

Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết đã hoàn thành việc cập nhật danh sách điểm thi thật của 44 thí sinh gian lận thi cử.

Hôm nay (1/4), thí sinh cả nước bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia và nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, phát biểu tại cuộc họp sáng nay.

Chủ tịch tỉnh Hưng Yên yêu cầu kỷ luật hội đồng sư phạm, giáo viên chủ nhiệm vì để nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng trong lớp học.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Yên Bái ký kết thỏa ước lao động tập thể với Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Đồng Tâm.

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái có 65 cán bộ công đoàn chuyên trách (CĐCT), 3.867 cán bộ công đoàn không chuyên trách là ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục