Ngành giáo dục Lục Yên: Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vùng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2019 | 8:23:35 AM

YênBái - Những năm gần đây, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ luôn được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) huyện Lục Yên quan tâm, chỉ đạo ở cả 3 cấp học, đặc biệt là 2 cấp mầm non và tiểu học.

Thời gian qua, giáo dục mầm non luôn được Phòng GD&ĐT huyện Lục Yên, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh học sinh đặc biệt quan tâm, nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện cho trẻ theo 5 lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - kỹ năng xã hội và thẩm mỹ để hình thành nhân cách toàn diện cho thế hệ tương lai sau này.

Theo đó, các đơn vị trường mầm non trên địa bàn huyện đã và đang tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua nhiều hoạt động như: giờ đón và trả trẻ, hoạt động học, hoạt động ngoài trời và tham quan dã ngoại, hoạt động ăn, hoạt động vui chơi, lao động chăm sóc vật nuôi, cây trồng, hoạt động vệ sinh. 

Bên cạnh đó, các trường thực hiện thường xuyên lồng ghép gắn với các chủ đề: xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; trường mầm non xanh - sạch - đẹp, an toàn và thân thiện… giúp thay đổi hoặc hình thành hành vi mới với nhóm kỹ năng: chăm sóc bản thân, quản lý cảm xúc, giao tiếp, đảm nhận trách nhiệm và kỹ năng lãnh đạo… 

Cô Vũ Minh Hải - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Ngọc cho biết: "Chúng tôi thường xuyên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động của nhà trường từ những kỹ năng cơ bản như: tự phục vụ, chia sẻ với bạn bè và bảo vệ bản thân... những điều này đã giúp cho trẻ năng động, tự tin hơn”.

Để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đạt hiệu quả, các đơn vị trường mầm non cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, mỗi giáo viên có thể chủ động lập kế hoạch giáo dục kỹ năng sống vào các chủ đề của năm học, cung cấp các tài liệu, phim ảnh, các trò chơi giáo dục kỹ năng sống để thu hút sự quan tâm của trẻ về vấn đề này. Các giáo viên đã tập trung giáo dục những kỹ năng cần thiết như: lao động tự phục vụ, hợp tác, chia sẻ; giao tiếp, lễ giáo; khám phá, học hỏi; mạnh dạn tự tin. 

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lục Yên cho biết: Vừa qua, huyện tổ chức thành công Hội thi Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Tham gia Hội thi không chỉ giáo viên, trẻ mầm non mà còn có sự đóng góp của các bậc phụ huynh, qua đó tạo mối liên kết giữa nhà trường với phụ huynh trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tại gia đình. 

Thông qua các phần thi với nhiều câu hỏi, kiến thức bổ ích liên quan đến kỹ năng sống, các tiểu phẩm ý nghĩa, nhân văn đã góp phần tuyên truyền, cảnh báo cho phụ huynh, nhân dân về các mối nguy hiểm, nguy hại đối với trẻ; cách giáo dục trẻ biết phòng, tránh các tai nạn, những điều xấu.

Xác định, giáo dục kỹ năng sống là điều cần thiết để trẻ có nhận thức đúng và hành vi ứng xử phù hợp ngay từ khi còn nhỏ, thời gian tới, huyện Lục Yên, Phòng GD&ĐT sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng hơn nữa công tác giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; không chỉ trong các đơn vị nhà trường mà phải có sự vào cuộc, chung tay của toàn xã hội, tại các địa phương, tại mỗi gia đình chủ động quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện…

Ngọc Sơn

Tags Ngành giáo dục Lục Yên kỹ năng sống trẻ vùng cao

Các tin khác
Các lực lượng ký giao ước hưởng ứng đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Luyện quân - Lập công - Quyết thắng” tại Bộ CHQS tỉnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa phát động đợt thi đua cao điểm "Luyện quân - Lập công - Quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019), hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày 7/4 đến ngày 7/5/2019, trong toàn lực lượng.

Chính quyền địa phương đến hỗ trợ, chia sẻ, động viên các hộ gia đình bị thiệt hại do ảnh hưởng của giông, lốc.

Ngày 8/4, lãnh đạo huyện Lục Yên đã đến thăm, động viên và trao tiền hỗ trợ cho 3 hộ gia đình tại xã Phúc Lợi và xã Động Quan bị sập đổ hoàn toàn do giông lốc.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức Hội thi "Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non” năm học 2018 - 2019. 

Tọa đàm “Bạo lực học đường, dâm ô trẻ em – Chống được không?

Bạo lực học đường, dâm ô trẻ em đang là nỗi bức xúc cần tìm cách giải quyết thỏa đáng, nếu không sẽ gây nên bất an cho thế hệ trẻ và cộng đồng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục