Thành phố Yên Bái: Tăng cường giáo dục kỹ năng sống trong trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2019 | 8:26:33 AM

YênBái - Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chuẩn bị tốt các điều kiện cho chương trình giáo dục phổ thông mới, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Yên Bái đã chú trọng triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho học sinh thông qua các môn học trên lớp và ngoài giờ học chính khóa.

Giờ giáo dục KNS tại lớp mầm non 4 tuổi D, Trường Mầm non Bông Sen (thành phố Yên Bái) được mở đầu bằng bài hát tiếng Anh Head Shoulders Kness and Toes (đầu, vai, đầu gối và ngón chân) nói về các bộ phận trên cơ thể người. 

Thông qua bài hát với các động tác đơn giản đã cung cấp cho trẻ các kiến thức căn bản về các bộ phận trên cơ thể. Bài hát vui tươi kết thúc là lúc cô giáo lồng ghép các nội dung về giáo dục KNS từ kỹ năng tự phục vụ bản thân: đánh răng, rửa mặt, vệ sinh cá nhân cho đến kỹ năng tự bảo vệ bản thân, các vùng nhạy cảm, quy tắc ngón tay… 

Cách khéo léo truyền đạt kiến thức, học mà chơi, chơi mà học giúp trẻ dễ nhớ, nhớ lâu và dần hình thành ý thức tự giác. 

Cô Nguyễn Thị Hương Giang – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen cho biết: "Ngay từ đầu năm học, Trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục KNS với những hoạt động cụ thể tương ứng với từng độ tuổi. Thông qua các tiết học chuyên đề, các tiết học lồng ghép, giáo viên đã khéo léo truyền đạt các kiến thức, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng bảo vệ bản thân được cụ thể hóa bằng các hành động như: tự xếp bát, đũa trước giờ ăn cơm, thay quần áo khi giao mùa hay tự xử lý các tình huống… Đối với trẻ 5 tuổi, Trường còn tổ chức các buổi tham quan trải nghiệm thực tế tại các trường tiểu học trên địa bàn để chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1”.

Ðối với cấp học mầm non, giáo dục KNS là một trong những định hướng đổi mới giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, giao tiếp, ngôn ngữ, tư duy, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Còn ở cấp tiểu học, giáo dục KNS thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, các kỹ năng được xây dựng bài bản theo từng khối lớp. 

Trong khi đó, ở cấp THCS và THPT, nội dung, hình thức giáo dục KNS được triển khai phong phú và đa dạng hơn với nhiều chủ đề: giáo dục giới tính, kỹ năng học tập, kỹ năng sáng tạo… và các hoạt động của cơ sở Đoàn, Đội. 

Thông qua giáo dục KNS, một số kỹ năng sẽ được rèn luyện, tích lũy hiệu quả: kỹ năng ứng xử hợp lý trước các tình huống trong cuộc sống, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích, phòng ngừa bạo lực và các tai nạn xã hội... 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: "Giáo dục KNS luôn được ngành giáo dục và đào tạo thành phố quan tâm và coi trọng. Riêng năm học 2018-2019, Phòng chỉ đạo các trường học triển khai giáo dục KNS bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, tích hợp giáo dục KNS trong các giờ học chính khóa hay xây dựng hoạt động ngoại khóa trong và ngoài giờ học với các chuyên đề cụ thể: tham quan, trải nghiệm cánh đồng nông thôn mới của Trường Tiểu học &THCS Âu Lâu, Internet an toàn với học sinh tiểu học của Trường Tiểu học Kim Đồng".

"Trường THCS Nguyễn Du với chủ đề phòng chống đuối nước, phòng chống bạo lực học đường... Đặc biệt, 15/16 trường tiểu học, tiểu học và THCS trên địa bàn đã tiến hành tổ chức dạy thí điểm KNS ngoài giờ lên lớp, bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh và học sinh”. Ông Hà nói.

Trước những ảnh hưởng tiêu cực từ nhiều phía trong cuộc sống, giáo dục KNS dần trở nên cấp thiết, bảo đảm giáo dục toàn diện, giúp học sinh tự rèn luyện, bảo vệ bản thân, góp phần hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

H.A

Tags Trường Mầm non Bông Sen học sinh kỹ năng sống Yên Bái

Các tin khác
Cựu chiến binh xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên góp công xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do Hội cấp trên và địa phương phát động, đến nay, gần 1.000 hội viên CCB trong tỉnh được giúp đỡ làm nhà mới, trên 4.000 hộ CCB thoát nghèo...

Với sự tự tin, các

Tối 29/5, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Trường Mầm non Minh Huệ, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ tổng kết năm học 2018 – 2019 và Đêm hội Kids Fashion Show.

Hiện nay (29/5), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 19-22 độ vĩ Bắc đầy dần lên. Hội tụ gió trên cao suy yếu dần.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời báo chí sáng 29/5 bên lề Kỳ họp thứ bảy - Quốc hội khóa XIV.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định, không có chuyện khi tăng tuổi nghỉ hưu thì người già sẽ “tranh” chỗ của người trẻ, quan chức “giữ ghế" để làm việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục