Yên Bái: Bảo vệ môi trường, góp phần phát triển du lịch bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/12/2019 | 1:49:36 PM

YênBái - "Nếu không thể làm cho nơi bạn đến được sạch hơn thì hãy giữ nguyên trạng, đừng gây bất cứ gánh nặng, tổn thương nào đến môi trường” - đó là điều mà Phạm Mai Phương và Nguyễn Mai Phương - học sinh lớp 10 chuyên Anh và chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành luôn tâm huyết để xây dựng, thực hiện Dự án "Một số giải pháp bảo vệ môi trường, góp phần phát triển du lịch bền vững ở tỉnh Yên Bái”.

Nhóm tác giả và học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thu gom rác thải ở Khu du lịch Thác Bà, huyện Yên Bình.
Nhóm tác giả và học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thu gom rác thải ở Khu du lịch Thác Bà, huyện Yên Bình.

Để dự án đạt được mục đích đề ra, nhóm tác giả đã tìm hiểu thực tế hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, đồng thời tiến hành khảo sát các vấn đề: ảnh hưởng của môi trường đối với người dân tỉnh Yên Bái; ảnh hưởng của môi trường đến hoạt động du lịch của du khách; ý thức của du khách đối với môi trường; nhận xét, đánh giá của người dân bản địa đối với môi trường nơi họ đang sinh sống; nhận định của du khách về môi trường ở những điểm du lịch trên địa bàn tỉnh... 

Em Phạm Mai Phương cho hay: "Thông qua khảo sát thực tế đã giúp chúng em tìm ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến thực trạng ô nhiễm môi trường ở một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức và ý thức của người dân bản địa cũng như du khách đều chưa thực sự tốt. Vậy nên, công tác tuyên truyền, vận động được chúng em xác định là việc làm cần thiết, sẽ có tác động làm thay đổi từ tư duy, nhận thức đến hành động của mỗi người”. 

Được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của gia đình, nhà trường, nhóm tác giả đã lập trang Fanpage "Yên Bái - Green Travel” (Yên Bái - Du lịch xanh) trên Facebook với ý nghĩa quảng bá du lịch Yên Bái và tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Chỉ trong một thời gian ngắn, trang Fanpage đã nhận được sự yêu thích của nhiều người và đến nay đã có hơn 1.000 lượt người theo dõi. 

Cùng với thực hiện tốt các nội dung tuyên truyền trên trang Fanpage, nhóm tác giả còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: tổ chức thi văn nghệ và thi vẽ tranh bảo vệ môi trường Yên Bái tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành; trao tặng thùng rác thông minh tại một số điểm du lịch và đặt thùng rác ở những chỗ dễ quan sát giúp người dân bản địa và du khách có ý thức hơn trong việc tập kết rác thải.

Treo banner với khẩu hiệu "Hãy hành động chung tay bảo vệ môi trường, cùng xanh và cùng sạch” ở một số điểm du lịch, cổng trường học và một số tuyến đường chính của thành phố Yên Bái; xây dựng, biên soạn, phát hành 100 quyển "Bộ quy tắc ứng xử với khách du lịch và môi trường cho người dân bản địa và du khách”; phát động thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh” ở một số trường học và trên trang Fanpage "Yên Bái - Green Travel”; quảng bá những sản phẩm thân thiện với môi trường thông qua việc tặng 100 chai thủy tinh có gắn banner của Dự án cho du khách và phát 100 túi vải, 50 vòng tay có in logo của Dự án cho du khách và học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Trường THPT Lý Thường Kiệt... 

Ngoài ra, nhóm tác giả còn mạnh dạn đưa ra những giải pháp có tính khả thi cao, song để có thể thực hiện và triển khai nhân rộng thì rất cần có sự chung tay, góp sức của nhiều người và ngành chức năng như: hoạt động "Nuôi lợn đất - Chung tay bảo vệ môi trường”. 

Theo đó, lợn đất sẽ đặt ở một số điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn - nơi có nhiều khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng. Số tiền quyên góp thu được sẽ dùng để mua thùng đựng rác và trồng cây xanh tại các địa điểm du lịch và những nơi đất trống, đồi núi trọc; quảng bá những sản phẩm thân thiện với môi trường thông qua việc bán chai thủy tinh, bình đựng nước có in banner của Dự án. Số tiền thu được từ bán các sản phẩm sẽ dùng để phục vụ cho công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường và mua thùng đựng rác đặt ở những điểm du lịch và mua túi vải phát cho học sinh, người dân bản địa và du khách, góp phần hạn chế rác thải nhựa.

Hiện tại, những hoạt động của Dự án "Một số giải pháp bảo vệ môi trường, góp phần phát triển du lịch bền vững ở tỉnh Yên Bái” đã và đang góp phần ngăn chặn tình trạng xả rác, làm ô nhiễm môi trường tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh rất cần được triển khai nhân rộng và có sự chung tay góp sức, tham gia hưởng ứng của nhiều người. 

Hồng Oanh

Các tin khác
Ngày mai (31/12), Bắc Bộ và miền Trung mưa rét.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày mai (31/12), Bắc Bộ và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, trời rét.

Ngày 28/12, tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, Ban tổ chức Chương trình “Vì Sự nghiệp Dân sinh Việt Nam” lần 1 - năm 2019 tổ chức trao 160 suất học bổng cho học sinh trên địa bàn xã.

Ban Liên lạc Cựu chiến binh Sư 356 Yên Bái cùng chính quyền huyện Văn Chấn trong Lễ bàn giao Nhà tình nghĩa cho Cựu chiến binh Phạm Xuân Khu.

Ban Liên lạc cựu chiến binh (CCB) Sư 356 Yên Bái đã được coi như "mái nhà chung” của những người lính đã từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc tại mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Trong những năm gần đây, Ban Liên lạc đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ các CCB và người thân của đồng đội còn đang gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống.

Các thực phẩm nông sản của thị xã Nghĩa Lộ luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Năm 2019, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện và lễ hội, trong đó có 2 sự kiện đặc biệt quan trọng là Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Chi cục ATVSTP tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác bảo đảm ATVSTP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục