Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/11/2019 | 8:03:16 AM

YênBái - Chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm tài chính, những ngày này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu năm 2019.

BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tuyên truyền cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.
BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tuyên truyền cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Năm 2019, BHXH tỉnh được BHXH Việt Nam giao số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hơn 1.514 tỷ đồng và có trên 61.000 người tham gia BHXH, trong đó có khoảng 55.000 người tham gia BHXH bắt buộc, khoảng 6.000 người tham gia BHXH tự nguyện, 43.000 người tham gia BHTN. 

Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu và điều chỉnh kế hoạch thu cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố phù hợp với tình hình cụ thể của từng đơn vị, địa phương. 

Trên cơ sở được giao, BHXH các huyện, thành phố đã rà soát, nắm chắc số lượng các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn để xây dựng kế hoạch cụ thể và đề ra biện pháp khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. 

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT. 

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, tính đến ngày 31/10, số người tham gia BHXH bắt buộc là 53.412 người, đạt 97,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tham gia BHTN là 44.032 người, đạt 100,9% kế hoạch; tham gia BHYT là 796.963 người, đạt 101,3% kế hoạch, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 96,8%. 

Đặc biệt, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện có nhiều khởi sắc. Toàn tỉnh đã có 6.841 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 4.449 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 109,3% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. 

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức tốt công tác thu, thu nợ. Trên cơ sở đó, các đơn vị trực thuộc tiếp tục quán triệt, giao chỉ tiêu đến từng cán bộ chuyên quản thu; đôn đốc doanh nghiệp đã đăng ký tham gia cho toàn bộ số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc và tiếp tục khai thác ở các đơn vị doanh nghiệp mới. 

Đồng thời, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động. 

Cùng với đó, toàn ngành tích cực, quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn. 

Nhờ vậy, tính đến 31/10, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 1.283.401 triệu đồng, đạt 83,4% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Cùng đó, công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. 

Để hoàn thành chỉ tiêu thu BHXH, BHYT bắt buộc, hiện nay, BHXH tỉnh tiếp tục đôn đốc quyết liệt bằng nhiều biện pháp đồng bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực đôn đốc thu của toàn thể cán bộ, viên chức. 

Trong đó, tập trung tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện; gắn công tác thu với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia BHXH hoặc đã tham gia nhưng chưa đăng ký đầy đủ số lao động, đăng ký tiền lương, tiền công không đúng quy định. 

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đọng, trốn đóng BHXH, tích cực đôn đốc thu nợ tại các đơn vị sử dụng lao động. 

BHXH tỉnh cũng tích cực, quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn;  thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và kịp thời giải quyết chế độ chính sách BHXH cho người lao động theo đúng quy trình, quy định. 

Văn Thông

Tags BHXH BHYT BHTN chế độ chính sách

Các tin khác
Các thành viên Hợp tác xã May Duy Tiến trao đổi kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả. Kết quả đến hết tháng 10/2019, 11/11 chỉ tiêu đều đạt và vượt so với chỉ tiêu giao.

30 suất quà được trao cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bảo Ái.

Ngày 28/1, Lớp tập huấn chuyên sâu chiến thuật giải quyết tập trung đông người phá rối an ninh, trật tự, bạo loạn do tổ chức tại cơ quan Thường trực Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tại Tây Bắc đã đến thăm và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Các bạn tình nguyện viên trao khăn len cho các em học sinh Trường TH&THCS Hồng Ca 2.

Vừa qua, Đội sinh viên tình nguyện Vì trẻ thơ Học viện Tài Chính tổ chức chương trình “Khăn ấm tình thương 2019” tại Trường TH&THCS Hồng Ca 2, huyện Trấn Yên.

Xếp hình ruybăng đỏ nhân Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS tại Bhubaneswar, Ấn Độ.

Việc điều trị các bệnh nhi nhiễm virus HIV ngay từ ngày đầu tiên sau khi chào đời sẽ giúp bảo vệ hệ miễn dịch, tăng cơ hội sống sót lâu hơn cho các em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục