Thanh niên Yên Bái trước ngày tòng quân

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/2/2020 | 8:11:41 AM

YênBái - Ngày hội giao quân sẽ đồng loạt diễn ra sáng mai -11/2. Năm nay, Yên Bái có 850 thanh niên lên đường nhập ngũ.

Ban CHQS thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên gặp gỡ tân binh trước Ngày hội tòng quân năm 2020.
Ban CHQS thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên gặp gỡ tân binh trước Ngày hội tòng quân năm 2020.

Tại tất cả các địa phương, đơn vị trong tỉnh, các thanh niên ưu tú đều đang rất háo hức thực hiện nghĩa vụ cao cả, thiêng liêng của mình. Điều đặc biệt của mùa tuyển quân Yên Bái năm nay là đã có 142 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 7 công dân là đảng viên và trên 40 công dân ưu tú đã được các địa phương bồi dưỡng chuẩn bị kết nạp Đảng trước khi nhập ngũ.

Để chuẩn bị tốt cho Ngày hội giao quân, các địa phương đã chỉ đạo các đoàn thể tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, gặp gỡ, thăm hỏi, tặng quà, nắm bắt tư tưởng, động viên, khích lệ thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. 

Cũng như các địa phương khác, những ngày trước và sau tết Nguyên đán Canh Tý, Trung tá Nguyễn Thái Hoàng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lục Yên trực tiếp cùng các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện, xã và các đơn vị nhận quân đến từng gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2020 để nắm bắt tình hình tư tưởng, tặng quà, động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ. 

"Hiện nay, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS đã nhận lệnh gọi nhập ngũ. Trong đó, có nhiều trường hợp đi làm ăn xa cũng đã trở về nhà và nhận lệnh trực tiếp. Được sự quan tâm, động viên của Hội đồng NVQS, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tất cả thanh niên trúng tuyển đều an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ và đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân”.

Gặp tân binh Trần Mạnh Dũng ở tổ dân phố Hồng Nam, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái - một trong những đảng viên trẻ sẽ nhập ngũ đợt này, quyết định nhập ngũ đồng nghĩa với việc Dũng sẽ bắt đầu bước vào sinh hoạt và rèn luyện nghiêm khắc trong môi trường quân đội. 

Chia sẻ với chúng tôi, Dũng cho biết: "Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ đi vào tâm trí của em ngay từ khi còn nhỏ, trước khi nộp đơn tình nguyện đi nghĩa vụ, em đã tìm hiểu khá kỹ về môi trường trong quân đội. Em nghĩ trong môi trường đó sẽ có chế độ huấn luyện, đào tạo nghiêm khắc, là môi trường tốt cho em rèn luyện để trưởng thành”. 

Trung tá Nguyễn Thái Hoàng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lục Yên cho biết thêm: "Hiện nay, 100% thanh niên của huyện trúng tuyển NVQS năm 2020 đều đã nhận lệnh gọi nhập ngũ và có mặt tại địa phương. Cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và quản lý thực lực thanh niên, động viên thanh niên nhằm bảo đảm đến ngày 11/2, thanh niên nhập ngũ đầy đủ, đúng quy định. Đồng thời, chúng tôi đang tham mưu với UBND huyện làm tốt công tác tổ chức lễ giao nhận quân theo đúng quy định, bảo đảm trang trọng, an toàn và tiết kiệm”.

Năm 2020, tỉnh Yên Bái được Chính phủ giao nhiệm vụ tuyển chọn và gọi 850 công dân nhập ngũ giao cho các đơn vị quân đội. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đều đã hoàn thành. Công tác tuyển quân được thực hiện đủ số lượng và bảo đảm chất lượng trên tinh thần dân chủ, công bằng, công khai, an toàn, tiết kiệm; đề cao trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển quân. 

Trong số thanh niên nhập ngũ lần này, toàn tỉnh đã lựa chọn kỹ lưỡng từ khâu tổ chức khám sơ tuyển cho gần 21.000 công dân độ tuổi từ 18 đến 27 ở 180 xã, phường, thị trấn; tổ chức khám tuyển cấp huyện cho trên 3.700 công dân. 

Kết quả, chốt hồ sơ 993/850 công dân đủ điều kiện nhập ngũ thuộc 13 dân tộc với số lượng dự phòng gần 2%; sức khỏe loại 1 và loại 2 trên 77%, còn lại là loại 3; tuổi đời từ 18 đến 21 trên 85%; trình độ THCS và THPT gần 98%; cao đẳng, đại học xấp xỉ 2%; hơn 40% công dân là người dân tộc thiểu số. 

Một số chỉ tiêu cao hơn là: sức khỏe loại 1 và loại 2 tăng trên 3%; trình độ THCS và THPT tăng 1%; tuổi đời từ 18 đến 21 tăng trên 3%; số lượng công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ tăng 50%; tăng 2 dân tộc có công dân nhập ngũ; số lượng công dân là đảng viên đạt theo chỉ tiêu đề ra… 

Đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân, 100% thanh niên đã nhận lệnh, phấn khởi chờ ngày nhập ngũ.

Những ngày này, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn công tác bám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị giao quân năm 2020 tại các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời, đến động viên, tặng quà các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Thượng tá Nguyễn Quốc Triệu - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hiện tại, Hội đồng NVQS tỉnh đã phân công các thành viên xuống cơ sở phối hợp chặt chẽ với hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, công tác chính sách, bảo đảm tạo mọi điều kiện tốt nhất để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. 

"Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban phụ trách địa bàn cử lực lượng xuống phối hợp với hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý thực lực thanh niên tại địa phương, tổ chức tốt các hoạt động giao lưu cho thanh niên và làm tốt công tác hậu phương quân đội..., góp phần đảm bảo 100% chỉ tiêu thanh niên lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc” - Thượng tá Triệu nói.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm, hăng hái của thanh niên các địa phương, lễ giao nhận quân năm 2020 ở các địa phương sẽ thực sự là ngày hội tòng quân của thanh niên, tạo niềm vui, sự phấn khởi cho bà con nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Thượng tá Mạc Văn Bính – Chính trị viên Ban CHQS huyện Văn Chấn: 



Để làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ, ngay sau khi triển khai kế hoạch, Ban CHQS huyện đã tham mưu với Hội đồng NVQS huyện tiến hành rà soát, quản lý chặt chẽ thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, xét duyệt và thực hiện các bước trong tuyển chọn và gọi thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật. Về phía người dân, tất cả đều rất vui vẻ, ủng hộ và động viên, tạo điều kiện tối đa cho con em nhập ngũ.

Bà Lương Thị Với - mẹ của tân binh Hoàng Đức Long ở tổ 2, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên:



Khi biết tin con tôi trúng tuyển nhập ngũ đợt này, tôi rất vinh dự và tự hào vì gia đình có người được tham gia thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Tôi dặn con mình, sau khi vào quân ngũ, cần phải quyết tâm rèn luyện thật tốt để xứng đáng với niềm tin, tự hào của gia đình và truyền thống của quê hương, phấn đấu được kết nạp Đảng trong quân ngũ để trở thành người công dân gương mẫu, người đảng viên tốt.

Tân binh Nguyễn Trung Hiếu ở tổ 3, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên: 



Em rất vui vì đủ các điều kiện để có thể lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ của công dân. Em tự hứa với bản thân, với bố mẹ và các cấp chỉ huy, khi được vào đơn vị, em sẽ cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu trở thành người công dân tốt, người con hiếu thảo và rèn luyện phẩm chất của người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ.

Thiên Cầm

Các tin khác
Tuổi trẻ phường Nguyễn Thái Học thường xuyên tổ chức vệ sinh Di tích lịch sử Khu mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái.

Di tích lịch sử Khu mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái được khởi công xây dựng từ ngày 17/6/2000. Đây là di tích cấp quốc gia được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận tại Quyết định số 177 ngày 5/3/1990.

Đã có 56 tỉnh, thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh.

Hiện đã có 56 tỉnh, thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm một tuần (đến ngày 16/2) để phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Chiều 7/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi công văn hỏa tốc tới các Sở GD&ĐT hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện khi HS trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập báo Tiền Phong, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam - phát biểu.

Ban tổ chức giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã công bố 20 ứng viên vào vòng bình chọn 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục