Cảnh giác cao, làm sao lừa được!

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/11/2019 | 11:01:05 AM

YênBái - Cảnh giác một thủ đoạn tinh vi nhằm mục tiêu ăn cắp tiền trong tài khoản ngân hàng trong thời gian gần đây: kẻ cắp lợi dụng tên và hình ảnh của người khác để lừa đảo bằng hình thức chuyển tiền qua tài khoản.

Do chênh lệch múi giờ nên 3 giờ sáng, thứ 7, ngày 9, tháng 11 vừa qua tôi phải đăng nhập tài khoản facebook để trao đổi với người nhà đang sinh sống tại Hoa Kỳ.

Đang trò chuyện, bỗng nhiên có tin nhắn: "Chưa ngủ à?” từ tài khoản Tran Anh Tu với hình đại diện đúng là anh Tú - một người bà con của tôi. Tuy nhiên, tôi đã sinh nghi vì anh Tú là một cựu giáo chức, anh ăn nói rất nho nhã, sao hôm nay nói cộc lốc vậy! 

Do cảnh giác trước tình trạng thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều vụ việc lừa đảo bằng điện thoại và mạng xã hội, nạn nhân mất toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng, khi phát hiện, báo cơ quan công an thì việc đã rồi, rất khó điều tra khám phá… nên tôi bình tĩnh, vờ như mình tin đây là người thân quen thật rồi trả lời: "Em vừa tỉnh, anh thức khuya nhỉ?”. 

Thấy "cá đã cắn câu”, đối tượng tiếp tục màn lừa đảo: "Anh cũng vừa tỉnh. Em có đăng ký tài khoản ngân hàng nào không, anh nhắn nhờ tí việc”. 

Tôi trả lời: "Thẻ gì anh, ATM hả?”. Đối tượng lại tiếp: "Đúng rồi em! Em đăng ký ngân hàng gì đó?”. Tôi trả lời: "BIDV, Agribank”. 

Đối tượng tiếp: "Bạn anh gửi tiền về cho anh mà anh không có tài khoản để nhận tiền vào. Em dùng ngân hàng nào có đăng ký dùng trên máy điện thoại giúp anh nhận với”, rồi đối tượng liên tiếp gửi hình ảnh dịch vụ chuyển tiền quốc tế WESTERN UNION, trong đó có hình ảnh hóa đơn chuyển tiền với 10 mã số nhận tiền, kẻ lừa đảo còn nhắc: "…điền mã số 993-694-0423 rồi bấm vào nhận đi, có gì không rõ thì nhắn lại với nhân viên hỗ trợ trên đó, nhận giúp anh xong rồi báo lại anh nghe”. 

Tôi không tiếp tục trả lời, vờ như đang thao tác theo hướng dẫn của chúng thì đối tượng liên tiếp nhắn tin hỏi: "Sao thế”, "Nhận được chưa em?”, "Nhắn đúng mã số 993-694-0423”… Không muốn tiếp tục màn kịch nữa, tôi nhắn tin đáp lại: "Vào facebook mà không xem nghề nghiệp là gì à? Lừa đảo thì sớm muộn cũng vào trại thôi, đừng làm những việc vi phạm pháp luật và thất đức nữa!...”. Thấy vậy, đối tượng lừa đảo lặn mất tăm. 

Trao đổi với một số cán bộ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Yên Bái được biết đây là một thủ đoạn tinh vi nhằm mục tiêu ăn cắp tiền trong tài khoản ngân hàng. Chúng giả vờ nhờ tài khoản của nạn nhân để chuyển tiền vào, tất nhiên là giao dịch không thành công vì dịch vụ chuyển tiền quốc tế WESTERN UNION phải thực hiện nhận tiền ở phòng giao dịch. 

Người không hiểu biết, khi thấy giao dịch không thực hiện được sẽ trao đổi lại với chúng và chúng sẽ tiếp tục trao đổi để nạn nhân cung cấp số tài khoản, mật khẩu hoặc mã PIN, chúng còn khéo léo hướng dẫn nạn nhân chụp lại tấm thẻ ATM rồi gửi cho chúng để nắm được số thẻ… 

Khi có đầy đủ thông tin cá nhân của chúng ta, chúng sẽ hướng dẫn chúng ta đăng nhập vào một đường link mà chúng cung cấp cộng với một vài thao tác giản đơn ngay trên chính chiếc điện thoại đã cài đặt dịch vụ ngân hàng của chúng ta và tiếp đến sẽ là… toàn bộ tiền trong tài khoản đã không cánh mà bay. Với thủ đoạn và phương thức kể trên, hàng loạt vụ lừa đảo đã diễn ra, có người đã mất cả trăm triệu đồng trong tài khoản.

Để ngăn chặn hành vi lừa đảo, tôi thông báo cho anh Trần Tú biết có kẻ mạo danh anh, sử dụng hình ảnh của anh vào mục đích lừa đảo. Anh Tú bất ngờ và lo lắng. 

Tôi hướng dẫn anh viết một đoạn status (trạng thái) trên trang facebook với nội dung: "Thông báo cho anh em, bạn bè được biết, có kẻ lợi dụng tên và hình ảnh của tôi để lừa đảo bằng hình thức chuyển tiền qua tài khoản. Đây là chiêu thức mới, đã nhiều người bị mắc lừa. Mọi người hết cảnh giác nhé!”; đồng thời kể lại câu chuyện này để mọi người cảnh giác.

Lê Phiên

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục