Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019

Yên Bái phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/4/2019 | 10:20:50 AM

YênBái - Sáng 24/4, Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh và Ủy ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019. Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Lễ phát động.

Trong những năm qua, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định: công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về VSATTP được đẩy mạnh, huy động được các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương và cộng đồng tham gia, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội; người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. 

Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm nghiệm về VSATTP được tăng cường. Nhiều vụ hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng đã được các cơ quan chức năng phát hiện ngăn chặn, có những vụ đã được đưa ra xử lý hình sự; hoạt động sản xuất, nuôi trồng, cung ứng dịch vụ các sản phẩm liên quan đến ATTP đã dần đi vào nề nếp. 

Công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực ATTP được đẩy mạnh thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các tổ chức, cá nhân giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian sớm nhất.  

Tuy nhiên, tại một số nơi, vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật về ATTP như: sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nhập lậu, hàng kém chất lượng không bảo đảm an toàn lưu thông trên thị trường… 

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến nhấn mạnh: Để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP Trung ương đã chọn chủ đề Tháng hành động vì ATTP năm 2019 là "Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đảm bảo chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP trên địa bàn tỉnh. Đề cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP. 

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành, địa phương trong việc triển khai các hoạt động bảo đảm ATTP để đem lại những kết quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm ATTP của tỉnh; kiên quyết ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm. 

Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong sơ chế, chế biến, sản xuất, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đảm bảo ATTP. 

Đối với người tiêu dùng, phải có kiến thức và thực hành đúng về ATTP, biết cách chọn mua, sơ chế, chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm an toàn, tẩy chay thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; khi phát hiện những cơ sở vi phạm ATTP cần báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất. 


Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra bếp ăn của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Miền Tây. 

Cũng trong dịp này,  Ban Chỉ đạo ATTP  tỉnh đã đi kiểm tra một số bếp ăn nội trú, bán trú tại các trường học diễu hành tuyên truyền, cổ động "Tháng hành động vì ATTP” năm 2019 trên các trục đường chính của thị xã Nghĩa Lộ.

Minh Huyền - Quyết Thắng

Tags Yên Bái VSATTP ATTP

Các tin khác
Sở GD-ĐT Hà Giang.

Thủ tướng vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) yêu cầu nghiên cứu, xử lý thông tin báo chí nêu về gian lận điểm thi ở Hà Giang và báo cáo Thủ tướng.

Ngày nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh từ trần (tối 22/4), ngay trong đêm đó, công tác trùng tu Nhà Văn hóa Đại tướng Lê Đức Anh (ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế - quê nhà của nguyên Chủ tịch nước) được gấp rút triển khai.

Ảnh minh họa

Nhân dịp Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (LHQ) lần thứ 16 năm 2019 được tổ chức tại Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã gửi thông điệp chúc mừng.

Liên quan đến sự cố máy bay quân sự xảy ra chiều nay tại Trấn Yên, Yên Bái, Bộ Quốc phòng đã có thông tin chính thức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục