Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình: Đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/12/2019 | 7:44:52 AM

YênBái - Những năm qua, Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân huyện Yên Bình luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, tập trung nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp… đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ với kiểm sát viên.
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ với kiểm sát viên.

Để tạo sự chuyển biến sâu sắc cho cán bộ trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, hàng năm, VKS đã chú trọng triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, VKS Tối cao và các quy định của địa phương nhằm thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh… 

Năm 2019, VKS đã kiểm sát 103 tin báo (cũ 9 tin, mới 94 tin), đã giải quyết 96 tin, tỷ lệ giải quyết đạt 93%, trong đó khởi tố 28 tin, không khởi tố 50 tin, tạm đình chỉ 14 tin, chuyển cấp trên 3 tin, còn lại 7 tin trong hạn luật định. Thực hiện quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, tổng thụ lý 80 vụ, 142 bị can. 

Cơ quan điều tra đã giải quyết 69 vụ, 102 bị can, trong đó đề nghị truy tố 47 vụ, 87 bị can; nhập án 2 vụ, 2 bị can; đình chỉ 12 vụ, 8 bị can (do bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Tố tụng Hình sự); tạm đình chỉ 5 vụ, 2 bị can; chuyển VKS nhân dân tỉnh giải quyết theo thẩm quyền 2 vụ, 1 bị can… 

Để thực hiện tốt thực hành quyền công tố trong kiểm sát các vụ án hình sự, VKS đã phối hợp với cơ quan điều tra ngay từ khâu nắm bắt thông tin, phân loại, xử lý nên ngay sau khi khởi tố vụ án, kiểm sát viên (KSV) đã tiến hành kiểm sát chặt chẽ, căn cứ khởi tố vụ án, thận trọng trong việc phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, chủ động phối hợp với cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra, không để quá hạn luật định. Công tác phê chuẩn các quyết định áp dụng, thay đổi các biện pháp ngăn chặn, phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra được đảm bảo nên không có vụ án nào phải đình chỉ vì không phạm tội. 

Ông Ngô Chí Cường - Viện trưởng VKS nhân dân huyện cho biết: "Hàng năm, đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình công tác cho từng bộ phận nghiệp vụ, phân công nhiệm vụ cho KSV phù hợp với năng lực, sở trường của từng đồng chí nhằm phát huy hiệu quả, chất lượng công việc. Đánh giá kết quả công tác của ngành những năm gần đây, đơn vị luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu về tin báo đạt trên 95%; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt trên 98%. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt chủ trương tăng cường công tố trong hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng của KSV tại phiên tòa nhằm đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.

Cùng với công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, VKS nhân dân huyện còn đặc biệt quan tâm công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án hình sự. VKS đã phân công nhiệm vụ cho kiểm sát viên hàng ngày tiến hành kiểm sát nhà tạm giữ và thực hiện kiểm sát trực tiếp việc chấp hành pháp luật trong việc bắt, tạm giữ theo đúng Quy chế số 501 của VKS Tối cao. 

Do phối hợp tốt công tác kiểm sát việc tạm giam nên nhiều năm qua không có trường hợp nào trốn, chết, tự sát trong nhà tạm giữ. Ngoài ra, VKS thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng trong kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình, lao động… theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, năm 2020, VKS nhân dân huyện Yên Bình tiếp tục nắm và quản lý chặt chẽ các tin báo, tố giác tội phạm; phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra phân loại xử lý đảm bảo khởi tố, điều tra truy tố, xét xử đúng pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm; kiểm sát chặt chẽ việc xác minh điều kiện thi hành án dân sự của người phải thi hành án; phối hợp với tòa án trong tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa của KSV… đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ đề ra. 

Với những nỗ lực phấn đấu, nhiều năm liên tục VKS nhân dân huyện Yên Bình luôn được công nhận là tập thể Lao động xuất sắc.

Thạch Phong

Tags Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Các tin khác
Những lớp học có trợ giảng rất thuận lợi trong việc tăng cường tiếng Việt qua tiếng mẹ đẻ.

Sau 2 năm triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ dân tộc thiểu số tại Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tài trợ, 8 đơn vị trường (4 trường mầm non, 4 trường tiểu học ở 4 xã Nậm Có, Cao Phạ, Mồ Dề, Lao Chải) trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã biết vận dụng linh hoạt các kỹ năng, kiến thức mới để tổ chức giảng dạy, tăng cường khả năng đọc viết cho học sinh tiểu học, giúp trẻ mầm non làm quen với toán và đọc viết nhanh hơn.

Hiện trường vụ cháy nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên đường Lạc Long Quân, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc làm 4 nhân viên tử vong xảy ra sáng 7/12.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 12 đến nay, trên phạm vi cả nước, nhiều vụ cháy đã xảy ra, gây tử vong cho không ít nạn nhân.

Lãnh đạo xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên thăm hỏi tình hình xóa nghèo của người dân trên địa bàn.

Là tỉnh miền núi nhiều khó khăn, vì vậy, giảm nghèo luôn là mục tiêu, nhiệm vụ, là yêu cầu trong mỗi giai đoạn phát triển của tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, chưa năm nào công tác giảm nghèo bền vững (GNBV) lại được tỉnh triển khai mạnh mẽ, quyết liệt và đạt nhiều kết quả như trong năm 2019.

Hiện nay (18/12), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục