Yên Bái sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/1/2020 | 7:48:42 AM

YênBái - Lực lượng chức năng và các cơ quan chuyên môn ở Yên Bái sẽ tập trung đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng.

Thịt và các sản phẩm từ thịt là một trong những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán và trong các lễ hội xuân sẽ được tập trung kiểm tra.
Thịt và các sản phẩm từ thịt là một trong những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán và trong các lễ hội xuân sẽ được tập trung kiểm tra.

Hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội Xuân 2020, tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường tập trung kiểm tra các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết và mùa lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, đặc biệt các loại thực phẩm phục vụ trong đợt cao điểm này.

Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP), hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP. 

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, lực lượng chức năng và các cơ quan chuyên môn của tỉnh sẽ tập trung đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng. 

Đồng chí Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: "Thực hiện Kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATTP trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội Xuân 2020 của Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh, trên cơ sở hướng dẫn triển khai kiểm tra liên ngành ATTP, chúng tôi sẽ thực hiện kiểm tra trước, trong, sau tết và mùa lễ hội xuân 2020 có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng như: thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, cồn và đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý, bảo đảm đúng tiến độ theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành của tỉnh về ATTP”. 

Theo đó, đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội. Đối với công tác quản lý về ATTP, trong quá trình thanh tra, kiểm tra các đoàn thanh tra, kiểm tra của tuyến trên sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP của tuyến dưới để nắm bắt tình hình công tác bảo đảm ATTP trong dịp tết Canh Tý và mùa lễ hội Xuân năm 2020 tại địa phương, việc triển khai các biện pháp quản lý ATTP và triển khai công tác kiểm tra... 

Đồng chí Vũ Thị Thanh Thủy - Trưởng phòng Y tế thành phố Yên Bái cho biết: Từ sự chỉ đạo của cấp trên, đến nay, các cơ quan chức năng của thành phố Yên Bái đã xây dựng và đang triển khai kế hoạch công tác bảo đảm ATTP trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội Xuân năm 2020 của Ban Chỉ đạo ATTP thành phố. Trong khoảng thời gian từ 15/12/2019 đến 28/2/2020, thành phố tập trung vào việc tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP các xã, phường; triển khai các quy định về bảo đảm ATTP tại địa phương". 

Đánh giá công tác quản lý đối với các sản phẩm, nhóm sản phẩm và trách nhiệm quản lý đối với các sản phẩm, nhóm sản phẩm và trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành… 

Bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm, tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, đẩy mạnh phòng chống ngộ độc thực phẩm dịp tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội, vì vậy, các đoàn kiểm tra, hậu kiểm khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, hàng giả, không rõ nguồn gốc, vi phạm về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác về ATTP lưu thông trên thị trường; ngăn chặn hành vi quảng cáo thực phẩm vi phạm; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. 

Đồng chí Lương Quốc Dũng nhấn mạnh: "Trong quá trình kiểm tra, hậu kiểm các đoàn của tuyến trên, căn cứ vào tính chất vụ việc và thẩm quyền để xử lý hoặc chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan chức năng của địa phương nơi có cơ sở được thanh tra, kiểm tra đóng trên địa bàn để xử lý nghiêm theo quy định”.

Thành Trung

Tags ATTP kinh doanh thực phẩm hậu kiểm thịt bia rượu đồ uống có cồn

Các tin khác
Tiếp nối những đoàn quân trùng điệp. Ảnh MQ

Bà chị dâu cùng thằng cháu ngồi phịch xuống ghế, vẻ mặt nghiêm trọng nói với tôi: “Thằng cu nhà chị có giấy gọi đi khám tuyển. Chú phải lo cho cháu không phải đi dịp này! Chị cũng thăm dò mấy anh cán bộ xã rồi nhưng có vẻ không xong. Theo chị, chú nói với Hội đồng khám tuyển, cho nó sức khỏe loại C là ở nhà luôn hoặc nhờ các anh ở Huyện đội không gọi nó nữa”.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người – Sinh mệnh của bạn và tôi”, sáng 5/1, cùng với 10 tỉnh, thành phố trên cả nước, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Báo Tiền phong, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Ngày Chủ nhật đỏ lần thứ XII năm 2020 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Tối 4/1, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” và Liên hoan Bước nhảy học sinh, sinh viên năm 2020 tại sảnh Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn cắt băng khai mạc Hội chợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2020

Chiều 4/1, tại sảnh Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái đã khai mạc Hội chợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục