Thực hiện Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã: Đảm bảo lộ trình, phương án sắp xếp cán bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/8/2019 | 7:59:55 AM

YênBái - Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021 theo tinh thần Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị, thành phố Yên Bái có 4 xã thực hiện sáp nhập.

Lãnh đạo xã Văn Tiến động viên, chia sẻ tâm tư cùng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Lãnh đạo xã Văn Tiến động viên, chia sẻ tâm tư cùng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong đó có 3 xã là Văn Phú, Giới Phiên, Phúc Lộc chưa đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số; xã Văn Tiến chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, thực hiện sáp nhập theo diện khuyến khích.

Theo đó, sẽ sáp nhập xã Văn Tiến với xã Văn Phú thành xã Văn Phú; sáp nhập xã Phúc Lộc với xã Giới Phiên thành xã Giới Phiên. Như vậy, nếu đề án được phê duyệt chính thức thông qua, sau sáp nhập, số đơn vị hành chính của thành phố Yên Bái chỉ còn là 9 phường, 6 xã.

Xã Văn Tiến những ngày này, đội ngũ cán bộ, công chức xã và các đoàn thể ở đây vẫn miệt mài với từng nhiệm vụ chuyên môn được giao. Không phải họ không có những tâm tư, những băn khoăn, xao động về mặt tâm lý trước Đề án thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã nhưng hơn ai hết, họ hiểu rất rõ đây là chủ trương chung của Đảng, là xu thế phát triển của đất nước. 

Ông Nguyễn Đình Ninh - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: "Mặc dù xã sẽ sáp nhập về Văn Phú, song tỷ lệ ý kiến cử tri đồng thuận đối với chủ trương sáp nhập xã đạt tỷ lệ cao ngoài sự mong đợi của chính quyền địa phương, với 99,13%. Về cơ bản, tư tưởng, tâm lý của đội ngũ cán bộ không có biến động lớn, xác định rõ đây là chủ trương chung nên tinh thần là sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới”. 

Sẽ có những cán bộ cập tiêu chuẩn năm công tác để nghỉ hưu sớm theo chế độ của Nghị định 108; có cán bộ đủ tuổi về hưu; phần đông cán bộ, công chức xã tuổi đời còn trẻ, mong muốn được cống hiến cũng là nguyện vọng chính đáng. 

Chị Bùi Thị Phượng  - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Văn Tiến bộc bạch: "Thực hiện chủ trương sáp nhập xã Văn Tiến với xã Văn Phú thành một xã Văn Phú, xác định được trước vấn đề đội ngũ cán bộ địa phương sẽ dôi dư nhiều. Là chủ trương chung của Đảng, cán bộ, đảng viên chấp hành. Nhiệm vụ Đảng, tổ chức phân công, chúng tôi thực hiện”. 

Thực hiện bài bản các bước của Đề án đảm bảo đúng quy trình, kết quả lấy ý kiến cử tri và HĐND cấp xã đối với 4 địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã cho thấy, tỷ lệ cử tri đồng ý với chủ trương sáp nhập xã Văn Tiến với Văn Phú thành xã Văn Phú (mới) và sáp nhập xã Phúc Lộc với xã Giới Phiên thành xã Giới Phiên (mới) đạt rất cao, trong đó, xã đạt tỷ lệ thấp nhất là 97,74%; xã có tỷ lệ cử tri đồng ý đạt cao nhất là Văn Phú, đạt 99.67%. Tỷ lệ đại biểu HĐND cấp xã và HĐND thành phố tán thành thông qua phương án sáp nhập và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố đạt 100%. 

Ông Phạm Ngọc Võ - Thủ trưởng Cơ quan Nội vụ thành phố, cho biết: Dự kiến nếu như Đề án này được Chính phủ thông qua và có quyết định nhập xã Văn Tiến với xã Văn Phú, xã Phúc Lộc với xã Giới Phiên, thành phố sẽ tính toán đến những phương án bố trí cán bộ cụ thể. Tính đến thời điểm 1/9, số cán bộ công chức của 4 xã thực hiện Đề án sắp xếp là 73 người. 

Theo quyết định của UBND tỉnh, tổng cộng 2 xã mới sau khi sáp nhập sẽ được bố trí số lượng là 38 cán bộ công chức, số cán bộ công chức dôi dư 35 người. Về phương án chung, thứ nhất, thành phố sẽ thực hiện rà soát tổng thể trên 17 xã, phường của thành phố cho đến năm 2021, có 20 trường hợp nghỉ hưu. 

Đây được tính đến là một trong những giải pháp để bố trí, sắp xếp đối với 35 cán bộ dôi dư. Thứ hai là, trên cơ sở số cán bộ sắp nghỉ hưu tính đến những vị trí khuyết tại các phòng, ban chuyên môn của thành phố, lựa chọn trong số cán bộ công chức dôi dư của các xã, phường, nếu trường hợp nào đủ điều kiện theo quy định đề nghị tỉnh cho xét chuyển lên công chức cấp huyện. 

Thứ ba, rà soát, vận động thuyết phục đối với các trường hợp cán bộ sau sáp nhập tại các xã thuộc diện cập với tuổi nghỉ theo chế độ 108. Quan điểm của thành phố là đảm bảo quyền lợi, phát huy được tốt nhất năng lực, sở trường của đội ngũ cán bộ sau thực hiện Đề án. 

Theo Đề án, sau sáp nhập, xã Giới Phiên (mới) sẽ có diện tích tự nhiên là 11,24km2, dân số trên 3.100 người; diện tích tự nhiên của xã Văn Phú (mới) sau sáp nhập sẽ là 13,73km2, dân số gần 4.600 người. Mặc dù diện tích của cả 2 xã mới này sau sáp nhập đều không đạt tiêu chuẩn, tuy nhiên đây là 2 xã đã và đang được thành phố quy hoạch xây dựng thành lập phường nên sẽ tiếp tục được đầu tư nâng cấp lên phường, đảm bảo đủ điều kiện về diện tích theo quy định. 

Việc thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021 hướng đến mục tiêu chung là bảo đảm hoàn thiện thể chế về đơn vị hành chính, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Minh Thúy

Tags Văn Tiến Văn Phú Đề án sáp nhập cán bộ khuyến khích

Các tin khác

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ ngày 22/8 đến hết ngày 20/9, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ mở cửa đón tiếp các tổ chức, cá nhân đến dâng hương, hoa, báo công với Bác.

Dự báo bão Podul sẽ đi vào biển Đông vào sáng mai (28/8)

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên, các bộ ngành khẩn cấp ứng phó với bão Podul dự kiến sẽ vào biển Đông vào sáng mai (28/8).

Ngày hôm nay (27/8), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nên các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa vừa có nơi mưa to và dông rải rác. Lượng mưa từ trong 6 tiếng (từ 07h – 13h) phổ biến từ 10 – 30mm, một số nơi trên 40mm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Cầu Giấy đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Bích Quy, người đưa đón học sinh trường Gateway.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục