Hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (10/11 - 10/12/2019) và ngày thế giới phòng, chống AIDS (1/12)

Yên Bái chủ động phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2019 | 7:58:25 AM

YênBái - Hiện nay, lũy tích số nhiễm HIV của Yên Bái là 5.892 người, trong đó, lũy tích tử vong là 1.586 người, số người còn sống hiện quản lý được là 2.249 người.

Sự kiện những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế tháng 3/2019 nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo bệnh nhân HIV (những người làm mờ mặt).
Sự kiện những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế tháng 3/2019 nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo bệnh nhân HIV (những người làm mờ mặt).

Con đường lây truyền của người nhiễm HIV trên địa bàn toàn tỉnh chủ yếu là đường tình dục chiếm 46,15%, đường máu 25,64%, từ mẹ sang con 3,85% và 24,36 % khác. Tỷ lệ nhiễm HIV/dân số là 0,52%. 

Trước tình hình đó, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó, chú trọng hoạt động truyền thông trực tiếp hướng đến những người có hành vi nguy cơ lây nhiễm cao (người nghiện chích ma túy, người bán dâm và người có quan hệ tình dục đồng giới, người nhiễm HIV/AIDS và gia đình của họ)... 

Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn; tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thảo; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức phòng, chống HIV/AIDS. 

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, tư vấn xét nghiệm, giới thiệu các dịch vụ dự phòng, chăm sóc hỗ trợ, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, tạo điều kiện cho người bệnh, người có nguy cơ mắc bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế cũng được quan tâm thực hiện. Đến hết tháng 10, đã tư vấn xét nghiệm tự nguyện tại phòng tư vấn tự nguyện cho 1.558 người, phát hiện mới 108 ca nhiễm. 

Bà Hoàng Thị Tươi - Trưởng khoa Phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết: "Cùng với các hoạt động tuyên truyền, để giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS, những năm qua Yên Bái cũng đã phát bơm kim tiêm cho trên 1.100 người với trên 497.600 cái và phát trên 86.000 bao cao su miễn phí. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh đang triển khai 8 điểm điều trị Methadone cho trên 1.000 bệnh nhân”. 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS từng bước được đẩy mạnh, số người nhiễm HIV chủ động tiếp cận dịch vụ điều trị thuốc kháng virus HIV ngày càng cao. Qua đó, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ, giảm tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng. 

Anh N.N.Q ở xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, một bệnh nhân nhiễm HIV đang điều trị ARV cho biết: "Cách đây 5 năm, do một lần tình cờ đi khám bệnh tôi phát hiện mình nhiễm HIV. Thời điểm đó cuộc sống của tôi như rơi xuống vực sâu. May mắn tôi được các bác sỹ tư vấn tham gia điều trị ARV. Hiện tại, tôi đã không còn tự ti, mặc cảm, người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm đều biết tôi nhiễm bệnh nhưng không ai xa lánh hay kỳ thị mà còn thường xuyên động viên tôi không được bỏ cuộc ngang chừng”.

Những hoạt động cụ thể, thiết thực được triển khai đồng bộ, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những thành tựu đáng kể, số người nhiễm HIV phát hiện đang có chiều hướng giảm qua các năm. 

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai tốt các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện giải pháp bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV, đưa bệnh nhân nhiễm HIV vào điều trị ARV, đảm bảo hướng tới mục tiêu đưa 90% số người nhiễm HIV vào điều trị ARV trong thời gian tới. 

Duy trì và ổn định hệ thống tổ chức phòng, chống HIV/AIDS các cấp, đồng thời, tập trung triển khai các hoạt động giám sát, can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV, triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS.

 Lê Thương

Tags Yên Bái chủ động phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Lục Yên tặng hoa chúc mừng ngành giáo dục huyện nhân kỷ niệm 37 năm Ngày nhà giáo Việt Nam.

Chiều ngày 18/11, UBND huyện Lục Yên tổ chức gặp mặt kỷ niệm 37 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2019).

Các hoạt động kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019) những ngày qua được tổ chức tưng bừng tại các thôn, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tạo nên sức mạnh tổng hợp để người dân chung sức xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh.

Ảnh minh họa

Nhân viên làm việc tại điểm Bưu điện - Văn hóa xã được ký hợp đồng, hưởng thù lao và các chế độ khác theo thỏa thuận với doanh nghiệp được giao quản lý hệ thống điểm Bưu điện - Văn hóa xã, phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan.

Đổi mới giáo dục sẽ chỉ thành công khi mỗi cá nhân là một hạt nhân đổi mới. Thầy giáo Đào Trọng Hai hay cô giáo Vũ Quỳnh Trâm cùng bao nhà giáo tiêu biểu khác trên địa bàn tỉnh đang là một trong nhiều hạt nhân ấy - ngày đêm tận tụy, trách nhiệm với nghề; nỗ lực sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp quản lý, góp phần hoàn thành sứ mệnh “trồng người” đầy cao quý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục