Yên Bái chung tay vì người nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/11/2019 | 11:08:37 AM

YênBái - Trong thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh luôn xác định công tác chăm lo cho người nghèo và việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” là một việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy (thứ 3, bên phải) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông (giữa) tiếp nhận 500 triệu đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy (thứ 3, bên phải) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông (giữa) tiếp nhận 500 triệu đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
 
Gia đình ông Nguyễn Trọng Thắng là hộ nghèo ở xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên nên không có điều kiện để làm một ngôi nhà kiên cố. Chia sẻ với những khó khăn của gia đình, Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên đã kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí giúp gia đình làm nhà. Trong đó, Ngân hàng cổ phần Công thương Chi nhánh Yên Bái đã hỗ trợ 50 triệu đồng. 

Ông Thắng cho biết: "Nếu mình gia đình tự lo liệu thì sẽ không thể làm được, nay được hỗ trợ kinh phí tôi đã làm một ngôi nhà mới khang trang để ở. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của MTTQ huyện và các nhà hảo tâm”. 

Gia đình bà Lê Thị Chính cũng là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã khi thường xuyên ốm đau, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước làm nhà đại đoàn kết. "Không có Nhà nước hỗ trợ, anh em, hàng xóm giúp đỡ xây dựng ngôi nhà này thì tôi vẫn phải ở trong ngôi nhà dột nát. Nay có nhà mới khang trang để ở, tôi yên tâm rồi” - bà Chính chia sẻ. 

Ông Nguyễn Đức Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên cho biết: "Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên đã hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà cho 406 hộ nghèo khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 4,8 tỷ đồng. Trong đó, 72 hộ được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết; 50 hộ được hỗ trợ làm nhà tình thương do Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương - Chi nhánh Yên Bái tài trợ, mỗi gia đình 50 triệu đồng; gần 284 gia đình được hỗ trợ tu sửa nhà từ nguồn Quỹ hỗ trợ người nghèo.

Không chỉ ở Trấn Yên, từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" và sự đầu tư, giúp đỡ của các cấp, các ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp và những tấm lòng hảo tâm đã xây dựng được hàng ngàn ngôi nhà Đại đoàn kết. Nhờ đó, các hộ có chỗ ở ổn định và được giúp đỡ về tư liệu sản xuất, nhà ở, hỗ trợ đời sống lúc khó khăn, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của tỉnh.

Chung tay vì người nghèo

Nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ người nghèo, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy phối hợp với chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Hàng năm, MTTQ phát động tháng cao điểm "Ngày vì người nghèo” (từ 17/10 đến ngày 18/11) gắn với Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau”; vận động cán bộ công chức, người lao động dành ít nhất một ngày lương hoặc một ngày công lao động để ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”. 

Vận động các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trích quỹ phúc lợi, lợi nhuận, tiết kiệm chi tiêu để ủng hộ quỹ và chăm lo cho người nghèo. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trực tiếp nhận giúp đỡ các địa phương, cơ sở, giúp đỡ người nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế, tặng quà tết cho người nghèo. 

MTTQ và Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh, bằng nhiều hình thức cách làm phong phú, đa dạng đã khơi dậy tấm lòng nhân ái, thể hiện trách nhiệm, tình cảm của người dân trong và ngoài tỉnh hướng về người nghèo, cùng tiếp sức chăm lo cho người nghèo. 

5 năm qua, Quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã huy động được trên 50 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa được 10.000 ngôi nhà dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ thăm hỏi 25.000 lượt hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2019, từ nguồn kêu gọi của các tổ chức, cá nhân, riêng Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ 210 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở xóa nhà dột nát.  
Không chỉ MTTQ các cấp, 5 năm qua, các tổ chức hội, đoàn thể trong tỉnh cũng có các phong trào hoạt động từ thiện, nhân đạo giúp các hộ nghèo vơi bớt khó khăn. Hội Nông dân với phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, 5 năm qua  đã  trực tiếp giúp đỡ và phối hợp giúp đỡ 11.303 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo với số vốn gần 12 tỷ đồng. Hội Phụ nữ tỉnh đã vận động triển khai được 12 dự án hỗ trợ sinh kế trị giá gần 15 tỷ đồng; vận động hỗ trợ xây dựng được 100 nhà "Mái ấm tình thương”... 

Những nỗ lực ấy đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội đưa tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm của tỉnh giảm từ 4 - 5%; từ 20,56%, năm 2014 xuống còn 17,68% năm 2018. Đến tháng 10/2019, qua rà soát toàn tỉnh đã có 12.408 hộ thoát nghèo; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 11,56%, giảm 6,12% so với năm 2018.

Hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thực hiện Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, theo kế hoạch năm 2019, toàn tỉnh sẽ giảm 5,8% (tương đương 11.869 hộ nghèo). Để thực hiện mục tiêu đề ra, Tỉnh ủy đã giao trách nhiệm cụ thể và từng chỉ tiêu, nhiệm vụ cho 68 sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị cấp tỉnh chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ từng xã với số lượng cụ thể để hỗ trợ thoát nghèo. 

Ở cấp huyện, cấp xã luôn gắn chương trình giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế, coi đây là một trong những ưu tiên quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của địa phương. Bước đầu tại cơ sở đã xây dựng được các mô hình giảm nghèo có hiệu quả như: trồng tre măng Bát độ, trồng quế, trồng dâu nuôi tằm, trồng cây ăn quả có múi... góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Trong thời gian tới, Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để làm thay đổi nhận thức, trước hết của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số về ý chí tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo.

Chỉ đạo các địa phương, cơ sở xây dựng kế hoạch giảm nghèo chi tiết, cụ thể trên cơ sở phân tích nguyên nhân, thực trạng nghèo của từng hộ, xác định nội dung hỗ trợ phù hợp đối với từng hộ. Ưu tiên đầu tư hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, lựa chọn nội dung và hình thức hỗ trợ phù hợp với nhu cầu và khả năng của người nghèo gắn với đầu ra của các sản phẩm; ưu tiên hỗ trợ các hộ nghèo ở những địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tập trung thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ tham gia đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn; liên kết đào tạo và cung ứng lao động giữa doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn để gắn kết giữa đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. 

Ông Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái: 



Năm 2019, MTTQ tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ làm nhà mới cho trên 200 hộ gia đình; hỗ trợ 50 hộ thoát nghèo ở xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn. Thời gian tới, MTTQ tỉnh tiếp tục rà soát các hộ khó khăn về nhà ở, khó khăn về thu nhập để vận động các ngành, các quỹ từ thiện, nhà tài trợ, nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ, giúp người dân vươn lên thoát nghèo. 

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA): 



Bên cạnh phát triển kinh tế, duy trì tốt hoạt động kinh doanh, Hiệp hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác an sinh xã hội, trong đó chú trọng lĩnh vực làm nhà ở cho người nghèo. Hiệp hội đã hỗ trợ tỉnh Yên Bái 500 triệu đồng để làm nhà Đại đoàn kết cho 10 hộ nghèo tại huyện Văn Chấn, tạo điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống”. 

Bà Phạm Thị Mai - thôn 3, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình: 



Tôi mong rằng, Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo như: các chương trình an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe người dân; chương trình tạo sinh kế và nghiên cứu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; quan tâm hỗ trợ học bổng cho các cháu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... như vậy sẽ giúp người nghèo có thêm động lực trong lao động, học tập và sản xuất. 

Mạnh Cường - Hoài Văn

Các tin khác
Các nhà giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua

Đã 60 năm, kể từ ngày những giáo viên miền xuôi xung phong “mang ánh sáng văn hóa” lên Tây Bắc, các thế hệ nhà giáo Yên Bái luôn ghi nhớ mãi tinh thần của mùa Thu lịch sử ấy, ghi nhớ những cống hiến của thế hệ nhà giáo lão thành, viết tiếp bản hùng ca ngời sáng cho sự nghiệp "trồng người" để đến hôm nay, giáo dục Yên Bái đã có những bước tiến vượt bậc với những thành tựu quan trọng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.

Cảnh giác một thủ đoạn tinh vi nhằm mục tiêu ăn cắp tiền trong tài khoản ngân hàng trong thời gian gần đây: kẻ cắp lợi dụng tên và hình ảnh của người khác để lừa đảo bằng hình thức chuyển tiền qua tài khoản.

Lương tối thiểu tăng 240.000 đồng từ 1/1/2020 (Ảnh minh họa)

Từ 1/1/2020, người lao động làm việc ở các doanh nghiệp theo chế độ hợp đồng lao động sẽ được tăng lương tối thiểu từ 150.000-240.000 đồng.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 là dịp để các trưởng ban công tác mặt trận thể hiện tâm huyết, khả năng của mình là hạt nhân thu hút, tập hợp, đoàn kết, và chia sẻ trong cộng đồng dân cư ở mỗi thôn, bản, tổ dân phố. Đây cũng là dịp ghi nhận, biểu dương và tôn vinh những đóng góp, cống hiến của họ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng cuộc sống mới trên quê hương Yên Bái ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục