Ngành giáo dục Trấn Yên nhân rộng mô hình, gương điển hình tiên tiến

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/11/2019 | 2:08:35 PM

YênBái - Việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong ngành giáo dục - đào tạo Trấn Yên tập trung vào các điển hình cán bộ quản lý, nhà giáo đang công tác tại vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa của huyện; cán bộ quản lý tích cực tham gia chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu về công tác phổ cập và xóa mù chữ.

Cô và bé Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc.
Cô và bé Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc.

Cùng với thực hiện các cuộc vận động: "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Hai không”, "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, "Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc học yếu”… việc xây dựng các mô hình điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Trấn Yên với các nội dung, tiêu chí thi đua cụ thể đã phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn những mô hình, gương điển hình tiên tiến là tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác giảng dạy và học tập.

Phòng GD-ĐT huyện đã ban hành kế hoạch về phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong ngành GD-ĐT giai đoạn 2017 - 2020. Thông qua tổ chức, triển khai và thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn nhân rộng những mô hình, gương điển hình tiên tiến là tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác giảng dạy và học tập, đồng thời xây dựng các tiêu chí điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân phù hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của đơn vị.

Xác định rõ tiêu chí điển hình tiên tiến toàn diện và điển hình tiên tiến trên một số mặt công tác; lồng ghép nội dung, tiêu chí xây dựng điển hình tiên tiến của các cuộc vận động, các phong trào thi đua và hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, của ngành. 

Đồng chí Vũ Quốc Long - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trấn Yên cho biết: "Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đánh giá tác dụng, tính hiệu quả, xác định khả năng phát triển của từng mô hình, việc ảnh hưởng của các điển hình ở mỗi đơn vị và trong toàn ngành, từ đó rút kinh nghiệm để điều chỉnh và bổ sung hoàn thiện; phát hiện những khó khăn, thiếu sót, kịp thời có biện pháp giúp đỡ điển hình tiên tiến phấn đấu, rèn luyện, tiếp tục duy trì thành tích và phát huy hiệu quả”.

Theo đó, việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong ngành GD-ĐT Trấn Yên được tập trung vào các điển hình cán bộ quản lý, nhà giáo đang công tác tại vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa của huyện; cán bộ quản lý tích cực tham gia chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu về công tác phổ cập và xóa mù chữ.

Những cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học; nhà giáo có thành tích xuất sắc, giáo viên dạy giỏi các cấp, học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp, nhất là các học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Các mô hình phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xã hội trong vận động học sinh ra lớp học chuyên cần, hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học; kiên quyết không để học sinh vì thiếu ăn, thiếu sách vở mà phải bỏ học. 

Trong đó, chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên ngành giáo dục, với phương châm "Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”; thành lập các nhóm "Nhà giáo cùng nhau phát triển” trong các tổ chuyên môn, trong các nhà trường. 

Để các mô hình có chất lượng, mang tính lan tỏa cao, ngành GD-ĐT Trấn Yên định kỳ sơ kết, đánh giá kết quả của các điển hình trong mỗi giai đoạn, để kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, đồng thời lựa chọn những mô hình tiêu biểu, xuất sắc để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong ngành, nhất là những mô hình nâng cao đạo đức của nhà giáo, giáo dục tính trung thực cho học sinh, phát huy quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục trong phong trào thi đua yêu nước và trong việc ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục. 

Qua xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, ngành GD-ĐT Trấn Yên đã phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn những mô hình, gương điển hình tiên tiến là tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác giảng dạy và học tập; là nhân tố tích cực, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương mẫu chấp hành đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua của ngành GD-ĐT với chủ đề: "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Năm học 2018 - 2019, trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho 3 cá nhân; UBND tỉnh tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh” cho 3 cá nhân, 6 tập thể được công nhận danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc”, 20 cá nhân được tặng bằng khen; Sở GD-ĐT Yên Bái tặng giấy khen cho 10 cá nhân, 5 tập thể; UBND huyện Trấn Yên tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến” cho 804 cá nhân, "Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho 132 cá nhân, "Tập thể lao động tiên tiến” cho 42 tập thể; tuyên dương 57 học sinh, 56 giáo viên có thành tích xuất sắc. 

Thành Trung

Tags giáo dục Trấn Yên mô hình gương điển hình dạy và học

Các tin khác
Người dân xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái được hỗ trợ sinh kế để phát triển sản xuất nông nghiệp.

Theo số liệu thống kê cuối năm 2018, toàn thành phố Yên Bái có 802 hộ nghèo, 117 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,69%. Mục tiêu, trong năm 2019 thành phố phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2%.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết sáng 27-11, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương trong nước đưa 16 trong tổng số 39 thi hài/di hài của các nạn nhân thiệt mạng tại hạt Essex, Anh về tới sân bay Nội Bài.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái giới thiệu về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Sáng 27/11, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tại Khu công nghiệp phía Nam, xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái.

Các gia đình ở Nghệ An rất mong đưa thi thể người thân về quê mai táng.

Sau hơn một tháng xảy ra vụ 39 người chết trong container ở Anh, sáng ngày 27-11, 16 thi thể các nạn nhân đã được đưa về Việt Nam để bàn giao cho các gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục