Thư viện tỉnh Yên Bái: Điểm đến bổ ích ngày hè

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2019 | 2:19:38 PM

YênBái - Vừa bước vào đầu hè, Thư viện tỉnh đã đón rất đông độc giả nhí đến mượn và đọc sách. Mới gần 8 giờ sáng mà đã có hơn 30 bạn đọc nhỏ tuổi chăm chú bên những trang sách, truyện.

Độc giả nhỏ tuổi tại Phòng Thiếu nhi, Thư viện tỉnh Yên Bái.
Độc giả nhỏ tuổi tại Phòng Thiếu nhi, Thư viện tỉnh Yên Bái.

Một mùa hè mới bắt đầu là khoảng thời gian các bạn nhỏ được nghỉ ngơi sau một năm học vất vả. Nắm bắt nhu cầu đọc dịp hè của độc giả nhí, Thư viện tỉnh đã tăng cường bổ sung số lượng sách, báo phục vụ thiếu nhi và nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ nhằm giúp các em được mở mang tri thức thông qua việc tự đọc, tự học, tránh sa vào những hình thức giải trí vô bổ, không lành mạnh.

Vừa bước vào đầu hè, Thư viện tỉnh đã đón rất đông độc giả nhí đến mượn và đọc sách. Cảm giác đầu tiên khi bước vào Phòng Thiếu nhi là một không gian thật gần gũi, thân thiện với các góc đọc sách như: Tri thức cho em, Thế giới truyện tranh, Sách tham khảo học tập, Văn học Việt Nam, Cửa sổ văn hóa Pháp... được bố trí khoa học, ngăn nắp cho độc giả dễ kiếm tìm theo nhu cầu, sở thích. 

Mới gần 8 giờ sáng mà đã có hơn 30 bạn đọc nhỏ tuổi chăm chú bên những trang sách, truyện. Hai chị em Bùi Hà Thu 11 tuổi và Bùi Trần Hà Giang 8 tuổi ở tổ 3 phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái  được bố mẹ đưa đến thư viện từ sớm. 

Em Thu cho biết: "Từ hôm nghỉ hè, một tuần 3 lần mẹ con đưa hai chị em đến đây đọc sách. Con rất thích nơi này vì được thoải mái đọc những cuốn truyện yêu thích như: Doraemon, Cuộc phiêu lưu của củ hành, Shin cậu bé bút chì…”. 

Trong tiết hè nóng nực, Thư viện tỉnh có lắp đặt điều hòa tại Phòng đọc để đảm bảo cho các em được đọc sách, báo trong điều kiện mát mẻ, thoải mái. 

Đưa con đến mượn sách, chị Hoàng Thị Hiền, tổ 7, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái bày tỏ: "Tôi thấy đây thực sự là một môi trường tốt cho lứa tuổi học sinh. Nếu ở nhà, các cháu chỉ xem ti vi, điện thoại thì đến đây các cháu được khám phá cả một thế giới tri thức trong không gian mát mẻ, sạch sẽ, an toàn và được gặp gỡ, trao đổi với bạn bè cùng trang lứa, cùng sở thích”.

Tính từ đầu kỳ nghỉ hè đến nay, Thư viện tỉnh đã có trên 100 lượt bạn đọc đến đăng ký làm thẻ thư viện, nâng tổng số thẻ thư viện thiếu nhi từ lên gần 450 thẻ từ đầu năm đến nay. 

Chị Nguyễn Thị Hồng - Thủ thư Phòng Thiếu nhi cho biết: "Vào hè, Phòng thu hút khoảng 50 - 60 lượt độc giả mỗi ngày, chủ yếu là học sinh các trường TH&THCS trên địa bàn thành phố và một số xã lân cận đến đọc sách và vui chơi. Để nâng cao chất lượng phục vụ, phòng được tăng cường thêm thủ thư để hướng dẫn, định hướng, tư vấn giúp các em lựa chọn những cuốn sách phù hợp tâm lý lứa tuổi, đồng thời rèn luyện và phát triển phương pháp, kỹ năng đọc và cảm thụ sách cho các em”. 

Ngoài Phòng Thiếu nhi thì Phòng truy nhập Máy tính công cộng của Dự án Bill & Melinda Gates với 20 máy tính cũng thu hút rất đông học sinh đến để tìm kiếm thông tin thông qua bộ sưu tập số với hàng nghìn sách điện tử, thi Toán, tiếng Anh qua mạng và tham gia các trò chơi giải trí. 

Tất cả hoạt động trong Phòng truy nhập Máy tính công cộng đều có sự giám sát, hướng dẫn và định hướng của cán bộ Thư viện để giúp các em tránh được những tác động tiêu cực trên mạng xã hội hiện nay. 

Bà Lê Thị Thu Hường - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: "Nhằm giúp các em có ngày hè thú vị, Thư viện tỉnh đã cấp bổ sung 2.500 đầu sách thiếu nhi mới nhất, chủ yếu là những cuốn sách có nội dung thích hợp, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi các em. 

Trong đó, có nhiều loại sách, truyện được các bạn yêu thích như: các loại truyện tranh, sách kỹ năng sống, khám phá khoa học... Đồng thời, tạo không gian mở thân thiện, hiện đại để các em lựa chọn các đầu sách theo sở thích. Từ đó, góp phần nâng cao hiểu biết nhiều mặt, nuôi dưỡng tâm hồn và giúp các em hình thành nhân cách qua thế giới muôn màu của những trang sách”.

Khi mà văn hóa đọc đang ngày càng trở nên xa rời thì việc tạo cho con trẻ thói quen đọc sách và yêu sách khi đến Thư viện tỉnh trong dịp hè là việc nên làm. Bởi các em không chỉ có được môi trường lành mạnh và bổ ích khi đến với thế giới sách, truyện mà còn kích thích nhu cầu đọc, tìm hiểu sách báo, giúp các em có một mùa hè đáng nhớ và bồi đắp văn hóa đọc các em ngay từ lứa tuổi học sinh. 

Thanh Chi

Tags Thư viện Yên Bái điểm đến ngày hè

Các tin khác

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thi “Nữ thanh niên duyên dáng” năm 2019.

Sáng nay - 4/6, trên 8.300 thí sinh tỉnh Yên Bái đã kết thúc môn thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn.

Các thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi tại điểm thi Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng 3/6, kỳ thi tuyển sinh vào 10 các trường THPT công lập năm học 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh bước vào ngày thi đầu tiên với môn Ngữ văn và Ngoại ngữ hoặc tổ hợp thay thế Lịch sử - Địa lý (đối với những thí sinh dự thi vào các trường THPT công lập của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải).

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), ban vận động Quỹ “Vì người nghèo (QVNN)” các cấp trong tỉnh đẩy mạnh vận động ủng hộ Quỹ cùng hoạt động an sinh xã hội khác, qua đó đã huy động sức mạnh của cộng đồng chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục