Yên Bái phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/10/2019 | 8:06:38 AM

YênBái - Vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là đối tượng tham gia theo hộ gia đình đang là mục tiêu cấp thiết để tăng tỷ lệ bao phủ người có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện nay.

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia.
Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia.

Cách đây 7 năm, anh Vũ Văn Thái, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên phải chi trả gần 40 triệu đồng cho đợt điều trị bệnh viêm tụy cấp tính tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Là lao động tự do, với suy nghĩ tuổi còn trẻ, còn khỏe mạnh nên anh Thái, chị Hiểu (vợ anh Thái) đã bỏ qua những lợi ích về chăm sóc sức khỏe mà tấm thẻ BHYT mang lại. Bởi vậy, chỉ sau 1 lần nằm viện anh chị phải gánh 1 khoản nợ. 

Thấu hiểu ý nghĩa nhân văn mà tấm thẻ BHYT mang lại anh chị quyết định tham gia BHYT hộ gia đình. Cũng nhờ thế, năm 2018 anh chị chỉ phải chi trả hơn 1 triệu đồng cho đợt điều trị bệnh viêm ruột thừa cấp của anh Thái. 

Chị Trịnh Thị Hiểu, vợ anh Thái chia sẻ: "Đúng là không có thẻ thì một lần vào viện là một lần đi vay nợ. Trong khi số tiền mua thẻ cho cả gia đình cũng không hết nhiều mà dùng được cho cả năm. Có thẻ BHYT rồi chúng tôi cũng yên tâm hơn khi lỡ có ốm, đau bệnh tật”.

Nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT hộ gia đình, thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp tuyên truyền vận động, cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn để người dân hiểu rõ tính "ưu việt” của chính sách. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lựa chọn theo nhóm đối tượng để có nội dung tuyên truyền, đối thoại phù hợp… 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng chú trọng mở rộng hệ thống đại lý thu bảo hiểm. Đến nay, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với 90 đại lý thu BHXH, BHYT, theo đó có 273 điểm thu và 316 nhân viên đại lý thu được đào tạo và cấp thẻ hoạt động theo quy định. Toàn tỉnh hiện có trên 790.000 người có thẻ BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt trên 96%. 

Nhóm đối tượng thuộc hộ gia đình trước đây tham gia BHYT dưới hình thức tự nguyện, nhưng theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 chuyển thành đối tượng tham gia BHYT bắt buộc nhưng theo hình thức hộ gia đình nên số hộ tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 84.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. 

Công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình hiện nay đã có sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền địa phương. Vừa qua, huyện Yên Bình đã tổ chức rà soát toàn bộ dân số tham gia BHYT, lực lượng lao động, đối tượng tham gia BHXH ở cả 26 xã, thị trấn. 

Thông qua việc rà soát này không chỉ giúp ngành BHXH mà còn giúp các địa phương nắm chắc từng đối tượng tham gia BHYT. Từ đó, có hình thức vận động phù hợp, hiệu quả. 

Song song với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tỉnh Yên Bái còn ký hợp đồng khám chữa bệnh với 24 cơ sở y tế. Hàng năm, BHXH tỉnh kịp thời thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế để bảo đảm quyền lợi của người bệnh. Trong 9 tháng năm 2019, BHXH tỉnh đã chi trả tiền khám chữa bệnh BHYT cho trên 1 triệu lượt bệnh nhân với số tiền 560.775 triệu đồng. 

Để phát triển đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tiến tới BHYT toàn dân. Thời gian tới, BHXH tỉnh Yên Bái tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể. 

Trong đó, tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia BHYT; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân tham gia BHYT, nhất là thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính. 

Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với Bưu điện tỉnh mở rộng hệ thống đại lý; tăng cường kiểm tra, giám sát các đại lý thu, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh.

Hồng Duyên

Tags BHXH BHYT đại lý thu khám chữa bệnh quyền lợi người tham gia

Các tin khác
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân phường Tân An.

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong triển khai xây dựng phường VMĐT, năm 2019 Tân An đã đạt 25/25 tiêu chí của phường văn minh.

Thượng tá lê Thị Thanh Hằng nhận quyết định và hoa chúc mừng từ lãnh đạo tỉnh Yên Bái và Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Thượng tá Lê Thị Thanh Hằng - Trưởng phòng Hậu cần được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.

Bộ CHQS tỉnh đã khen thưởng 4 tập thể, 4 cá nhân tiêu biểu.

Ngày 9/10, Bộ Chí huy quân sựCHQS tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị định 26/2002/NĐ-CP ngày 21-3-2002 của Chính phủ về sĩ quan dự bị trong Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam.

Tòa án nhân dân huyện Văn Yên xét xử vụ án về tội phạm ma túy.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Tòa án nhân dân huyện Văn Yên đã thụ lý hình sự 38 vụ với 86 bị cáo; xét xử 32 vụ với 63 bị cáo; trả hồ sơ 6 vụ với 23 bị cáo...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục