Lục Yên cần cảnh giác với hỏa hoạn mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/4/2019 | 2:21:28 PM

YênBái - Từ nhiều năm nay huyện Lục Yên luôn là địa phương có tỷ lệ hỏa hoạn xảy ra với các hộ dân cao trong tỉnh, đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nguy cơ này càng hiển hiện, đòi hỏi các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để hạn chế tối đa những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Một vụ cháy nhà tại địa bàn huyện Lục Yên.
Một vụ cháy nhà tại địa bàn huyện Lục Yên.

Đêm 4/2/2019, tức ngày 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất, khi chỉ còn ít giờ nữa là giao thừa để bước sang năm Kỷ Hợi, tại xã Phan Thanh, xảy ra vụ hỏa hoạn tại gia đình ông Phan Văn Điện, thôn Rầu Chang. 

Trong lúc đang luộc bánh chưng, ngọn lửa bỗng bùng lên từ gian bếp rồi nhanh chóng lan ra toàn bộ ngôi nhà. Ngôi nhà sàn vốn được làm bằng những vật liệu dễ bắt lửa chẳng mấy chốc đã bị thiêu rụi, mặc dù rất nhiều hàng xóm xung quanh phát hiện và ra sức dập lửa. 

Qua tìm hiểu, trước đó vài ngày, 3 gia đình khác tại xã Động Quan, Tân Lĩnh và Minh Chuẩn cũng vừa bị "bà hỏa" ghé thăm và thiêu rụi toàn bộ nhà cửa, tài sản. Như vậy, chỉ trong những ngày Tết nguyên đán, tại huyện Lục Yên, đã có 4 ngôi nhà sàn cùng toàn bộ tài sản bị thiệt hại hoàn toàn do hỏa hoạn. Năm 2018, con số này là 08 vụ, trong đó có 1 vụ thiêu rụi 2 ngôi nhà liền nhau do lửa bén sang. 

Mới đây nhất, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 30/3/2019, ngôi nhà sàn 3 gian của gia đình chị Rạng Thị Hè, thôn Làng Đung, xã An Lạc bị cháy, vào thời điểm xảy ra cháy gia đình không có người ở nhà, do ngọn lửa quá lớn cùng với việc không có phương tiện cứu chữa nên toàn bộ ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng, nguyên nhân được xác định ban đầu là do chập điện. 

Ngay sau khi hỏa hoạn xảy ra, lãnh đạo  xã An Lạc, huyện Lục Yên đã đến trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Rạng Thị Hè, đồng thời động viên gia đình sớm vượt qua khó khăn; tuyên truyền, vận động bà con nhân dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong việc phòng chống cháy nổ. 

Ông Lương Thanh Tập - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Lạc nói: " Mặc dù chúng tôi đã huy động lực lượng tham gia cứu chữa nhưng do phương tiện, thiết bị không có nên toàn bộ ngôi nhà cháy hoàn toàn, vì vậy qua vụ việc chúng tôi thường xuyên tuyên truyền bà con nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản”.

Chỉ  trong vòng 3 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn huyện Lục Yên đã xảy ra 4 vụ hỏa hoạn làm cháy 4 nhà sàn của các hộ dân, nguyên nhân dẫn đến các vụ hỏa hoạn được xác định chủ yếu là do chập điện và sự bất cẩn của người dân trong việc sử dụng lửa. 

Các vụ hỏa hoạn chủ yếu xảy ra ở nhà sàn, nhà gỗ, nên khi cháy ngọn lửa lan nhanh, gây khó khăn trong việc ứng cứu. Vì vậy, hầu hết những gia đình bị hỏa hoạn thường bị mất sạch tài sản, khiến cho việc khôi phục lại cuộc sống, sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. 

Mặc dù các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo với bà con nhân dân cần nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình trong công tác phòng cháy chữa cháy bằng những việc làm cụ thể như: Thận trọng trong quá trình sử dụng lửa, sập cầu dao điện trước khi ra khỏi nhà, không tích trữ xăng dầu khi không cần thiết….

Tuy nhiên, từ lâu nay hỏa hoạn luôn là nỗi lo lắng, trăn trở của người dân và các địa phương trong huyện. Có thể nói, công tác phòng cháy, chữa cháy có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tài sản, tính mạng của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. 

Do đó, chính mỗi người dân cần nâng cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, bổ sung kiến thức về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là việc lựa chọn lắp đặt những thiết bị điện đảm bảo an toàn về người và tài sản tại mỗi gia đình. Các ngành chức năng cần thường xuyên quan tâm, chú trọng bằng những việc làm cụ thể, những giải pháp mang tính thiết thực, lâu dài nhằm nâng cao ý thức cảnh giác phòng cháy của người dân để bảo vệ tài sản, tính mạng cho bản thân và gia đình.

Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể và chương trình hành động thực hiện mô hình "Tuổi trẻ nói không với ma túy” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. 

Sáng 25/4, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập (25/4/1979- 25/4/2019), hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành điện và 50 năm Ngày thành lập Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Sáng 25/4, tại xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, Chi cục Thủy lợi tỉnh phối hợp với Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Huyện đoàn Văn Chấn tỉnh tổ chức Lễ mít tinh tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2019 với sự tham gia của trên 600 đoàn viên thanh viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục