“Áo mới” cho những con đường vùng cao Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/12/2019 | 10:42:33 AM

YênBái - Năm 2019, lần đầu tiên, các con đường ở huyện vùng cao Mù Cang Chải được “khoác áo mới” bằng ánh sáng từ những công trình “Thắp sáng đường quê”, bằng hoa, bằng những thùng rác tự đan, bằng ý thức tự giác của nhân dân từ thành công của những tuyến đường tự quản, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

Cán bộ Hội Nông dân huyện Mù Cang Chải kiểm tra, bàn giao công trình thắp sáng đường quê cho nhân dân quản lý.
Cán bộ Hội Nông dân huyện Mù Cang Chải kiểm tra, bàn giao công trình thắp sáng đường quê cho nhân dân quản lý.

Đoạn đường bê tông dài 500 m thuộc bản Nả Háng, xã Mồ Dề nay đã thêm sáng, đẹp hơn nhờ công trình "Thắp sáng đường quê” do Hội Nông dân (HND) cấp huyện, cấp xã chung tay cùng nhân dân thực hiện. 

Đây là con đường điểm được Hội triển khai từ tháng 3/2019 với 17 bóng điện, 14 hộ tham gia, tổng kinh phí là 6,8 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 3,8 triệu đồng. Trước khi thực hiện công trình, các cấp Hội đã tổ chức 3 cuộc họp thôn, bản để thống nhất công tác chỉ đạo, thực hiện. Nhiều ý kiến không đồng thuận được đưa ra như: không có người quản lý, xảy ra tình trạng ném vỡ bóng, tiền điện... 

Trước những ý kiến của nhân dân, HND huyện đã vận động hội viên tham gia đóng góp; đồng thời, quyết định để lại một phần hội phí mà HND xã trích nộp cho HND huyện làm chi phí tiền điện ban đầu cho nhân dân. Bên cạnh đó, HND các cấp đã vận động, hướng dẫn nhân dân đan các sọt rác bằng tre, nứa thay cho sọt rác bằng nhựa để giảm thiểu chi phí, giúp nhân dân có nơi thu gom rác thải. Mỗi tuần một lần, các cấp Hội cùng nhân dân còn tổ chức quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom và xử lý rác thải gắn với việc thực hiện phong trào "Ngày cuối tuần cùng dân”. Tuyến đường hoàn thành, người dân trực tiếp được hưởng những lợi ích thiết thực nay đã thay đổi suy nghĩ, cách làm, khác hẳn thái độ e dè trước đây. 

Anh Mùa A Câu - người dân xã Mồ Dề chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi không dám đi đâu về muộn, không muốn đi thăm bạn bè láng giềng vì đường tối, giao thông đi lại khó khăn, nguy hiểm. Từ khi có ánh đèn, giao thông trong đêm tối vẫn thuận lợi, trẻ con có nơi vui đùa. Ai cũng phấn khởi. Nếu toàn bộ tuyến đường trong thôn, trong xã được thắp sáng bằng ánh đèn điện thì tốt biết mấy”.

Ngay khi tuyến đường điểm ở xã Mồ Dề được hoàn thành, HND huyện đã tổ chức Hội nghị học tập và rút kinh nghiệm với thành phần là lãnh đạo HND các xã. Theo đó, Hội nghị đã đưa ra cách làm tối ưu để các xã tiến hành thực hiện. Nhờ đó, đến nay, HND ở 13/14 xã, thị trấn đã xây dựng được 13 tuyến đường "Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 14,5 km; 14/14 xã, thị trấn đã hoàn thành 14 tuyến đường tự quản, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp với tổng chiều dài 18 km.

Ông Nguyễn Long Hải - Chủ tịch HND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, HND huyện không có chỉ tiêu giao để thực hiện các tuyến đường theo Kế hoạch 24 của HND tỉnh; còn theo Kế hoạch 170 của Huyện ủy chỉ giao thực hiện 1 tuyến đường tự quản, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp và 1 tuyến đường thắp sáng đường quê. 

Tuy nhiên, HND huyện đã vận động hội viên thực hiện bằng cách phát huy nội lực vốn có, đạt 1.400% và 1.300% chỉ tiêu được giao, về đích sớm 8 tháng so với kế hoạch. Dù còn là một huyện nghèo với vô vàn khó khăn khi xây dựng các tuyến đường bằng cách xã hội hóa song Hội đã phát huy sự đồng thuận, đồng lòng, đồng tình của cán bộ, hội viên cơ sở, sự quyết tâm, phấn đấu của toàn Hội và trách nhiệm nêu gương của 100% cán bộ chủ chốt các cấp Hội từ huyện đến cơ sở”. 

Có thể thấy, sự thành công của HND huyện Mù Cang Chải là một minh chứng cho việc xã hội hóa ở vùng cao sẽ thành công nếu như có cách làm hợp lý, nội dung công trình, phần việc đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.      
         
  Hoài Anh

Tags “Khoác áo mới” những con đường vùng cao Trạm Tấu Mù Cang chải Yên Bình thắp sáng đường quê

Các tin khác
Ảnh minh họa

Dù trời có nắng trong ngày 4/12 nhưng hầu khắp khu vực miền Bắc vẫn tiếp tục rét đậm, có nơi nhiệt độ thấp nhất hạ xuống dưới 7 độ C.

Các đồng chí trong Hội đồng Bảo vệ luận án và lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái chúc mừng tân tiến sỹ Nguyễn Song Hào.

Vừa qua, thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Song Hào - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ tại Trường Đại học Y Hà Nội và trở thành tiến sĩ y khoa đầu tiên về lâm sàng của tỉnh Yên Bái. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với tân tiến sỹ Nguyễn Song Hào.

Gia đình người nhiễm HIV/AIDS thường xuyên được cán bộ đoàn thể thăm hỏi, động viên, tư vấn phát triển kinh tế.

Thực hiện Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 với chủ đề “Cùng hành động để kết thúc đại dịch AIDS”, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động truyền thông, tiếp tục nâng cao chất lượng phòng và điều trị HIV/AIDS.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 3/12, Quân khu 2 tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ công tác văn thư lưu trữ và bảo mật tài liệu năm 2019. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có 56 đồng chí là cán bộ, nhân viên làm công tác văn thư, lưu trữ của các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục