Chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) và Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2019

Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2019 | 11:24:50 AM

YênBái - Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 diễn ra từ ngày 1-30/6 với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS)”. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh về các hoạt động trong thời gian này.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà trao quà cho trẻ em trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà trao quà cho trẻ em trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

P.V: Chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm nay "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em DTTS” có ý nghĩa gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Chủ đề "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em DTTS” là việc nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và xã hội thực hiện tốt các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) giai đoạn 2016-2020; nhằm mục đích xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em, phát huy nội lực, huy động cộng đồng, tạo điều kiện để trẻ em cùng phát triển, không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau. 

Chủ đề nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình và vận động xã hội để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, BVCSTE, các dịch vụ phúc lợi xã hội dành cho trẻ em giữa các vùng kinh tế, giữa các dân tộc; bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em DTTS.

P.V: Công tác BVCSTE, nhất là công tác BVCSTE nghèo, trẻ em DTTS của Yên Bái những năm qua như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Những năm qua, Sở LĐ-TB&XH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các hoạt động bảo vệ trẻ em. Tình hình trẻ em không có diễn biến phức tạp, các mục tiêu vì trẻ em cơ bản thực hiện đạt kế hoạch. Công tác tham mưu xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo kịp thời, nhất là việc triển khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Công tác truyền thông, vận động xã hội tiếp tục được triển khai thường xuyên rộng khắp, thông qua nhiều kênh thông tin. Tổ chức tốt các sự kiện vì trẻ em và huy động sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, của gia đình và cộng đồng về công tác BVCSTE. Trong tổng số trên 60.000 trẻ em Yên Bái sống trong hộ nghèo, trên 4.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. 

Để bảo đảm mỗi trẻ em đều được hưởng thụ sự phát triển một cách bình đẳng, tỉnh thực hiện nhiều giải pháp vận dụng các chính sách cho trẻ em, trong đó đặc biệt quan tâm làm tốt các chính sách cho trẻ em nghèo, trẻ em DTTS trong lĩnh vực giáo dục, y tế, bảo trợ xã hội. Tích cực huy động xã hội hóa, vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp để hỗ trợ trẻ em nghèo trẻ em DTTS vươn lên.

P.V: Xin bà cho biết những hoạt động trọng tâm trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Sở LĐ-TB&XH phối hợp với huyện Văn Chấn tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 cấp tỉnh vào ngày 21/5/2019. Ngày 24/6/2019, Sở phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội đồng trẻ em sẽ tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với chủ đề "Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”, diễn đàn trẻ em các cấp xong trước ngày 15/6/2019. 

Bên cạnh đó, các hoạt động trọng tâm, Sở hướng dẫn các huyện, các xã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em của địa phương. Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em DTTS, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. 

Vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em; thăm, tặng quà, học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ DTTS. Chỉ đạo việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại địa phương; tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với hình thức phù hợp, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; chủ động phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em. 

Trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng sống, tự bảo vệ mình, phòng chống bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích. 

Duy trì và nhân rộng các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em như: câu lạc bộ quyền trẻ em, các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện để trẻ em được phát huy quyền tham gia, giúp các em tự tin hơn trong việc thực hiện quyền và bổn phận của mình.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn bà!
Thu Hiền (thực hiện)

Tags Yên Bái trẻ em nghèo dân tộc thiểu số

Các tin khác

Là huyện miền núi, đời sống của nhân dân huyện Văn Chấn gặp không ít khó khăn, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho người nghèo, người dân tộc thiểu số (DTTS) ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn của Nhà nước đã góp phần giảm bớt gánh nặng về tài chính, giúp nhân dân có cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Báo chí truyền thống (báo in) và cả hệ thống báo chí chính thống (báo in, phát thanh, truyền hình, báo mạng) đang phải cạnh tranh hết sức quyết liệt với mạng xã hội mà nguyên nhân bắt đầu từ việc chậm đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng được thị hiếu của độc giả, khán, thính giả của đội ngũ làm báo và cơ quan chủ quản.

Tối 30/5, Trung đoàn 174 tổ chức buổi tọa đàm "50 năm Quân khu 2 hành quân theo chân Bác", nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cán bộ Ban chỉ huyPhòng chống thiên tai-tìm kiêm cứu nạn tỉnh Yên Bái kiểm tra thiết bị đo mưa tự động.

Các huyện, thị xã, thành phố có 20 trạm đo mưa tự động, 9 trạm đo khí tượng thủy văn; đặc biệt là hơn 100 thiết bị đo mưa được đặt trực tiếp ở các thôn, bản,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục