Tân Phượng: Xã vùng cao không ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2019 | 1:47:58 PM

YênBái - Hiệu quả rõ nhất trong công tác xây dựng và duy trì xã không ma túy của Tân Phượng là đã phát huy hiệu quả các hương ước, quy ước trong xây dựng đời sống văn hóa ở thôn, bản.

Một buổi giao ban của Ban Công an xã Tân Phượng.
Một buổi giao ban của Ban Công an xã Tân Phượng.

Xã Tân Phượng, huyện Lục Yên giáp ranh với địa phận tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, việc giao thương, đi làm ăn với các vùng lân cận ngày càng phát triển. Chính vì vậy, công tác đấu tranh, phòng chống, đẩy lùi mọi tệ nạn xã hội nói chung, đặc biệt tội phạm về ma túy nói riêng đã được Đảng ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn xã thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Do đó, từ trước đến nay, xã không có tội phạm về ma túy.


Kết quả như vậy là nhờ sự lãnh đạo, quan tâm, thực hiện bằng nhiều giải pháp của Đảng ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức ban, ngành đoàn thể, đặc biệt là sự chung tay, đồng lòng của người dân trên địa bàn. Hàng năm, Đảng ủy xã đều ra nghị quyết chuyên đề về phòng chống tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma túy. 

Theo đó, UBND xã đã đề ra các kế hoạch, triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp cụ thể, việc xây dựng, thực hiện và duy trì mô hình xã không có ma túy được đặt lên hàng đầu. Ban Công an xã làm lực lượng nòng cốt, ngay từ đầu năm, đã tham mưu với UBND xã kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống ma túy và Ban Chỉ đạo cuộc vận động toàn dân đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của xã. 

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc thấy rõ tác hại của ma túy được thực hiện một cách thường xuyên, phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức, từ việc phát các tài liệu, tờ rơi, tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh xã đến việc đóng các tiểu phẩm về tác hại ma túy trong các chương trình văn hóa văn nghệ, sinh hoạt của các tổ chức. 

Trước tiên, các ban, ngành, đoàn thể là thành viên trong ban chỉ đạo chủ động tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên trong tổ chức của mình duy trì tốt công tác phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, tổ chức ký cam kết 100% hội viên, đoàn viên không mắc các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy. 

Bên cạnh đó, Ban Công an xã đã chủ động nắm bắt diễn biến tình hình tại cơ sở, nắm bắt chặt chẽ hoạt động đối với khách vãng lai đến cư trú trên địa bàn, những người lao động, học tập ở xa trở về địa phương. Tích cực vận động người dân chủ động cung cấp thông tin về tội phạm cho lực lượng chức năng để phục vụ công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa phương, chung tay xây dựng cộng đồng xã hội không còn tệ nạn ma túy ngay tại các thôn, bản. 

Hiệu quả rõ nhất trong công tác xây dựng và duy trì xã không ma túy của Tân Phượng là đã phát huy hiệu quả các hương ước, quy ước trong xây dựng đời sống văn hóa ở thôn, bản. Thực hiện các mô hình phòng, chống tệ nạn ma túy như: quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư; quản lý, giáo dục con em không phạm tội, mắc tệ nạn xã hội, không mắc tệ nạn ma túy; phát động sâu rộng, có hiệu quả Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Ông Triệu Văn Lý - Chủ tịch UBND xã Tân Phượng cho biết: "Hàng tuần, Ban Công an xã đều tổ chức họp giao ban. Lãnh đạo UBND xã thường xuyên tham dự để chỉ đạo lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt chúng tôi chỉ đạo kiên quyết ngăn chặn tội phạm ma túy vào địa bàn”.

Nhờ vậy, nhiều năm liền, xã vùng cao Tân Phượng đã trở thành xã điểm của huyện Lục Yên về mô hình "không ma túy”. Đồng bào nơi đây yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Anh Dũng

Tags Lục Yên Tân Phượng ma túy

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 10/5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch khai mạc Hội nghị tập huấn triển khai thông tư của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và kỹ năng cơ bản trong hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm tỉnh Yên Bái năm 2019.

Nhiều điểm mới về mức ứng tiền lương, căn cứ tính lương tối thiểu... được đưa ra trong dự thảo Luật Lao động sửa đổi 2012.

Ngày 10/5, miền Bắc kết thúc se lạnh

Thời tiết miền Bắc sẽ sẽ lạnh trong sáng 10/5, từ trưa nhiệt độ bắt đầu tăng chậm.

Hội viên Hội CCB tỉnh trong ngày gặp mặt truyền thống.

Nhiều năm qua, toàn Hội đã có trên 130 hội viên tham gia làm trưởng, phó công an xã; gần 2.000 hội viên làm công an viên...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục