“Thanh niên 144” ở Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/11/2019 | 11:12:49 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, các kế hoạch của Thị ủy, Tỉnh đoàn, Thị đoàn Nghĩa Lộ chỉ đạo triển khai thành lập được 28 tổ hợp tác (THT), vượt chỉ tiêu 3 THT. Các THT đã giúp các thành viên phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp, tạo tiền đề cho thanh niên mạnh dạn lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Thị đoàn Nghĩa Lộ tham quan Tổ hợp tác Thanh niên trồng phong lan ở xã Nghĩa Lợi.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Thị đoàn Nghĩa Lộ tham quan Tổ hợp tác Thanh niên trồng phong lan ở xã Nghĩa Lợi.

Đoàn xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ là tổ chức đoàn cơ sở đi đầu trong xây dựng tổ hợp tác (THT) theo kế hoạch của Thị đoàn thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy. Chị Lò Thị Thúy - Bí thư Đoàn xã cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức khảo sát, nắm bắt các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã; trực tiếp đến từng hộ tuyên truyền, vận động ĐVTN tự nguyện tham gia THT”. 

Theo đó, các THT khi được thành lập và đi vào hoạt động, Đoàn xã cũng triển khai ngay các cơ chế, chính sách tạo tiền đề phát triển bền vững. 

Cụ thể là đưa các nội dung phát triển kinh tế tập thể vào các hoạt động Đoàn - Hội; biểu dương, khen thưởng, tôn vinh ĐVTN làm kinh tế giỏi; tăng cường phối hợp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của các THT; trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, tư vấn nghiệp vụ và định hướng phát triển loại hình kinh tế tập thể, THT thanh niên; tạo điều kiện cho các THT tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh… 

Mô hình du lịch cộng đồng của ĐVTN Lò Thị Nga ở bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi bắt đầu hoạt động năm 2015 với mức đầu tư gần 300 triệu đồng đã bước đầu mang lại thu nhập. Tuy nhiên, mô hình chưa mang tính ổn định, bền vững do chưa có kinh nghiệm làm du lịch nên khách đến thưa vắng, nhỏ lẻ, việc đáp ứng các nhu cầu của khách chỉ ở mức tương đối. 

Sau khi được Đoàn xã tuyên truyền, vận động tham gia mô hình THT thanh niên làm du lịch cộng đồng, chị Nga rất hào hứng đăng ký. 

Chị chia sẻ: "Tham gia THT thanh niên làm du lịch cộng đồng, tôi mong được giao lưu, học hỏi các mô hình bạn để áp dụng vào phát triển mô hình của gia đình. Đồng thời, cùng với các thành viên trong THT nghiên cứu, tìm tòi những cách làm hay, hướng đi mới thu hút nhiều du khách và xây dựng THT phát triển bền vững”. 

Đến nay, Đoàn xã Nghĩa Lợi xây dựng được 5 mô hình THT theo 5 mô hình kinh tế đang phát huy hiệu quả với 18 hộ ĐVTN tham gia gồm: mô hình THT Trồng hoa lan; mô hình THT Dịch vụ du lịch cộng đồng; mô hình THT Vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng; mô hình THT Cơ khí khung nhôm cửa kính; mô hình THT Chuyên phục vụ các sự kiện. 

Anh Sầm Văn Chiến - Phó Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ cho biết: theo Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, Thị đoàn được Tỉnh đoàn giao thành lập 5 THT; thị xã giao thành lập 20 THT. Đến hết tháng 5/2019, Thị đoàn đã chỉ đạo triển khai thành lập được 28 THT. Nhiều THT đi vào hoạt động có hiệu quả kinh tế cao, giải quyết nhiều việc làm, ổn định thu nhập. 

Đặc biệt, đã tạo được sự tương trợ lẫn nhau giữa người kinh tế khá giúp người khó khăn có cơ hội làm ăn trong các THT như: dịch vụ du lịch cộng đồng; dịch vụ sửa chữa điện thoại; dịch vụ máy nông nghiệp; dịch vụ xay xát, dịch vụ sửa chữa xe máy; nuôi cá thương phẩm; nuôi lợn nái sinh sản; gia công cơ khí; trồng cây ăn quả; dịch vụ cày bừa, tuốt lúa; vận tải, cung ứng vật liệu xây dựng; nuôi chim bồ câu; dệt thổ cẩm…

Để nhân rộng các THT, Thị đoàn đã tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu giữa thanh niên, sinh viên khởi nghiệp, thanh niên làm kinh tế giỏi nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trang bị những kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cần thiết cho thanh niên. Cùng đó, các địa phương, đơn vị cũng giới thiệu các chương trình đào tạo, tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật, tổ chức các hoạt động tham quan, học tập thực tế các mô hình kinh tế hiệu quả... 

Qua đó, giúp các thành viên phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp, tạo tiền đề cho thanh niên mạnh dạn lập thân, lập nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế ở thị xã Nghĩa Lộ theo Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy.      
    
Ngọc Sơn

Tags Nghĩa Lộ 144-CTr/TU HTX tổ hợp tác khởi nghiệp lập thân lập nghiệp

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ GD-ĐT bãi bỏ các quy định về kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo trình độ A, B, C từ ngày 15/1/2020.

Chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh biểu diễn võ thuật tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2019.

Xuất phát từ vị trí chiến lược là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động điều chỉnh, bổ sung quyết tâm tác chiến KVPT, các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, kế hoạch phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ...

BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tuyên truyền cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm tài chính, những ngày này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu năm 2019.

Các thành viên Hợp tác xã May Duy Tiến trao đổi kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả. Kết quả đến hết tháng 10/2019, 11/11 chỉ tiêu đều đạt và vượt so với chỉ tiêu giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục