Bán hàng qua facebook - Cần quản lý chặt chẽ

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2019 | 8:00:42 AM

Một chị trung niên kể với bạn khi ngồi quán chè bưởi: "Mấy đứa bạn tôi đang bán hàng qua facebook bảo bán tốt lắm, thuận lợi nhất là đỡ bị cơ quan chức năng kiểm tra và quan trọng hơn là không phải nộp thuế...".

Chiều mùa hè, quán chè bưởi khá đông khách. Mọi người tới đây để thưởng thức hương vị cuộc sống và tái tạo sức lao động sau một ngày vất vả. Đây cũng là thời điểm lý tưởng giải tỏa căng thẳng và trao đổi những câu chuyện về cuộc sống, chuyện làm ăn.. 

Ba chị trung niên bàn kế bên hào hứng kể: Con bé Hằng bán quần áo lại đang live stream đấy (phát trực tiếp video qua Internet), các chị xem này – một chị vừa xem điện thoại vừa nói - từ ngày có phong trào bán hàng qua facebook, nó bán được lắm! Nó mặc mẫu từng cái váy, cái áo cho khách hàng ngắm quảng cáo và báo giá, kẹp mã số của mỗi loại sản phẩm để tiện cho khách hàng theo dõi trực tiếp qua mạng. Tôi thấy nó sống khỏe, mỗi ngày live stream xong hầu như bán hết hàng luôn, tiền bán được có khi hàng chục triệu đồng ấy".

- Vậy cơ à! Tôi có bà chị thất nghiệp, vay mượn khắp nơi mới mua được 1 ki ốt ở chợ để bán quần áo. Mấy năm đầu bán cũng tốt, nhưng dạo này thì kém lắm. Chợ vắng bóng người đến xem chứ chưa nói là mua. Tiền vay mua ki ốt chưa trả hết mà hàng hóa ế ẩm chẳng ai mua, mở cửa thì không bán được mà đóng cửa thì cũng không đành. 

Tôi tính bảo bà chị ấy bán ki ốt, về nhà nhập hàng mà bán qua facebook ấy, vừa không phải nộp thuế lại vừa nhàn. Mỗi ngày truy cập facebook, tôi cũng thấy nhiều người bán hàng qua facebook. Đủ các loại mặt hàng. Bên bán bên mua trao đổi nhộn nhịp về giá cả, chất lượng, phương thức thanh toán... họ phục vụ rất nhiệt tình. Bán hàng kiểu này có vẻ cũng được đấy nhỉ. Mấy đứa bạn tôi đang bán hàng qua facebook cũng bảo bán tốt lắm, thuận lợi nhất là đỡ bị cơ quan chức năng kiểm tra và quan trọng hơn là không phải nộp thuế.  

- Tôi nghĩ bán hàng qua facebook cũng tốt nhưng dù kinh doanh bằng hình thức nào thì cũng phải đúng luật. Tuy nhiên, vấn đề quản lý để thu thuế đối với bán hàng qua facebook hiện nay vẫn chưa thực sự có hiệu quả. 

Thiết nghĩ, để tránh thất thoát thuế cho Nhà nước và bảo đảm công bằng cho các đối tượng kinh doanh, cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn các trang facebook cá nhân kinh doanh để việc nộp thuế thể hiện đúng quyền lợi, nghĩa vụ trách nhiệm của mỗi công dân.

Quang Thiều

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Chiều 14/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Từ năm 2002 đến nay, trên địa bàn xã Minh An có 30 trường hợp chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương.Sau khi hoàn lương, hầu hết các đối tượng đều chấp hành pháp luật, ổn định đời sống. Đặc biệt có nhiều cá nhân sau khi tái hòa nhập cộng đồng, đã vượt qua mặc cảm, tự ti, trở thành những người tiên phong làm kinh tế, đóng góp thiết thực cho địa phương.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu và Tỉnh đoàn Yên Bái tặng hoa chúc mừng Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Trạm Tấu, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Trong 2 ngày 13 và 14/5, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Trạm Tấu tổ chức Đại hộii lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Không có sân chơi, trẻ em ở xã Phước Nam (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) phải đá bóng trên mặt ruộng.

Lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” dự kiến diễn ra tại tỉnh Lâm Đồng vào ngày 1/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục