Qua cuộc giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với học sinh bán trú ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/12/2019 | 1:52:25 PM

YênBái - Qua các cuộc giám sát, Thường trực HĐND huyện Văn Chấn cũng chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc trong việc cấp kinh phí cho các đơn vị trường học ngay từ đầu năm chưa kịp thời, gây khó khăn cho các đơn vị trường học trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc cho học sinh bán trú.

Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Mười, huyện Văn Chấn hướng dẫn học sinh bán trú thực hiện sắp sếp phòng ở vệ sinh, ngăn nắp, gọn gàng.
Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Mười, huyện Văn Chấn hướng dẫn học sinh bán trú thực hiện sắp sếp phòng ở vệ sinh, ngăn nắp, gọn gàng.

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2019 của HĐND huyện Văn Chấn, Thường trực HĐND huyện Văn Chấn đã tổ chức các cuộc giám sát tại 4 đơn vị trường học, Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) bán trú THCS Cát Thịnh, Trường PTDT bán trú Tiểu học Cát Thịnh, Trường PTDT bán trú THCS Nậm Lành, Trường PTDT nội trú THCS huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhằm đánh giá kết quả việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trường PTDT nội trú THCS và các trường PTDT bán trú trên địa bàn huyện Văn Chấn. 

Qua giám sát tại các đơn vị trường học, phòng Giáo dục và đào tạo huyện cho thấy, hằng năm, các đơn vị đã chủ động tham mưu cho huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường PTDT nội trú và PTDT bán trú trên địa bàn huyện.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được các cơ quan chuyên môn quan tâm thực hiện, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế để triển khai thực hiện tốt những năm tiếp theo; phối hợp UBND các xã, các cơ quan chuyên môn làm tốt công tác xét duyệt, thẩm định đối tượng thụ hưởng đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch, đúng đối tượng và chi trả chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. 

Cơ sở vật chất trang thiết bị trường học được quan tâm đầu tư xây dựng phục vụ cho việc dạy và học tại các đơn vị trường học cơ bản đáp ứng được yêu cầu, tạo điều kiện cho con em các dân tộc trong huyện được đến trường, đến lớp, chất lượng giáo dục các trường được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục của huyện.

Thường trực HĐND huyện giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách theo Nghị định 116, Nghị định 61, Nghị định số 54 của Chính phủ và các chính sách khác đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trường công tác tại các trường PTDT bán trú, trường PTDT nội trú huyện như: phụ cấp ưu đãi, thu hút, lâu năm, thâm niên, phụ cấp trách nhiệm... các đơn vị trường học chi trả trực tiếp đầy đủ theo bảng lương hàng tháng; các chế độ, chính sách khác được chi trả theo từng đợt/năm. 

Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với học sinh trường PTDT bán trú theo Nghị định 116 của Chính phủ, các đơn vị trường học đã triển khai thực hiện kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú mức hỗ trợ 40% mức lương cơ sở/học sinh/tháng và hỗ trợ gạo 15 kg/học sinh/tháng. 

Việc sử dụng kinh phí hỗ trợ mua sắm, sửa chữa dụng cụ, phương tiện cho học sinh bán trú hỗ trợ 100.000 đồng/học sinh bán trú/năm học và kinh phí lập tủ thuốc dùng chung cho khu bán trú theo Nghị định 116 của Chính phủ hỗ trợ 50.000 đồng/học sinh bán trú/năm học cơ bản các đơn vị trường sử dụng kinh phí được cấp đúng mục đích, hiệu quả và thanh quyết toán hàng năm đảm bảo đúng quy định; các chế độ, chính sách khác được chi trả đầy đủ theo quy định.

Qua các cuộc giám sát, Thường trực HĐND huyện cũng chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc và tồn tại, hạn chế, đó là: việc cấp kinh phí cho các đơn vị trường học ngay từ đầu năm chưa kịp thời, gây khó khăn cho các đơn vị trường học trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc cho học sinh bán trú; một số trường PTDT bán trú, nội trú thiếu phòng ở và chưa đảm bảo diện tích; thiếu diện tích đất để tăng gia sản xuất; thiếu các công trình phụ trợ, công trình nước sạch phục vụ cho học sinh bán trú... dẫn đến nguy cơ không đảm bảo an toàn tại một số trường học có số học sinh bán trú, nội trú đông. 

Đồng thời, Thường trực HĐND huyện cũng đã kiến nghị sau giám sát đối với các đơn vị trường học và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cần tăng cường kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường bán trú trên địa bàn.

Quan tâm lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất như nhà ở bán trú, nhà công vụ, công trình nước sinh hoạt cho học sinh và giáo viên ở những vùng khó khăn; làm tốt công tác tuyển sinh; công tác xét duyệt, thẩm định, chi trả các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên và học sinh trường PTDT nội trú, bán trú nói riêng và các chính sách khác đảm bảo kịp thời, đầy đủ và đúng quy định.

Đức Toàn

Các tin khác

Sáng 27/12, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ của bộ, ngành nội vụ năm 2019. Dự Hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Ông Trần Quốc Toàn - Phó Chủ tịch Hội đông y tỉnh Yên Bái trao giấy khen cho các tập thể.

Ngày 27/12, Hội Đông Y tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Toàn cảnh Hội nghị

Sáng 27/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội với sự tham gia đầy đủ của 24 hội thành viên, đơn vị trực thuộc.

Ảnh mang tính chất minh họa.

Đây là một trong những mục tiêu được đề ra tại Kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 – 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục