Yên Bái phát triển y, dược cổ truyền trong khám, chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2019 | 7:58:35 AM

YênBái - Những năm qua, Hội Đông y (HĐY) tỉnh Yên Bái luôn nỗ lực tuyên truyền, phổ biến tác dụng của cây thuốc nam; tạo điều kiện để nhiều thầy thuốc, lương y có tay nghề bốc thuốc, chẩn trị cứu người. Vì vậy, việc khám, chữa bệnh (KCB) bằng y học cổ truyền (YHCT) đã có những bước tiến vượt bậc.

Phong trào trồng cây thuốc nam được các cấp hội triển khai rộng khắp.
Phong trào trồng cây thuốc nam được các cấp hội triển khai rộng khắp.

HĐY các cấp duy trì hoạt động ổn định ở 9/9 huyện, thị, thành phố và 3 chi hội trực thuộc Tỉnh hội, với 121 hội, chi hội và 1.571 hội viên tham gia sinh hoạt... Hệ thống phòng chẩn trị lồng ghép tại cơ sở xã, phường là 47 phòng. Trong đó, 29 phòng chẩn trị tư nhân và 18 phòng chẩn trị của ông lang, bà mế lồng ghép tại trạm y tế đảm bảo y đức và Luật KCB… 

Để phát huy tốt vị trí, vai trò của đông y trong công tác KCB, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư về "Phát triển nền đông y Việt Nam và HĐY Việt Nam trong tình hình mới”, ngành y tế tỉnh đã chủ động tham mưu, chỉ đạo, ban hành, hướng dẫn các văn bản về hoạt động KCB; tiến hành thẩm định cấp chứng chỉ hành nghề cho các cán bộ y tế, lương y, cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở KCB và phòng chẩn trị YHCT kịp thời… 

Nhờ vậy, đến nay mạng lưới hoạt động về lĩnh vực YHCT đã phát triển rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở; các trung tâm y tế huyện và trạm y tế đều có hoạt động KCB bằng YHCT và vườn thuốc nam theo mẫu tại trạm. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, phát triển và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật cho các hội viên, cán bộ y tế nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới luôn được quan tâm. 

Các hoạt động KCB không ngừng được củng cố, phát huy kết hợp giữa YHCT với y học hiện đại đã đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân... 6 tháng đầu năm, tổ chức Hội các cấp đã KCB bằng YHCT cho 149.544 lượt người, trong đó, 87.430 lượt người KCB tại các phòng chẩn trị tư nhân; 35.517 lượt người KCB tại các cơ sở ông lang, bà mế; KCB không dùng thuốc cho 12.671 lượt người; KCB miễn phí cho 1.223 lượt người… Các cấp hội không để xảy ra tai biến hay vi phạm trong hoạt động chuyên môn. 

Cùng với hoạt động KCB, công tác phát triển nguồn dược liệu luôn được xác định là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển nền đông y. Do đó, Hội luôn quan tâm, khuyến khích những gia đình hội viên có diện tích đất trồng để phát triển vườn thuốc nam, bảo tồn cây thuốc quý; đồng thời, phối hợp với các xã, phường, thị trấn xây dựng các vườn thuốc mẫu. 

Từ đó, phong trào trồng cây thuốc nam được các cấp Hội hưởng ứng và thực hiện hiệu quả. Toàn tỉnh trồng mới và tu bổ được 543 vườn thuốc nam; 171 vườn thuốc nam được trồng mới và tu bổ tại các trạm y tế, trường học; 372 hộ gia đình có vườn thuốc nam… 

Ngoài ra, có nhiều mô hình liên kết phối hợp trồng cây thuốc rất hiệu quả như: Công ty TNHH Dược phẩm Tuệ Linh trồng cây cà gai leo, quế, xả, húng quế, cỏ ngọt để sản xuất trà quế tại huyện Văn Yên; các huyện: Văn Chấn, Yên Bình, Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ với mô hình trồng cây lá khôi, trồng nhàu... đem lại thu nhập cao góp phần cải thiện đời sống nhân dân cũng như đóng góp vào việc xây dựng nông thôn mới.

Bác sĩ Chuyên khoa I Trần Quốc Toàn - Phó Chủ tịch HĐY tỉnh cho biết: "Thời gian tới, Hội tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng KCB tại các đơn vị, cơ sở y tế các tuyến. Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao y đức, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, hội viên nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập các cơ sở KCB, sản xuất, kinh doanh thuốc đông y, phát triển vùng trồng cây dược liệu. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức, thực hành của người dân về hiệu quả, tác dụng của các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, kết hợp y học hiện đại với YHCT trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân”.

Trần Minh

Tags Yên Bái Hội đông y y học cổ truyền

Các tin khác
Đổi mới, sáng tạo trong việc dạy và học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn.

Với bề dày truyền thống trên 50 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (PTDTNT THCS) huyện Văn Chấn là một trong những ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu trên địa bàn huyện và luôn trong tốp 15 trường có chất lượng giáo dục THCS cao trong toàn tỉnh.

Mưa to đến rất to rất dễ gây ngập úng cục bộ trong thành phố Yên Bái.

Chiều 14/8. UBND tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) vừa có Công văn số 91/BCH-PCTT gửi thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn diện rộng và cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã ký ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019 - 2020 của ngành Giáo dục.

Đoàn học sinh chụp ảnh tại lễ đón.

Đội tuyển Việt Nam đã giành một huy chương vàng, ba huy chương bạc, ba huy chương đồng và một giải khuyến khích tại Kỳ thi Olympic quốc tế Thiên văn học và Vật lý thiên văn 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục