Kỷ niệm 133 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2019); Hưởng ứng “Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2019 (1/5 - 31/5/2019) lao động” năm 2019 (1/5 - 31/5/2019)

Yên Bái tạo môi trường lao động an toàn, bình đẳng, công bằng

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/4/2019 | 8:41:37 AM

YênBái - Có được đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên nên các mặt công tác, các phong trào do tổ chức công đoàn phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực, rõ nét. Nổi bật là công tác chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. 

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái tuyên truyền tới người dân kiến thức về sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái tuyên truyền tới người dân kiến thức về sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW ngày 05/6/2008 của Ban Bí thư (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã tập trung tổ chức hoạt động và đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Từ đó, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn, giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa quản lý, sử dụng lao động và phân phối sản phẩm; người lao động (NLĐ) được quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần, có việc làm và thu nhập ổn định, có cơ hội học tập; quan hệ lợi ích giữa các bên hòa thuận, tin cậy nhau, thực hiện tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. 

Ngay từ khi Chỉ thị được ban hành, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xác định, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp là nhiệm vụ hết sức quan trọng giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường lao động an toàn, bình đẳng, công bằng, tạo sức hấp dẫn với nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và NLĐ về các quan điểm, chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước (NN) về quan hệ lao động trong doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp để đoàn viên và NLĐ nhận thức đúng, đầy đủ và thực hiện có hiệu quả các nội dung, yêu cầu của Chỉ thị. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Quá trình quán triệt, học tập và triển khai thực hiện đã tạo ra sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của cán bộ, đoàn viên và NLĐ, góp phần tích cực vào việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các cấp công đoàn đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới; chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) với việc củng cố, xây dựng CĐCS vững mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái”.

Bên cạnh đổi mới phương thức học tập, quán triệt tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, chính sách, quy định của Đảng và NN về quan hệ lao động trong doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW khóa X và Kết luận số 79-KL/TW khóa XI về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn được LĐLĐ tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm. 

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức điều tra, khảo sát thống kê số lượng lao động và doanh nghiệp khu vực ngoài NN đóng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố hoặc theo lĩnh vực, ngành nghề làm cơ sở cho công tác hoạch định làm căn cứ giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa - Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết: "Chúng tôi luôn quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ chủ chốt các cấp; cung cấp tài liệu thông tin, xây dựng hướng dẫn về quy trình, nội dung, hình thức tuyên truyền, các bước tiến hành để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam và quy định của pháp luật; hỗ trợ kinh phí cho công tác điều tra, khảo sát, tuyên truyền, vận động kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS và lễ công bố quyết định thành lập CĐCS. Riêng năm 2018, Yên Bái đã kết nạp mới 2.100 đoàn viên, thành lập mới 25 CĐCS”. 

Đến nay, toàn tỉnh có 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Trong đó: 9 LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, 2 công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh; có 981 CĐCS với 41.002 đoàn viên. Trong đó: 336 CĐCS cơ quan hành chính NN, 473 CĐCS đơn vị sự nghiệp công lập, 4 CĐCS đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, 14 CĐCS doanh nghiệp NN, 150 CĐCS doanh nghiệp ngoài NN, 4 CĐCS doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài... 

Quan tâm xây dựng đội ngũ và đổi mới công tác cán bộ công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng tiêu chuẩn, chức danh cán bộ công đoàn, làm cơ sở cho việc quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo và sử dụng cán bộ; gắn công tác đào tạo với sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đề bạt cán bộ trưởng thành từ công nhân, cán bộ nữ. Đề xuất với các cấp ủy Đảng có chính sách thu hút cán bộ giỏi, có năng lực làm công tác công đoàn. 

Thực hiện thường xuyên quy định việc cử cán bộ của công đoàn cấp trên đi thực tế cơ sở. Hiện, LĐLĐ tỉnh có 65 cán bộ công đoàn chuyên trách, 3.867 cán bộ công đoàn không chuyên trách là ủy viên ban chấp hành CĐCS trở lên. 

Đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách đã được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ; có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt; có tinh thần học tập nâng cao trình độ mọi mặt, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác công đoàn trong tình hình mới. 

Có được đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên nên các mặt công tác, các phong trào do tổ chức công đoàn phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực, rõ nét. Nổi bật là công tác chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. 

Các cấp công đoàn đã chủ động, tích cực tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền, lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ. Tham gia xây dựng, góp ý vào 225 dự thảo văn bản chính sách, pháp luật, quy định của trung ương và địa phương về triển khai thực hiện Hiến pháp (2013), Bộ Luật Lao động (2012), Luật Công đoàn (2012), Luật Việc làm (2013) và các văn bản pháp luật khác; 100% công đoàn cấp trên cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền đối với NLĐ và người sử dụng lao động các quy định của pháp luật về thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT): tổ chức 171 lớp tập huấn chuyên đề về pháp luật lao động cho 10.565 lượt người tham gia. 

100% các cấp công đoàn, 80% NLĐ và người sử dụng lao động được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và các quy định cụ thể về thương lượng, ký kết TƯLĐTT, hợp đồng lao động; hỗ trợ 150 cuộc tư vấn pháp luật cho CĐCS về hợp đồng lao động và TƯLĐTT; triển khai thực hiện Đề án Thư viện TƯLĐTT... Qua đó, đã có 40% các bản thỏa ước xếp loại A và B. 

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh đã ký và tổ chức thực hiện Chương trình phối hợp công tác với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra pháp luật lao động; phối hợp với MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan chức năng thực hiện giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn an toàn vệ sinh lao động tới các đơn vị về các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ... Đặc biệt, từ năm 2012, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện tốt "Tháng Công nhân” với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực…

Khẳng định vai trò đại diện tập thể lao động trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, do vậy, những năm qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái không để xảy ra những hành vi vi phạm pháp luật lao động nghiêm trọng, tình trạng tranh chấp lao động, đình công, lãn công; quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ đã giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa quản lý, sử dụng lao động và phân phối sản phẩm; NLĐ được quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần, có việc làm và thu nhập ổn định, có cơ hội học tập; quan hệ lợi ích giữa các bên hòa thuận, tin cậy nhau, thực hiện tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Thành Trung

Tags Yên Bái NLĐ LĐLĐ công đoàn lao động

Các tin khác
Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Chiến tranh đã lùi xa 44 năm, đối với mỗi người con đất Việt thì lịch sử ngày 30/4 vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức. Ngày 30/4/1975 ấy mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử nước nhà. Ghi nhận sau đây sẽ minh chứng cho điều đó:

Ngọn lửa bốc cháy dữ dội ở căn hộ chung cư The Eratown.

Vụ cháy căn hộ chung cư The Eratown, phường Phú Mỹ, quận 7, TPHCM xảy ra vào khuya ngày 28-4 khiến hàng trăm cư dân hoảng loạn thoát chạy ra khỏi chung cư. May mắn vụ vụ cháy không có thương vong nhưng nhiều tài sản trong căn hộ bị thiêu rụi.

Hiện trường đối tượng Mạc treo cổ tự vẫn

Theo Trung tá Đỗ Tùng Bảo, Phó Công an huyện Văn Yên cho biết: Vào khoảng hơn 9 giờ sáng 29/4, lực lượng công an phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Mạc giết chết 2 người ở Văn Yên đã treo cổ tự vẫn.

Người nghỉ hưu tại thành phố Hải Dương nhận lương hưu và trợ cấp BHXH.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa công bố dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, trong đó đáng lưu ý tuổi nghỉ hưu sẽ tăng chậm từ năm 2021. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của nam nâng lên 62 tuổi, nữ lên 60 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục