Bộ Y tế hoàn thiện kịch bản đối phó với dịch virus Corona

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/1/2020 | 9:18:23 PM

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hôm nay - 29/1, Bộ Y tế đã chính thức hoàn thiện kịch bản ứng phó với dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV) lây lan.

Bộ Y tế hoàn thiện kịch bản đối phó với dịch virus Corona. (Ảnh minh họa)
Bộ Y tế hoàn thiện kịch bản đối phó với dịch virus Corona. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Y tế, thông tin từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã công bố, đến thời điểm sáng ngày 29/1, tổng số người nhiễm bệnh viêm hô hấp cấp do virus Corona mới gây ra tại Trung Quốc đã lên tới con số 5.974 ca, trong đó đã có 132 trường hợp tử vong. Tây Tạng là địa phương gần nhất đã phát hiện ca nhiễm đầu tiên. Pháp cũng công bố một ca mắc bệnh nCoV nghiêm trọng, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Paris (Pháp). Hiện có 18 quốc gia ghi nhận ca nhiễm nCoV với tổng số 65 trường hợp.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, sáng ngày 29/1, toàn quốc hiện có 29 trường hợp nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm, trong đó, tại miền Bắc có 24 trường hợp, miền Nam có 5 trường hợp, miền Trung và Tây Nguyên không có trường hợp nào. Riêng 2 trường hợp nhiễm nCoV đang được điều trị tại Bệnh viên Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh), người con đã khỏi bệnh, còn người cha mặc dù bị ung thư phải cắt phổi phải nhưng tình hình tiến triển tích cực.

Ngày 29/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng bằng khen tới các cán bộ y bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy trong công tác chẩn đoán, chăm sóc và điều trị cho 2 bệnh nhân người Trung Quốc. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy và Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện phác đồ điều trị và quy trình, đồng thời phổ biến, hướng dẫn các bệnh viện khác nhằm đảm bảo sẵn sàng ứng phó với cá tình huống dịch, hạn chế thấp nhất tử vong.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đã chính thức hoàn thiện kịch bản ứng phó với dịch viêm hô hấp cấp do nCoV lây lan. Theo đó, tình huống dịch nCoV ở Việt Nam đang ở cấp độ 1 là có ca bệnh xâm nhập. Tuy nhiên, ngành y tế phải luôn sẵn sàng với cấp độ 2 là có ca bệnh lây nhiễm tại chỗ và đã có phương án để ứng phó với cấp độ 3 theo quy chuẩn ASEAN là có trên 20 ca nhiễm bệnh. 

Ngoài ra, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin- Truyền thông để triển khai hệ thống giao ban trực tuyến từ đầu cầu Cục Khám chữa bệnh đến các bệnh viện đang quản lý, cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm nCoV và những địa bàn có thể xuất hiện ca nghi nhiễm trong thời gian tới, để thường xuyên cập nhật, trao đổi, thống nhất phương án, phương pháp điều trị, minh bạch thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế chuẩn bị thành lập 40 đội cơ động, có thể cách ly, khử khuẩn trong quá trình điều trị tại chỗ và vận chuyển bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm nCoV.

Trước đó, tại cuộc họp khẩn với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với phía Trung Quốc trong phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, tăng cường kiểm soát, quản lý người đi qua lại đường mòn, lối mở và các cửa khẩu quốc tế. Trước mắt tạm thời không cấp thị thực du lịch (bao gồm cả thị thực điện tử, thị thực thông thường và thị thực cửa khẩu) cho khách Trung Quốc đến từ khu vực có dịch bệnh, trừ trường hợp khẩn cấp.

(Theo Thương hiệu pháp luật)

Các tin khác
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu dâng hoa, dâng hương tại Lễ kỷ niệm.

Sáng nay 29/1 (tức mùng 5 Tết Canh Tý), tại Công viên văn hóa Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận Đống Đa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 231 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2020).

Hình ảnh kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM) của virus corona. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học Australia vừa trở thành những người đầu tiên ngoài Trung Quốc tái tạo thành công virus Corona mới trong phòng thí nghiệm.Thành công này tạo bước ngoặt quan trọng mở đường cho việc nghiên cứu sản xuất vắc-xin phòng bệnh viêm phổi cấp đang khiến người dân trên toàn thế giới lo ngại.

4 kịch bản đối phó với dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV. Trong đó kịch bản 1: có người về từ vùng dịch; kịch bản 2: có hai người mắc; kịch bản 3: có 20 người mắc và cuối cùng là có hàng ngàn người mắc nCoV.

Theo thông tin từ cơ quan của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có 29 trường hợp được cách ly theo dõi và điều trị (27 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 02 trường hợp người Trung Quốc đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng sức khỏe ổn định, trong đó 01 người đã xét nghiệm lại âm tính với nCoV.

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu kiên quyết không để xảy ra dịch trong trường học và đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ lưu học sinh Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục