Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS (10/11 - 10/12/2019) và Ngày Thế giới phòng chống AIDS (1/12)

"Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS!"

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/11/2019 | 8:07:47 AM

YênBái - Chủ đề của Tháng hành động quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS năm nay là "Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS!" từ ngày 10/11 đến 10/12/2019 đang được Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái triển khai tại 17/17 xã phường.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái tư vấn và phát thuốc cho bệnh nhân điều trị ARV.
Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái tư vấn và phát thuốc cho bệnh nhân điều trị ARV.

Để các hoạt động truyền thông Tháng hành động quốc gia Phòng chống HIV/AIDS năm 2019 sát thực và hiệu quả, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND các xã, phường và các ban, ngành, đoàn thể, thành viên liên quan, triển khai qua truyền thông trực tiếp và truyền thông gián tiếp. 

Đối với truyền thông trực tiếp, Trung tâm tổ chức các hội nghị, hội thảo về các chủ đề: xét nghiệm HIV tại cộng đồng; đánh giá việc thực hiện các mục tiêu 90 - 90 - 90 để hướng tới kết thúc AIDS; đưa 90% người nhiễm HIV vào điều trị ARV trong thời gian tới. 

Trung tâm còn tập trung huy động và đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác phòng chống HIV/AIDS; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; chống kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV tại gia đình, trường học, nơi làm việc và cộng đồng. 

Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức gặp mặt, sinh hoạt với các câu lạc bộ của những người nhiễm HIV, người dễ bị tổn thương với HIV; truyền thông dự phòng lây nhiễm HIV để mọi người tiếp cận sớm với dịch vụ dự phòng, các biện pháp phòng tránh như: sử dụng bơm kim tiêm sạch, sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm; tuyên truyền về lợi ích điều trị HIV/AIDS sớm và lợi ích của thẻ bảo hiểm y tế với người nhiễm HIV; tham gia và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh hiệu quả.

Trung tâm cũng luôn chú trọng đến công tác điều trị ARV cho các bệnh nhân nhiễm HIV, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp cho người bệnh. 

Anh Hoàng Xuân Trường - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và Phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thành phố cho biết: "Hiện nay, Trung tâm đang điều trị ARV cho trên 400 bệnh nhân, thực hiện phát thuốc mỗi tháng một lần trong 3 ngày từ thứ Tư đến thứ Sáu trong tuần, người bệnh đi khám, lấy thuốc mang theo thẻ bảo hiểm và sổ khám bệnh”. 

Ngoài ra, Trung tâm còn tuyên truyền, vận động người dân tìm hiểu và có các biện pháp phòng chống HIV/AIDS hiệu quả. Anh T.T.H ở xã Tân Thịnh - một bệnh nhân đang điều trị ARV chia sẻ: "Tôi đã điều trị căn bệnh này được hơn 10 năm, nhờ uống thuốc mà tôi kéo dài được sự sống, cảm thấy trong người khỏe mạnh. Hiện tôi không còn tự ti, mặc cảm về bản thân nữa vì mọi người xung quanh cũng đã hiểu và thông cảm”.

Truyền thông gián tiếp cũng được Trung tâm hết sức chú trọng thông qua việc đăng tải tin, bài viết, thông điệp, phóng sự về phòng chống HIV/AIDS trên các phương tiện thông tin đại chúng như trên Đài Truyền thanh thành phố, qua hệ thống loa truyền thanh các xã, phường về Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS, đặc biệt trong Tháng hành động. 

Bên cạnh đó, Trung tâm còn treo băng rôn, khẩu hiệu, tại các địa điểm công cộng như bến xe, nhà ga, cơ sở y tế… 

Đồng thời, Trung tâm tăng cường giới thiệu, quảng bá rộng rãi và chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng và chăm sóc điều trị HIV/AIDS, bao gồm cả các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến để tất cả mọi người, nhất là người nhiễm HIV dễ dàng tiếp cận và sử dụng. 

Dự kiến trước ngày 10/12/2019, tại UBND phường Yên Ninh, Trung tâm Y tế thành phố sẽ tổ chức mít tinh, đánh giá kết quả hoạt động của Tháng hành động quốc gia Phòng chống HIV/AIDS năm 2019 của các xã, phường trên địa bàn thành phố, nhằm tạo chuyển biến cả về nhận thức và hành động cho cộng đồng "Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS”.

Bùi Minh

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị.

Chiều 26/11, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo “Kế hoạch sử dụng đất tỉnh Yên Bái năm 2019”.

Hội Chữ thập đỏ thị xã Nghĩa Lộ trao xe lăn cho các trường hợp khuyết tật, nạn nhân chất độc màu da cam.

Ngày 25/11, Hội Chữ thập đỏ Thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức trao tặng xe lăn cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Một số tác giả có tác phẩm được giải báo chí viết về phòng ngừa lao động trẻ em.

Thông qua việc trao giải cho 16 tác phẩm, cuộc thi đã khuyến khích và tôn vinh các nhà báo viết về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP.

Đây là hoạt động quan trọng hỗ trợ giáo viên triển khai thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục