Kỷ niệm 90 năm Khởi nghĩa Yên Bái (10/2/1930 - 10/2/2020)

Yên Bái chăm lo tôn tạo Di tích lịch sử Khu mộ Nguyễn Thái Học

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/2/2020 | 7:55:18 AM

YênBái - Di tích lịch sử Khu mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái được khởi công xây dựng từ ngày 17/6/2000. Đây là di tích cấp quốc gia được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận tại Quyết định số 177 ngày 5/3/1990.

Tuổi trẻ phường Nguyễn Thái Học thường xuyên tổ chức vệ sinh Di tích lịch sử Khu mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái.
Tuổi trẻ phường Nguyễn Thái Học thường xuyên tổ chức vệ sinh Di tích lịch sử Khu mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái.

Hiện nay, Di tích nằm trong Công viên Yên Hòa, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái với các hạng mục: nhà đón khách, khuôn viên cây cảnh, khu tượng đài, bia tưởng niệm và khu lăng mộ. Khu tượng đài là 5 nhân vật lịch sử: Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính, Ngô Hải Hoằng, Nguyễn Thị Giang đứng trên một đám mây cách điệu, bao quanh chân tượng là phù điêu cao gần 3 mét. Khu mộ hiện nay rộng 70 m2, có kiến trúc vừa hiện đại vừa truyền thống.

Bước vào khu mộ, bên phải là một khối hình vát mô phỏng lưỡi máy chém của thực dân Pháp được lát đá hoa cương đen, mặt trên ghi câu thơ của Nguyễn Thái Học đọc trước khi lên máy chém "Chết vì Tổ quốc chết vinh quang”. 

Đối diện bên phải là bảng vàng lưu danh 17 vị anh hùng an nghỉ nơi đây sau 2 đợt hành hình của thực dân Pháp; bao quanh phần mộ là 17 cột trụ to, tròn, cao tượng trưng cho 17 vị nghĩa sĩ bị xử chém được nối với nhau bằng một vòng tròn khuyết với dòng chữ bất hủ: "Không thành công cũng thành nhân” của Việt Nam Quốc dân đảng.

Để có được diện mạo như hiện nay, Di tích lịch sử Khu mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái đã trải qua 5 đợt tu bổ, tôn tạo từ năm 2011 – 2019. Năm 2011, tỉnh Yên Bái đã thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo, mở rộng di tích ở hạng mục khu mộ và tượng đài với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. 

Đặc biệt, từ năm 2017-2019, tỉnh đã liên tiếp triển khai điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình. Trong đó, năm 2017, với kinh phí 18,4 tỷ đồng đã tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng, bổ sung một số hạng mục phụ trợ cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. 

Năm 2018, với 41,3 tỷ đồng đã bổ sung các hạng mục: nhà tưởng niệm, nhà thường trực, nhà vệ sinh chung, sân vườn, đường dạo, hệ thống kè mái dốc, tường rào, cây xanh phù hợp với cảnh quan. Năm 2019, tỉnh tiếp tục đầu tư 61,3 tỷ đồng để mở rộng khuôn viên lên 1.150 m vuông và bổ sung thêm nhiều hạng mục phụ trợ gồm: sân lát gạch, trồng cây xanh phần diện tích thu hồi, tường rào bảo vệ tiếp giáp khu dân cư, điều chỉnh thêm các hạng mục khác phù hợp với thực tế. 

Ngoài ra, tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cộng đồng và toàn thể nhân dân trong việc giữ gìn, bảo vệ di tích. Đây đã trở thành nơi tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố, nhất là thế hệ trẻ về lịch sử dân tộc với truyền thống đấu tranh anh dũng, qua đó, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, đồng thuận cùng chung sức xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.

H.A

Tags Khởi nghĩa Yên Bái Nguyễn Thái Học lịch sử hào hùng Phó Đức Chính Nguyễn Khắc Nhu Yên Hòa

Các tin khác
Đã có 56 tỉnh, thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh.

Hiện đã có 56 tỉnh, thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm một tuần (đến ngày 16/2) để phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Chiều 7/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi công văn hỏa tốc tới các Sở GD&ĐT hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện khi HS trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập báo Tiền Phong, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam - phát biểu.

Ban tổ chức giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã công bố 20 ứng viên vào vòng bình chọn 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019.

Đã có 8 tỉnh, thành kéo dài thời gian nghỉ học cho học sinh.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 7-2 cho biết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế quyết định việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, trong đó có thể xem xét nghỉ toàn diện hoặc nghỉ cục bộ, bảo đảm mục tiêu cao nhất là vì sự an toàn sức khỏe của học sinh và cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục