Yên Bái: Triển khai hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Buprenorphine

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/7/2019 | 2:51:39 PM

YênBái - Ngày 24/7, Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Buprenorphine năm 2019, tại tỉnh Yên Bái.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Thuốc Buprenorphine là thuốc thay thế được sử dụng để điều trị những người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Thuốc Buprenorphine có nhiều ưu điểm: thuốc có tác dụng kéo dài nên bệnh nhân có thể dùng thuốc 2-3 ngày/lần, giảm thời gian đến các cơ sở điều trị nghiện ma túy; ít tương tác thuốc nên không phải tăng liều ARV và liều Buprenorphine khi cùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV... 

Việc triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Buprenorphine sẽ tạo điều kiện và là cơ hội cho những người nghiện các chất dạng thuốc phiện có nhiều lựa chọn, phương pháp điều trị phù hợp; giúp họ có thời gian tham gia lao động sản xuất, chăm sóc gia đình và tái hòa nhập; giảm lây nhiễm HIV và một số bệnh có liên quan trong nhóm người nghiện các chất dạng thuốc phiện và từ trong nhóm này ra cộng đồng. 

Hiện nay, đã có hơn 40 quốc gia trên thế giới sử dụng thuốc Buprenorphine, trong đó, có Việt Nam. Thực hiện Quyết định số 5595/QĐ-BYT ngày 19/9/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch "Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine giai đoạn 2018-2020”, việc điều trị bằng thuốc thay thế Buprenorphine triển khai  tại 7 tỉnh gồm: Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa, Lai Châu. 

Tại Yên Bái, theo kế hoạch, trong năm 2019, Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS sẽ triển khai cấp phát thuốc Buprenorphin miễn phí ở 2 huyện Văn Yên, Mù Cang Chải với gần 60 bệnh nhân tình nguyện tham gia. Dự kiến thuốc Buprenorphine sẽ đưa vào điều trị tại các cơ sở tháng 8/2019. 

Thu Hiền

Tags Yên Bái Buprenorphine HIV/AIDS điều trị nghiện thuốc phiện

Các tin khác
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 50.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Phùng Xuân Nhạ trong bài phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 50 (The 50th SEAMEO Council Conference) đang diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia.

UBKT Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Hoà Bình tiến hành kỷ luật 2 cán bộ của Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh này.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình vừa thi hành kỷ luật với 2 cán bộ của Sở Giáo dục-Đào tạo liên quan vụ gian lận thi cử ở tỉnh này.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 24/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội khóa XV lần thứ 7 (mở rộng), sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Điện lực Lục Yên hỗ trợ Đoàn Thanh niên xã An Phú lắp bóng điện thắp sáng đường quê.

Thời gian qua, việc xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê” đã được người dân trên địa bàn huyện Lục Yên hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 50km đường nông thôn được lắp bóng điện và thắp sáng vào buổi tối,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục