Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2019 | 8:02:41 AM

YênBái - Thời gian qua, bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT) tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB).

Việc liên thông hệ thống phần mềm công nghệ thông tin giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở khám chữa bệnh, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế và các cơ sở khám chữa bệnh.
Việc liên thông hệ thống phần mềm công nghệ thông tin giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở khám chữa bệnh, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế và các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo đó, BHXH Yên Bái hoàn thành việc liên thông hệ thống phần mềm CNTT giữa cơ quan BHXH và cơ sở KCB nhằm cải tiến thủ tục hành chính trong KCB, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT. 

Đạt được mục tiêu này, những năm qua, ngành BHXH đã hoàn thiện Hệ thống thông tin giám định (TTGĐ) BHYT; phối hợp với ngành y tế chuẩn hóa danh mục sử dụng tại các cơ sở y tế, đồng bộ dữ liệu lên Hệ thống TTGĐ BHYT và triển khai đào tạo cho hàng trăm giám định viên và nhân viên các cơ sở y tế về công tác giám định nhằm nâng cao hiệu quả công tác, góp phần quản lý, sử dụng quỹ BHYT đúng quy định, an toàn, hiệu quả. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 96,5% người dân tham gia BHYT; mỗi năm có hàng nghìn hồ sơ bệnh án cần giám định và những con số này vẫn đang tiếp tục gia tăng mạnh. 

Tính riêng 8 tháng năm 2019, Hệ thống TTGĐ BHYT đã tiếp nhận và giám định hơn 922.000 hồ sơ với số tiền 498,4 tỷ đồng đề nghị thanh toán BHYT. Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã liên thông dữ liệu lên Hệ thống TTGĐ BHYT. 

Hệ thống TTGĐ BHYT đã cung cấp công cụ tra cứu, quản lý thông tuyến, chuyển tuyến, kiểm tra thẻ BHYT, thông báo kết quả giám định, theo dõi tình hình KCB của cơ sở y tế và thống kê thanh toán BHYT. 

Phần mềm giám định được xây dựng theo quy trình giám định BHYT của BHXH Việt Nam với trên 10 nghiệp vụ, thực hiện giám định điện tử số hồ sơ đề nghị thanh toán, tích hợp trên 200 quy tắc phát hiện các hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá so với các quy định của Bộ Y tế về KCB, thống kê thanh toán BHYT. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh được trang cấp phần mềm giám sát, được tích hợp trên Hệ thống TTGĐ BHYT nhằm cung cấp các biểu đồ, bản đồ theo dõi tình hình KCB, sử dụng kinh phí của các cơ sở KCB trong tỉnh cũng như trên toàn quốc. Các bản đồ trực quan giúp phân tích, đánh giá và phát hiện nhanh chóng các biến động bất thường, gia tăng lượt KCB, chi KCB tại các cơ sở y tế ở từng tuyến.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà - chuyên viên Phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Trước chưa ứng dụng CNTT trong công tác giám định BHYT chúng tôi phải thực hiện thủ công, mất rất nhiều thời gian mà độ chính xác số liệu lại không cao, gây khó khăn cho công tác thống kê, báo cáo số liệu. 
Qua 3 năm thực hiện Hệ thống TTGĐ BHYT đã có rất nhiều thuận lợi trong chuyên môn và đặc biệt qua quản lý trên hệ thống giám định nắm được các loại thuốc, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật các cơ sở KCB đã sử dụng cho người bệnh BHYT”. 

Sử dụng Hệ thống TTGĐ BHYT còn giúp cho việc tra cứu thông tin thẻ BHYT và thực hiện kiểm soát thông tuyến, tránh thẻ giả, lạm dụng thẻ BHYT cũng như kiểm tra được lịch sử KCB. Với những dữ liệu thu nhận được, phần mềm giám định tự động kiểm tra các chi phí đề nghị thanh toán theo các quy tắc xây dựng dựa trên quy định pháp luật về KCB và thanh toán BHYT, đánh giá sơ bộ được tính hợp lý của chỉ định điều trị... 

Từ đó, cơ quan BHXH sẽ dễ dàng phát hiện các bất thường về tần suất KCB, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh từ các cơ sở KCB gia tăng chi phí đột biến, qua đó kịp thời xử lý các trường hợp lạm dụng, trục lợi. 

Cùng với nguồn dữ liệu của Hệ thống TTGĐ BHYT, từ tháng 4/2019, BHXH Việt Nam đã triển khai "Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH” qua các dịch vụ: tin nhắn thông báo số tiền được cơ quan BHXH chi trả đối với người có thẻ BHYT khi đi KCB BHYT; tin nhắn thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày giúp người tham gia đảm bảo quyền lợi liên tục cao nhất.

Hồng Duyên

Tags BHXH tỉnh Yên Bái BHYT khám chữa bệnh phần mềm giám sát

Các tin khác
Đồng chí An Hải Nam - Phó chủ tịch UBND huyện (ngoài cùng bên phải) trao tiền hỗ trợ cho gia đình bị hỏa hoạn xã Minh Chuẩn.

Sáng ngày 3/10, lãnh đạo UBND huyện đã đến trao tiền hỗ trợ cho gia đình bị hỏa hoạn xã Minh Chuẩn.

Nhờ sự quan tâm của Đảng,Nhà nước, đồng bào các dân tộc vùng cao đã được dùng nước sinh hoạt.

Triển khai Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng ngân sách tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, nhiều công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đưa vào hoạt động.

Đối tượng Trần Đình Khanh tại cơ quan điều tra.

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ trọng án giết người do nguyên nhân xã hội. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, tình cảm, thậm chí chỉ là những bộc phát nhất thời. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, gây mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Phong trào “Sống xanh” được khởi động từ ngày 19/9/2019 trên trang Fanpage Sống Xanh 1440 của trang mạng xã hội Facebook đã thu hút được số lượng lớn người quan tâm.

Phong trào “Sống Xanh 1440” đang được lan tỏa tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đây là phong trào nhằm tuyên truyền tới tất cả mọi người hãy cùng nhau hạn chế rác thải nhựa và bảo vệ môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục