Thị trấn Thác Bà xây dựng thế trận an ninh từ lòng dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/10/2019 | 8:20:48 AM

YênBái - Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở, thời gian qua, Công an thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”.

Ban Bảo vệ dân phố Tổ dân phố số 2 trao đổi cùng người dân việc duy trì ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Ban Bảo vệ dân phố Tổ dân phố số 2 trao đổi cùng người dân việc duy trì ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Thị trấn Thác Bà nằm ở khu vực hạ huyện Yên Bình, tiếp giáp với các xã Hán Đà, Vĩnh Kiên (Yên Bình), xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn của tỉnh Tuyên Quang. Hiện, thị trấn Thác Bà có 4 tổ dân phố với 1.287 hộ, hơn 4.300 khẩu, trên địa bàn có 8 dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Thái, Hoa, Khơ Me cùng sinh sống. 

Xác định công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền thị trấn Thác Bà đã triển khai nhiều giải pháp trong việc giữ vững an ninh chính trị và thực hiện hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại địa phương. 

Qua đó, Đảng ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành, đoàn thể chủ động phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, phát hiện và giải quyết kịp thời những mâu thuẫn trong nhân dân. 

Nằm ở khu trung tâm thị trấn, khá đông dân cư, có chợ xép dân tự họp ven đường và nhiều cửa hàng buôn bán hàng hóa, tổ dân phố số 2 được hình thành từ 2 khu phố 1 và 2, trước đây là khu vực thường xảy ra các vấn đề liên quan đến mất trật tự an ninh, như đánh bạc, trộm cắp, nghiện hút, gây rối trật tự công cộng... 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tại địa bàn và xử lý nghiêm các vụ việc nên tình hình ANTT trên địa bàn được ổn định. 

Ông Nguyễn Xuân Điệp - Tổ trưởng tổ dân phố 2, thị trấn Thác Bà cho biết: "Sau khi thị trấn thực hiện việc sáp nhập 8 khu phố thành 4 tổ, Tổ dân phố số 2 có 340 hộ, trên 1.100 khẩu. Do địa bàn rộng, lại nằm ở khu vực trung tâm thị trấn, hoạt động giao thương tại khu chợ khó khăn trong việc bảo đảm ANTT, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến an toàn giao thông... Tuy nhiên, thời gian qua, chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh vào 6h sáng và 16h30 chiều về việc chấp hành các nội quy, quy định của thị trấn và tổ dân phố. Đồng thời, lực lượng Công an thị trấn và Ban Bảo vệ dân phố của tổ thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, nhờ đó ANTT luôn ổn định, không còn phức tạp như trước, tình trạng trộm cắp cũng giảm hẳn. So với nhiều năm trước đây, tội phạm và tệ nạn ma túy ở đây cũng đã giảm đi nhiều”. 

Được biết, đến nay thị trấn Thác Bà đã thành lập được các mô hình câu lạc bộ (CLB) hoạt động hiệu quả, như: CLB chồng, con, người thân không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật; mô hình khu phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội; CLB phòng, chống tội phạm của Đoàn Thanh niên...; ngoài ra, duy trì 30 bảng thông báo số điện thoại ANTT tại 4 tổ dân phố. 

Qua đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tham gia xây dựng củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc. 

Đồng thời, lực lượng công an thị trấn luôn chủ động kết hợp với các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, khi phát hiện có dấu hiệu phạm tội kịp thời thông tin, tố giác ngay với lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, lực lượng công an phối hợp với quân sự ngày đêm tuần tra, kiểm soát trên các trục chính địa bàn thị trấn, đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Trong năm 2018, thị trấn đã giải quyết 12 vụ việc vi phạm về ANTT, liên quan đến 11 đối tượng, trong đó 3 vụ việc giải quyết tại địa phương, 8 vụ việc chuyển công an cấp trên; lập hồ sơ quản lý 5 đối tượng và đề nghị đưa 1 đối tượng vào diện cai nghiện bắt buộc... 

Ông Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng Công an thị trấn Thác Bà cho biết: "Song song với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thời gian qua, chính quyền chỉ đạo lực lượng công an thị trấn xây dựng mô hình điển hình tiên tiến trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa công an với Mặt trận Tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống tại các khu vực trọng điểm trên tuyến quốc lộ 37 và tỉnh lộ 170 lắp đặt camera an ninh quay ra đường. Nhờ đó, tình hình ANTT và các tệ nạn xã hội giảm đáng kể so với trước đây, tệ nạn ma túy từng bước được kiềm chế và đẩy lùi...”. 

Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị, nhất là sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, ANTT tại thị trấn Thác Bà luôn được giữ vững, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Vũ Đồng

Các tin khác

Là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện công tác bảo hiểm y tế (BHYT), nhiều năm liền, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Yên luôn thực hiện tốt, nhanh chóng, kịp thời cấp phát thẻ BHYT, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chi trả đầy đủ và đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh (HS).

Lực lượng công an An Phú xã bàn kế hoạch phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh TL

Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ 121 vụ, 614 đối tượng về hành vi đánh bạc và thu giữ hơn 1 tỷ đồng cùng một số tang vật dùng để đánh bạc

Từ đầu năm đến nay, tuy không phát hiện ca bệnh/ổ dịch nguy hiểm như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, tả, Corona vi rút, Ebola… nhưng ngành y tế tỉnh đã ghi nhận 19 ổ dịch, tăng 111,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên, hội viên cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh cùng nhân dân trồng ngô đông.

Ngày 5/10, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái đã tổ chức ngày tình nguyện “Ngày thứ Bảy cùng dân” tại xã Minh An (Văn Chấn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục