Ngày mới ở Pá Hu

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2019 | 7:57:35 AM

YênBái - Chia sẻ của đảng viên trẻ Mùa A Páo khiến niềm vui của chúng tôi được nhân đôi khi đến với Pá Hu. Con đường về trụ sở cũng ngắn hơn, bởi không khí tấp nập sản xuất và tình cảm mến khách của đồng bào vùng cao.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu và đại biểu HĐND xã Pá Hu trao đổi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu và đại biểu HĐND xã Pá Hu trao đổi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Những ngày tháng 7, mưa nắng thất thường nhưng không khí sản xuất ở Pá Hu vẫn luôn nhộn nhịp. Cả nhà Mùa A Páo ra đồng từ rất sớm vì mấy ngày nay thời tiết thuận lợi. Páo phấn khởi chia sẻ: "Làm nông là phải nhạy cảm với thời tiết. Thấy có nắng là mình huy động anh em trong họ đổi công gieo cấy lúa mùa”. Riêng lúa giống thì nhà Páo đã chủ động mua vì nhà đã thoát nghèo không cần Nhà nước hỗ trợ giống.


Được biết A Páo không chỉ là đảng viên trẻ mà trước đây còn là Trưởng thôn km 16. Sau sáp nhập thôn, bản, Páo không làm trưởng thôn nữa nhưng nhiệt huyết của đảng viên trẻ lúc nào cũng như ngọn lửa cháy trong người Páo. Vì vậy, không chỉ tiên phong trong lao động sản xuất, Páo còn là tấm gương sáng cho các cặp vợ chồng trẻ về bài trừ hủ tục. 

Ngôi nhà của vợ chồng Páo lúc nào cũng gọn gàng, sạch sẽ; công trình vệ sinh, chuồng nuôi nhốt gia súc kiên cố và bố trí xa nhà ở. Cả 2 vợ chồng Páo gương mẫu kế hoạch hóa gia đình nên chỉ đẻ 2 con để chăm lo cho các con được tốt và tập trung phát triển kinh tế. 

Páo chia sẻ: "Đất nước đổi mới, người trẻ càng phải mạnh dạn đổi mới, bỏ những cái lạc hậu để tiếp thu cái văn minh, hiện đại mới là góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp”. 

Chia sẻ của đảng viên trẻ Mùa A Páo khiến niềm vui của chúng tôi được nhân đôi khi đến với Pá Hu. Con đường về trụ sở cũng ngắn hơn, bởi không khí tấp nập sản xuất và tình cảm mến khách của đồng bào vùng cao. 

Bí thư Đảng bộ xã Pá Hu - Giàng A Lồng cho biết: đối với Đảng bộ xã, cách làm hiệu quả nhất vẫn là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, tranh thủ sự ủng hộ của già làng, trưởng bản, đặc biệt là những đảng viên trẻ đã được đào tạo để thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. 

Ở Pá Hu, sinh hoạt chi bộ được duy trì đều đặn và có các đồng chí lãnh đạo trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã cùng các đồng chí trong tổ công tác phụ trách của xã tới dự. Tại mỗi cuộc họp, thắc mắc của đảng viên cũng như những khó khăn, tồn tại ở cơ sở được giải đáp kịp thời; vì vậy, các mục tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cơ bản đạt yêu cầu đề ra. 

Theo đó, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt là 501 ha (lúa 96 ha, ngô 285 ha, lúa nương 120 ha), tăng 32 ha so với cùng kỳ năm 2018; sản lượng ước đạt 1.280,7 tấn (thóc đạt 465.6 tấn, ngô ước đạt 815.1 tấn) đảm bảo được an ninh lương thực. Xã đã làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng; do vậy, không xảy ra cháy rừng. 

Các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời và 6 tháng đầu năm đã cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho nhân dân với 2.233 thẻ. Thời điểm hiện tại, Đảng ủy xã đang dốc lực để thực hiện các nhóm chỉ tiêu như: phát triển giống gà đen vùng cao hàng hóa theo kế hoạch được giao là 1.800 con. 

Trong đó, Đảng ủy xã phân công cụ thể cho cán bộ, công chức mỗi người 50 con; cán bộ không chuyên trách, trưởng thôn, bí thư chi bộ mỗi người 30 con và một số hộ tiêu biểu làm kinh tế, mỗi hộ nuôi 30 con và đến ngày 15/6 đã thực hiện nuôi được 1.260 con. 

Công tác giảm nghèo theo kế hoạch năm 2019 là 35 hộ, Đảng ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ theo dõi giúp đỡ rà soát nhu cầu của các hộ để hỗ trợ giống vật nuôi, vay vốn phát triển kinh tế… Đến thời điểm hiện tại, có 27 hộ đã vay vốn với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng để mua trâu, bò, còn lại 8 hộ không có nhu cầu vay. 

Đối với việc trồng chè, cấp ủy, chính quyền đã đăng ký với Phòng Nông nghiệp huyện 20 ha chuẩn bị cây giống, khi có giống sẽ chỉ đạo trồng đảm bảo theo kế hoạch giao. Xã cũng đang chú trọng triển khai chỉ tiêu phát triển chăn nuôi giống lợn đen bản địa theo hướng sản xuất hàng hóa... 

Đồng chí Giàng A Lồng cho biết thêm: "Hiện nay, chúng tôi đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền vận động, yêu cầu đảng viên phát huy tốt vai trò, trách nhiệm để tháo gỡ khó khăn quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đưa ra”. 

Với tinh thần đoàn kết, trí tuệ của đảng viên như hiện nay, chắc chắn Đảng bộ xã Pá Hu sẽ phát huy tốt vai trò lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ngọc Sơn

Tags Trạm Tấu Pá Hu gà đen lợn đen

Các tin khác
Nhân dân xã Sơn Lương (Văn Chấn) khôi phục công trình thủy lợi bảo đảm tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Sau một năm nỗ lực, chính quyền địa phương cùng người dân xã Sơn Lương (Văn Chấn) đã khắc phục được 41/54 ha đất sản xuất nông, lâm nghiệp.

MTTQ và các đoàn thể huyện Văn Yên tích cực vận động hội viên và nhân dân tham gia đóng góp công lao động kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ sâu rộng trong nhân dân; tăng cường nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác dân vận chính quyền; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với phương châm "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin".

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 83/BCH-PCTT yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng và cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh trên địa bàn tỉnh.

Dự báo đường đi của vùng áp thấp nhiệt đới

Vùng áp thấp trên Biển Đông có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây gió mạnh và sóng lớn ở vùng biển bắc Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục