Thành phố Yên Bái phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2019 | 10:51:35 AM

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở thành phố thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia với nhiều mô hình hiệu quả.

Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái hội ý trước giờ lên đường làm nhiệm vụ.
Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Yên Bái hội ý trước giờ lên đường làm nhiệm vụ.

Với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh, có hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi, thành phố Yên Bái có nhiều điều kiện tốt để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tuy vậy, cũng đặt ra những khó khăn nhất định trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) nói chung và công tác phát động, duy trì Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” nói riêng.

Với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân, trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố luôn được giữ vững và ổn định, Phong trào "Toàn dân BVANTQ” có nhiều đổi mới, góp phần quan trọng tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội địa bàn.

Có được kết quả đó là do thành phố Yên Bái đã rất quyết liệt trong việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, triển khai tới 100% đảng ủy các cấp, yêu cầu các xã, phường, chi bộ cơ sở xây dựng kế hoạch hành động BVANTQ phù hợp với địa phương, đơn vị; gắn liền và lồng ghép với việc tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”….

Từ đó đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia với nhiều mô hình hiệu quả như: "Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ ANTT”; "Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” tại các khu dân cư của phường Nguyễn Thái Học; mô hình "Gia đình 5 không, 3 sạch” của phường Minh Tân (không vi phạm pháp luật; không mắc tệ nạn xã hội; không bạo lực gia đình; không nghèo đói; không sinh con thứ 3 trở lên; sạch nhà; sạch ngõ; sạch bếp); "Một không, ba giảm” tại phường Đồng Tâm (không có án nghiêm trọng xảy ra; giảm tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông)… 

Những mô hình này là tiền đề quan trọng, thuận lợi, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ cho Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng trong xã hội.

Phong trào "Toàn dân BVANTQ” của thành phố Yên Bái có được hiệu quả cao phần lớn do coi trọng công tác tuyên truyền, vận động. Công tác này được triển khai một cách thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm làm cho người dân hiểu được, thấy được lợi ích của việc đảm bảo ANTT đem lại cho cộng đồng, cho mỗi gia đình để từ đó tự biết nâng cao trách nhiệm, tự giác tham gia giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở. 

Việc xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trên địa bàn thành phố rất sát với tình hình thực tế, gắn với điều kiện, nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, nhà trường; mỗi nơi có một cách riêng để triển khai phong trào nhưng cũng vì mục đích chung là đẩy mạnh hiệu quả, nâng cao chất lượng, quyết tâm không để lọt tội phạm. 

Trong thời gian qua, thành phố đã tiến hành tuyên truyền, vận động trên 25.000 lượt người tham gia học tập và ký cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các quy ước về ANTT ở cơ sở; các đơn vị xã, phường tiếp tục duy trì, củng cố 17 hội đồng ANTT; hàng năm, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng bản vệ dân phố; xây dựng, duy trì và củng cố 276 tổ tự quản với trên 1.100 thành viên; 412 tổ tuần tra, thanh niên xung kích với 1.552 thành viên; xây dựng gần 400 tổ hòa giải với 1.740 thành viên, tiến hành hòa giải hàng nghìn vụ việc tại cơ sở; duy trì, điều chỉnh hợp lý 103 hòm thư để nhân dân thuận tiện thông tin, tố giác tội phạm……

Các thành viên của các tổ chức làm công tác đảm bảo ANTT nói trên đã bám sát chương trình, kế hoạch và nhiệm vụ được giao, luôn đề cao cảnh giác trước mọi loại hình tội phạm và thực hiện tốt chức trách của mình. 

Từ việc xây dựng khu dân cư, xã, phường, cơ quan, trường học an toàn về ANTT, kết hợp xây dựng, nhân điển hình tiên tiến, 5 năm qua, thành phố đã có hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được khen thưởng trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, trong đó có 5 tập thể đã được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc; 10 tập thể được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào…

Có thể nói, Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trên địa bàn thành phố Yên Bái đã có được những kết quả rất đáng mừng; lực lượng an ninh cơ sở được xây dựng tốt trên cả 3 mặt: tổ chức, chính trị và nghiệp vụ. Qua đó, tình hình ANTT được giữ vững, kinh tế - xã hội có điều kiện thuận lợi, phát triển theo hướng bền vững.

Thiên Cầm

Tags Thành phố Yên Bái phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Giờ học ngoài giờ của học sinh Trường PTDTBT THCS Yên Thành.

Trong thời gian qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Yên Thành, huyện Yên Bình chuyển mục tiêu của việc dạy học từ học sinh biết cái gì sang việc học sinh làm được gì, đã đạt được nhiều kết quả.

Người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên.

Đến nay, tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc và tự nguyện tăng 2.567 người so với năm trước.

Tỷ lệ giải quyết chung các loại án của Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn đạt 90%.

Một buổi ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh.

Năm học 2019 - 2020 vẫn chưa khép lại nhưng với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trung học phổ thông (PTDTNT THPT) tỉnh, đây là một năm nhiều thành tựu, nhất là trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục