Trấn Yên quan tâm bảo vệ, chăm sóc trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2019 | 1:51:22 PM

YênBái - Huyện Trấn Yên hiện có 21.200 trẻ em, trong đó có 9.747 trẻ em dưới 6 tuổi, 220 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Ngoài ra, có 3.040 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh ĐBKK vì đang sống trong các hộ nghèo, hộ có người mắc tệ nạn xã hội.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE), những năm qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể về công tác quản lý Nhà nước về BVCSTE. Hàng năm, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, quán triệt đến các cơ quan, xã, thị trấn về những vấn đề liên quan đến công tác BVCSTE như: Luật BVCSTE, Chỉ thị số 20 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVCSTE trong tình hình mới”; triển khai Tháng hành động Vì trẻ em, tổ chức Diễn đàn Trẻ em với chủ đề "Lắng nghe trẻ em nói”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng kinh nghiệm BVCSTE và giáo dục trẻ em tại cộng đồng, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong mỗi gia đình và xã hội. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo BVCSTE ở tất cả các xã, thị trấn, nhằm điều tra, nắm hoàn cảnh từng gia đình, điều kiện sống của trẻ để cùng các ngành chức năng có chế độ trợ cấp. UBND huyện xây dựng Quỹ "Bảo trợ trẻ em” để có kinh phí chăm lo cho các cháu vào dịp tết Trung thu, năm học mới, khi ốm đau bệnh tật. 

Để hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh ĐBKK vươn lên trong học tập, huyện đã vận động các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm, hỗ trợ tiền, hiện vật, sách, vở, quần, áo ấm và trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó; tổ chức khám sàng lọc cho 25 trẻ sứt môi hở hàm ếch và đã có 3 trẻ được chỉ định đi phẫu thuật tại Hà Nội, những em còn lại sẽ được đưa đi phẫu thuật trong năm 2019.

Quan tâm đến quyền học tập của trẻ em, những năm qua, hệ thống trường, lớp ở cơ sở luôn được quan tâm đầu tư, đáp ứng yêu cầu học tập và vui chơi của các em. Hàng năm, trên 99% trẻ em được đến lớp đúng độ tuổi. 

Phòng Tư pháp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về: quyền được khai sinh, quyền có quốc tịch, quyền được chăm sóc nuôi dưỡng, quyền sống chung với cha mẹ, quyền được tôn trọng bảo vệ tính mạng, nhân phẩm, danh dự, quyền được học tập, vui chơi giải trí… 

Công tác tiêm chủng mở rộng, dinh dưỡng quốc gia được quan tâm, hiện tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm còn gần 10%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin đạt 99,8%. Chất lượng giáo dục các bậc học ngày càng được nâng cao, tất cả các trường mầm non đều thực hiện chương trình giáo dục mới về xây dựng trường học an toàn; phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. Trẻ em được tổ chức ăn tại trường đảm bảo các tiêu chuẩn về dinh dưỡng và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Trấn Yên đang đẩy mạnh phong trào "Toàn dân CSBVTE”, gắn với Cuộc vận động "Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Dự án hỗ trợ thực hiện chương trình CSBVTE dựa vào cộng đồng tại xã Y Can và Quy Mông; xây dựng 3 xã mục tiêu về công tác CSBVTE gồm: Lương Thịnh, Tân Đồng và Kiên Thành… Đó cũng là những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực vì trẻ em, dành cho trẻ em vì tương lai của quê hương, đất nước.

Thạch Phong

Tags Trấn Yên Yên Bái quan tâm bảo vệ chăm sóc trẻ em

Các tin khác

Ngày 15/10, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức chung kết Cuộc thi Ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp lần 2 năm 2019. Dự chung kết có đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với cô giáo chủ nhiệm lớp của cháu Lê Hoàng L. - nạn nhân của vụ bỏ quên học sinh trên xe đưa đón tại trường Gateway.

Các thành viên Tổ công tác 327 của Thành ủy Yên Bái phụ trách phường Nguyễn Phúc tham gia “Ngày thứ 7 cùng dân” tại tổ dân phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc.

Mỗi tháng có 2 ngày thứ 7, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn thành phố Yên Bái tham gia các hoạt động cùng người dân gắn với nhiệm vụ cụ thể, thiết thực, liên quan trực tiếp đến người dân

Tiểu ban Tuyên truyền chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu cho diễn tập.

Thực hiện các chỉ thị và mệnh lệnh của cấp trên về việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Văn Chấn năm 2019, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể và lực lượng vũ trang huyện Văn Chấn đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện về cơ sở vật chất, tổ chức luyện tập, sẵn sàng cho cuộc diễn tập KVPT. Đây là cơ sở để cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện đặt quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong cuộc diễn tập lần này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục