Tấm lòng và trách nhiệm với vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2019 | 8:02:12 AM

YênBái - Chỉ tính trong thời gian từ ngày 1/10/2015 đến ngày 30/11/2018, các thành viên của Đoàn công tác đã vận động các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ, tặng quà đồng bào vùng cao Trạm Tấu bằng tiền mặt và hiện vật tổng giá trị lên tới 13,288 tỷ đồng. 

Trạm Tấu là một trong những huyện vùng cao khó khăn nhất cả nước. Khí hậu khắc nghiệt, địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi núi cao và suối sâu. Dân số của huyện trên 32.000 người, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí thấp, còn lưu truyền nhiều tập tục lạc hậu. Đội ngũ cán bộ vừa thiếu vừa yếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Mặc dù được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của cấp ủy, chính quyền và người dân, huyện bước đầu đã đạt được một số thành tựu trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, khó khăn vẫn là cơ bản ở huyện vùng cao này. 

Xuất phát từ thực tiễn ấy, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh; trong đó, có các xã của huyện Trạm Tấu.

Đồng chí Đặng Trần Chiêu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh được tập thể Ban Thường vụ phân công phụ trách huyện Trạm Tấu cho biết: "Thực hiện Quyết định số 27 năm 2015 (sau đó thay thế bằng Quyết định số 734 ngày 21/4/2017) cũng như Quy chế của Đoàn công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã vùng đặc biệt khó khăn, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành được Tỉnh ủy phân công phụ trách các xã của huyện Trạm Tấu đều tổ chức triển khai quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân viên trong cơ quan, đơn vị mình về nhiệm vụ chính trị được giao. Thời gian qua, các thành viên trong Đoàn công tác đã thể hiện trách nhiệm và tấm lòng của mình với nhiệm vụ được giao, với đồng bào các dân tộc vùng cao Trạm Tấu”.

Đoàn công tác đã chủ động phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo sự gắn bó mật thiết giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Phối hợp chỉ đạo tuyên truyền và tổ chức cho quần chúng nhân dân thực hiện định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, trọng tâm là phát triển sản xuất nông lâm nghiệp như tổ chức triển khai các đề án phát triển giao thông nông thôn, các đề án trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, sắp xếp lại quy mô trường lớp, dân số kế hoạch hóa gia đình... Chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, tạo nguồn cán bộ các thôn, bản (đã mở 6 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 368 quần chúng ưu tú, 4 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị đảng viên mới cho 279 học viên, 2 lớp trung cấp lý luận chính trị... Vận động quần chúng nhân dân chủ động, tích cực tham gia xây dựng củng cố nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. 

Với sự vào cuộc thực chất, có hiệu quả, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể được phân công phụ trách các xã của huyện Trạm Tấu đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đến năm 2018, tổng diện tích cây lương thực đạt 6.791 ha, tăng 251 ha so với năm 2015, sản lượng lương thực có hạt đạt 22.785 tấn; tổng đàn gia súc chính đạt trên 37.000 con; Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp được triển khai đồng bộ, có hiệu quả; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (theo giá so sánh năm 2010) đạt 210 tỷ đồng, 67,5% số hộ trên địa bàn huyện được sử dụng điện lưới quốc gia; lĩnh vực văn hóa tiếp tục có sự chuyển biến rõ nét góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân...

Với tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và tấm lòng với đồng bào vùng cao huyện Trạm Tấu, chỉ tính trong thời gian từ ngày 1/10/2015 đến ngày 30/11/2018, các thành viên của Đoàn công tác đã vận động các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ tặng quà bằng tiền mặt và hiện vật tổng giá trị lên tới 13,288 tỷ đồng. 

Trong đó, tiêu biểu là Công an tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh giúp đỡ các xã: Pá Lau, Làng Nhì, Bản Mù, Hát Lừu, Trạm Tấu, Túc Đán và thị trấn Trạm Tấu với tổng giá trị 2,513 tỷ đồng; Sở Ngoại vụ đã vận động các tổ chức trong và ngoài nước tặng quà, hỗ trợ thực hiện các dự án cho nhân dân hai xã Phình Hồ và Pá Hu với tổng giá trị 2,687 tỷ đồng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các chi nhánh ngân hàng thương mại trong và ngoài tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ vật chất cho nhân dân xã Bản Mù với tổng số tiền 1,606 tỷ đồng. 

Dịp tết Nguyên đán, dịp tết Trung thu, đầu năm học mới, Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc..., thành viên Đoàn công tác, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên các cơ quan, ban, ngành đã không quản đường sá xa xôi lên tới xã phụ trách để động viên, tặng quà, thăm hỏi bà con thể hiện tình thương yêu, đùm bọc quý mến như người thân trong các gia đình. 

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ phụ trách xã Túc Đán, cá nhân tôi luôn để tâm tới đội ngũ cán bộ xã, làm sao để anh em ở cơ sở đoàn kết phấn đấu vươn lên, thay đổi lề lối làm việc, lãnh đạo quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, xây dựng đời sống mới”. 

Được biết, hơn 3 năm qua, cá nhân đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã vận động được các tổ chức, cá nhân tặng cho xã Túc Đán 1 máy thu hình 50 inch, 3 bộ máy tính, 1.690 quyền vở viết, 200 chăn ấm, xây 1 nhà lớp học (3 tầng, 6 phòng học) trị giá 3 tỷ đồng...

Mới đây, Đoàn công tác của tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn huyện Trạm Tấu. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã kiểm điểm, đánh giá những kết quả đã đạt được; đồng thời, xây dựng mục tiêu, phương hướng công tác trong thời gian tới, theo đó, sẽ tập trung cùng với cấp ủy, chính quyền huyện lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và củng cố chính quyền, trong đó tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở, từng bước xóa bỏ những tập tục lạc hậu như: tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên, hôn nhân cận huyết, cùng với đó là đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nền quốc phòng và an ninh vững chắc.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt đồng bào các dân tộc trong huyện, đồng chí Giàng A Thào – Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu bày tỏ lòng biết ơn tới thành viên Đoàn công tác, tới những nhà hảo tâm đã cộng đồng, trách nhiệm, chia sẻ, động viên, giúp đỡ người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, trong sản xuất và ổn định cuộc sống với cả tấm lòng và trách nhiệm cao cả.

Lê Phiên

Tags Yên Bái Trạm Tấu Pá Lau Làng Nhì Bản Mù Hát Lừu Trạm Tấu Túc Đán cấp ủy chính quyền

Các tin khác
Mỗi khi ở các đoàn xã, thị trấn tổ chức hoạt động đều được cập nhật bằng hình ảnh trên trang Facebook Huyện đoàn Lục Yên.

Thay vì các tờ báo cáo hàng tháng từ các đoàn xã, thị trấn, nhiều năm nay, Huyện đoàn Lục Yên tiếp nhận các báo cáo kết quả hoạt động hàng ngày ở cơ sở thông qua trang mạng xã hội Facebook có tên Huyện đoàn Lục Yên. Với cách làm này, không những hạn chế được việc báo cáo hình thức mà còn lan tỏa các thông điệp tuổi trẻ đến đông đảo nhân dân.

Dựng rạp cưới lấn chiếm hành lang gây mất mỹ quan đô thị, làm ách tắc giao thông.

Mỗi năm, trung bình trên địa bàn tỉnh có khoảng 5.000 đám cưới và 3.000 đám tang. Vì vậy, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang luôn là vấn đề cần quan tâm, nhất là văn minh đô thị và an toàn giao thông.

Trong quý I năm 2019, tỉnh đã hoàn tất việc cấp phát 380,31 tấn gạo của Chính phủ cấp cho tỉnh Yên Bái để hỗ trợ cho 25.354 khẩu thuộc 7.496 hộ có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết.

Toàn tỉnh đã thành lập được 6 câu lạc bộ ứng trực hiến máu tình nguyện với sự tham gia của 250 đoàn viên thanh niên. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục