Yên Bái: Kiểm soát chặt chẽ việc bảo quản vắc-xin từ tỉnh đến cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/1/2020 | 8:14:41 AM

YênBái - Trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia, việc bảo quản, vận chuyển vắc-xin từ khi tiếp nhận ở tuyến trên đến khi cấp phát đến các huyện, xã luôn được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện nghiêm túc, khép kín với đầy đủ 19 quy trình nhằm đảm bảo chất lượng vắc-xin, an toàn cho trẻ khi sử dụng.

Bảo quản, vận chuyển vắc-xin được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, an toàn cho trẻ khi tiêm.
Bảo quản, vận chuyển vắc-xin được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, an toàn cho trẻ khi tiêm.

Vắc-xin là chế phẩm có tính kháng nguyên dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động nhằm tạo cho cơ thể khả năng đáp ứng miễn dịch để dự phòng bệnh tật. Năm 2019, tỉnh tiếp nhận từ Trung ương 402.000 liều vắc-xin các loại, cấp phát cho các huyện 376.200 liều theo Chương trình TCMR quốc gia. 

Để đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng, điều kiện bảo quản vắc-xin đòi hỏi rất nghiêm ngặt, luôn duy trì từ 2-8oC trong suốt quá trình từ nơi sản xuất, vận chuyển, lưu trữ. Những năm qua, từ tỉnh đến cơ sở luôn thực hiện nghiêm túc 19 quy trình trong bảo quản vắc-xin từ việc tiếp nhận, theo dõi, cấp phát, vận chuyển, thu hồi đến việc xử lý sự cố, bảo dưỡng, vệ sinh… góp phần đảm bảo chất lượng của vắc-xin, giúp vắc-xin được ổn định trong suốt quá trình lưu trữ, vận chuyển. 

Theo đó, sau khi tiếp nhận vắc-xin từ Trung ương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bảo quản vắc-xin tại kho vắc-xin bằng tủ lạnh chuyên dụng, đồng thời lập kế hoạch cấp vắc-xin cho tuyến huyện theo dự trù của các huyện 2 tháng/lần, bảo quản vắc-xin bằng hệ thống thiết bị dây chuyền lạnh nhằm đảm bảo duy trì nhiệt độ vắc-xin ổn định. Tùy theo lịch tiêm chủng của từng huyện mà trung tâm y tế huyện về nhận vắc-xin, thông thường là cuối tháng trước khi nhận vắc-xin để tiêm cho tháng sau. 

Ông Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), Thư ký Chương trình TCMR cho biết: "Sau khi lĩnh vắc-xin, các huyện bảo quản vắc-xin bằng tủ lạnh chuyên dụng được cấp tại huyện. Trung tâm y tế huyện cấp vắc-xin xuống các xã trước ngày tiêm chủng ít nhất 1 ngày bằng phích vắc-xin. Khi về xã, vắc-xin được bảo quản bằng tủ chuyên dụng tại xã; khi triển khai tiêm chủng, vắc-xin được bảo quản trong phích vắc-xin". 

"Quy trình vận chuyển vắc-xin trong hệ thống dây chuyền lạnh được khép kín, bảo đảm chất lượng đến khi tiêm cho trẻ. Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức giám sát mỗi tháng 1 lần. Các đơn vị đều chấp hành tốt các quy định về vận chuyển, bảo quản vắc-xin” - ông Quang nói. 

Mới đây, tỉnh được nhận 91 thùng lạnh bảo quản vắc-xin theo dự án của Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế cung cấp, trong đó tại tỉnh 1 thùng loại 12 lít, tại các xã 90 thùng loại 8 lít để bảo quản, vận chuyển từ huyện về xã trong những ngày tiêm chủng. Thùng lạnh của dự án sẽ giúp khắc phục được những khó khăn trong việc bảo quản, vận chuyển vắc-xin từ huyện đến xã, đến điểm tiêm chủng lưu động vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng thường xuyên hỗ trợ các cơ sở tiêm chủng về chuyên môn kỹ thuật, triển khai hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia; chỉ đạo tiêm vét, tiêm bổ sung cho các đối tượng hoãn tiêm, bỏ sót; rà soát đối tượng trẻ dưới 1 tuổi thực tế tại địa phương… 

Tỉnh còn tổ chức 1 lớp triển khai vắc-xin bại liệt tiêm IPV; 10 lớp triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five thay thế vắc-xin Quinvaxem trong TCMR; 22 lớp tập huấn về an toàn tiêm chủng tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố cho cán bộ y tế thực hiện tiêm chủng tại cơ sở cũng như đảm bảo cung ứng vắc-xin, vật tư tiêm chủng, sửa chữa dây chuyền lạnh cho tuyến cơ sở triển khai chương trình TCMR. 

Nhờ đó, năm 2019, toàn tỉnh có 15.210 trẻ em dưới 1 tuổi, tỷ lệ được tiêm chủng đầy đủ đạt 98,6%, không xảy ra phản ứng nặng sau tiêm chủng. 

Hoài Anh

Tags Vắc-xin bệnh tật miễn dịch tiêm chủng

Các tin khác
Cán bộ y tế của Trung tâm đang thăm khám cho người bệnh.

Cơ sở vật chất đã xây dựng lâu năm được sửa chữa, nâng cấp không đồng bộ, thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn sâu ở các khoa trọng điểm… song, Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Yên Bái luôn nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và các nhà hảo tâm bàn giao nhà nhân ái cho chị Triệu Thị Ngọc.

Ngày 8/1, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp cùng Nhóm Kết nối trẻ và các nhà hảo tâm tổ chức khánh thành và bàn giao nhà nhân ái cho gia đình hộ nghèo tại xã Minh An, huyện Văn Chấn.

"Ngày thứ 7 cùng dân” trên địa bàn tỉnh Yên Bái chính là hoạt động cụ thể hóa những nội dung trọng tâm thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2019. Hiệu quả đã rõ, quan trọng hơn, niềm tin trong nhân dân đã giúp đồng thuận cùng chính quyền, giải quyết việc mới, việc khó. Đây cũng là nơi mỗi cán bộ, công chức tự giác rèn luyện, hoàn thiện bản thân để thực sự là những "công bộc” của dân.

Hội LHPN các xã, thị trấn huyện Yên Bình chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể duy trì tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch đẹp.

Năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Bình đã hoàn thành 10/10 chỉ tiêu theo Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy Yên Bái, trong đó 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục