Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái: Cộng đồng cùng chăm lo, giúp đỡ người nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2019 | 8:28:56 AM

YênBái - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), ban vận động Quỹ “Vì người nghèo (QVNN)” các cấp trong tỉnh đẩy mạnh vận động ủng hộ Quỹ cùng hoạt động an sinh xã hội khác, qua đó đã huy động sức mạnh của cộng đồng chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo.

Tới thăm gia đình anh Nguyễn Văn Cảnh ở thôn Làng Mới, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, trong ngôi nhà xây mới, khang trang và trò chuyện với chúng tôi, anh Cảnh không giấu nổi xúc động: "Trước đây, gia đình tôi sống trong ngôi nhà lá chật hẹp, xiêu vẹo. Mỗi khi mưa bão đến, cả nhà lại nớp nớp lo sợ nhà sập". 

"Bản thân tôi, không may bị tai nạn nên đôi mắt không còn nhìn thấy ánh sáng. Cũng vì thế mà gánh nặng cơm, áo, gạo tiền đổ dồn cả lên đôi vai vợ tôi. Có được ngôi nhà vững chãi như hôm nay là ước mơ cả đời của chúng tôi. Gia đình tôi rất biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ các cấp” - anh Cảnh nói. 

Được biết, gia đình anh Cảnh đã nhận được hỗ trợ 25 triệu đồng từ QVNN cấp tỉnh cùng sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con lối xóm để xây ngôi nhà trị giá gần 200 triệu đồng này. 

Tương tự, gia đình anh Đinh Dương Anh Tú ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cũng được MTTQ các cấp hỗ trợ 25 triệu đồng trích từ nguồn QVNN để làm nhà "Đại đoàn kết”. Ngôi nhà mới đã giúp gia đình anh ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. 

Anh Tú bày tỏ: "Tôi mong những hoàn cảnh khó khăn như vợ chồng tôi tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, MTTQ các cấp, các nhà hảo tâm để không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước”.

Thực tế thời gian qua, các hộ nghèo, gia đình chính sách trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của MTTQ các cấp và các nhà hảo tâm. Phát huy tinh thần "tương thân tương ái”, "lá lành đùm lá rách”, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hiệp thương thống nhất với 5 tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh ban hành chương trình phối hợp phân công giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo bền vững. 

Hàng năm, Ủy ban MTTQ  - Ban Vận động QVNN tỉnh tổ chức phát động quyên góp ủng hộ QVNN, phân công thành viên Ban Vận động đến các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà hảo tâm vận động ủng hộ Qũy. 

Từ năm 2014 đến nay, QVNN các cấp đã huy động ước đạt trên 50 tỷ đồng, trong đó tiền mặt trên 30 tỷ đồng, công lao động và vật liệu quy thành tiền 20 tỷ đồng. 

Số tiền này đã giúp làm mới và sửa chữa 10.000 ngôi nhà dột nát cho hộ nghèo và hỗ trợ thăm hỏi 25.000 lượt hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nan y, trợ giúp học sinh nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập; hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo như: nuôi bò sinh sản ở xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn; nuôi cá lồng ở xã Mông Sơn, huyện Yên Bình...

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức thành viên vận động, tiếp nhận các nguồn tài trợ để tổ chức chương trình an sinh xã hội, thăm hỏi, tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách; tập trung xóa nhà dột nát theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà đối với hộ nghèo và Đề án "Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020” đạt kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục chung tay giúp đỡ người nghèo…

Hồng Oanh

Các tin khác
Các đại biểu tham quan buổi tập bơi của trẻ em tại Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh Đoàn Hòa Bình.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức lễ phát động “Phòng ngừa rủi ro thiên tai liên quan đến nước cho trẻ em, học sinh trong mùa mưa lũ”.

Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lợi ra mắt các tổ hợp tác thanh niên.

Đoàn xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã vận động thành lập xây dựng 5 mô hình tổ hợp tác thanh niên với nhiều mô hình phát triển kinh tế khác nhau.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên tuyên truyền, chia sẻ, giải đáp các khúc mắc của người bệnh trước khi đưa về quản lý, điều trị ở trạm y tế xã.

Từ năm 2018 đến nay, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Trấn Yên đã đưa một số bệnh mạn tính không lây nhiễm thường gặp như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản... về quản lý và điều trị tại trạm y tế xã, thị trấn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện trên 230 vụ, 330 trường hợp trên địa bàn Yên Bái xuất cảnh trái phép đi làm thuê ở nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục