Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái - nơi gửi gắm niềm tin

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/12/2019 | 2:01:15 PM

YênBái - Đi vào hoạt động từ tháng 9/2016, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái, hiện là bệnh viện hạng II với quy mô trên 280 giường bệnh nội trú, 14 khoa phòng; 52 bác sĩ, trong đó có 3 thạc sĩ, 2 bác sĩ chuyên khoa II, 22 bác sĩ chuyên khoa I và 25 bác sĩ đa khoa.

Khu vui chơi dành cho trẻ em trong Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái.
Khu vui chơi dành cho trẻ em trong Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái.

Có mặt tại Khoa Sản, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái, chúng tôi được chứng kiến người nhà của các sản phụ vui mừng đón thành viên mới còn các bà mẹ sau sinh thường hoặc sau phẫu thuật lấy thai đã khỏe mạnh, tỉnh táo hoàn toàn. 

Sản phụ Hoàng Thị Hồng ở tổ 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Khi mang thai gần đến tháng sinh tôi đã tìm hiểu và được giới thiệu về kỹ thuật đẻ không đau tại Bệnh viện nên đã đăng ký. Khi chuyển dạ, tôi vào viện và được các y, bác sĩ tiếp đón chu đáo, chỉ sau 3 tiếng nhập viện tôi sinh bé trai nặng hơn 3kg. Sau sinh mẹ con tôi hoàn toàn khỏe mạnh”. 

Tiếp lời vợ, anh Hưng chồng chị Hồng vui vẻ cho biết: "Bệnh viện giờ đã đổi mới nhiều, cách phục vụ thân thiện hơn. Đặc biệt là hàng ngày đi tắm cho trẻ không phải dấm dúi vài ba chục cho y tá để nhờ vả như trước nữa. Mà người nhà có đi ô tô vào viện cũng không phải trả phí...”. Hiện nay, ngoài hai kỹ thuật "Đẻ không đau” và "Giảm đau sau phẫu thuật”, Khoa Sản, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái còn thực hiện kỹ thuật "Sàng lọc sau sinh” bằng phương pháp lấy máu gót chân trẻ sơ sinh từ 36 đến 72 giờ đầu nhằm sàng lọc một số nguy cơ về dị tật bẩm sinh của trẻ với các bệnh liên quan đến rối loạn nội tiết và rối loạn chuyển hóa của 5 bệnh lý gồm: tuyến giáp, tuyến thượng thận, chuyển hóa men G6PD của gan, chuyển hóa đường và thận tiết niệu. 

Bác sĩ chuyên khoa II Tô Thu Hiền - Trưởng Khoa Sản cho biết: "Thông thường một cơn chuyển dạ khéo dài 8 đến 9 tiếng, khiến bà mẹ mất sức rất nhiều nếu như áp dụng kỹ thuật "Đẻ không đau” cơn chuyển dạ rút ngắn còn 3 đến 4 tiếng, bà mẹ sẽ không còn phải chịu nhiều đau đớn khi sinh nở”. 

Cùng với kỹ thuật đẻ không đau, Khoa Sản còn phối hợp với Khoa Gây mê hồi sức của Bệnh viện triển khai kỹ thuật giảm đau sau phẫu thuật. Thông thường sau ca mổ phụ sản khoảng 4 đến 5 tiếng, bệnh nhân bắt đầu chịu những cơn đau kéo dài, rất hại cho sức khỏe, các bác sĩ đã thực hiện việc can thiệp giúp bệnh nhân không đau từ 24 đến 48 tiếng bằng hai phương pháp là gây tê ngoài màng cứng hoặc giảm đau đường tĩnh mạch bằng bơm tiêm điện.

Những ngày này do nhiệt độ giảm sâu kéo dài nên số lượng bệnh nhân nhập viện vào Khoa Nhi cũng đông hơn. 

Chị Nguyễn Thị Xim ở xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên có con đang điều trị tại Khoa Nhi cho biết: "Tôi thấy Bệnh viện có khuôn viên rộng rãi, trồng nhiều hoa, cây cảnh tạo không khí trong lành; các khoa, phòng sạch sẽ. Đặc biệt còn có khu vui chơi cho trẻ em giúp các cháu có không gian vui chơi, thoải mái về tinh thần quên đi mệt mỏi khi phải vào viện điều trị”. 

Được biết, khu vui chơi nằm ngay cạnh Khoa Nhi của Bệnh viện là do Đoàn Thanh niên Bệnh viện Sản - Nhi phối hợp với Đoàn Thanh niên Ngân hàng BIDV thiết kế và lắp đặt phục vụ nhu cầu của các bệnh nhân "nhí” trong quá trình đi khám và điều trị tại Bệnh viện. 

Mặc dù mới đi vào hoạt động được 3 năm nhưng bước đầu Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái đã khẳng định hiệu quả hoạt động và đi vào nề nếp, tạo được niềm tin với nhân dân. Nhờ đó, số lượng bệnh nhân năm sau cao hơn năm trước. 

Trong năm 2019, Bệnh viện đã tiếp đón và khám bệnh cho hơn 23.320 lượt người; điều trị nội trú cho gần 11.500 lượt bệnh nhân; tiến hành trên 1.170 ca phẫu thuật, trong đó trên 50% ca mổ lấy thai; công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 91%. Bệnh viện đã trở thành một trong những sự lựa chọn tốt nhất trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên địa bàn thành phố Yên Bái và các vùng lân cận.

Hồng Duyên

Tags Bệnh viện sản nhi Yên Bái niềm tin gửi gắm

Các tin khác

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có các văn bản đình chỉ lưu hành thuốc, mỹ phẩm không đạt chất lượng.

Đám cháy bùng phát dữ dội.

Huyện Phước Long đã huy động 4 xe chữa cháy chuyên dụng, trong đó 2 chiếc tăng cường từ tỉnh Bạc Liêu và hàng chục cán bộ, chiến sỹ phòng cháy chữa cháy đến hiện trường dập lửa.

Giáo viên tìm hiểu bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn và phát hành.

Chiều tối 16-12, thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, trong bối cảnh thực hiện một chương trình - nhiều bộ SGK, các đầu mối phát hành sách giáo khoa (SGK) trong cả nước đang có nhiều biến đổi lớn.

Người thợ chế tác đá tỉ mỉ từng chi tiết.

Lục Yên không chỉ được biết đến bởi đá qúy, trang sức như ruby, saphia… mà nơi đây còn có các sản phẩm đá mỹ nghệ nổi tiếng độc lạ. Phát triển làng nghề chế tác đá mỹ nghệ - một nghề đang mang lại cho người dân địa phương nguồn thu đáng kể, giải quyết việc làm cho nhiều lao động vùng nông thôn đang được huyện Lục Yên chú trọng, nhằm tạo ra động lực cho xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục