Yên Bái: Nhận thức về an toàn thực phẩm được nâng lên

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/2/2020 | 7:52:45 AM

Trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Yên Bái không ghi nhận ca ngộ độc thực phẩm nào.

Các địa phương cần quan tâm tuyên truyền sâu rộng các quy định về ATTP với các cơ sở dịch vụ ăn uống ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Các địa phương cần quan tâm tuyên truyền sâu rộng các quy định về ATTP với các cơ sở dịch vụ ăn uống ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kết quả đó là do Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm (ATTP) các huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh trong công tác kiểm tra về ATTP trong dịp tết.

Qua kiểm tra 33 cơ sở, trong đó: 6 cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói thực phẩm; 17 cơ sở kinh doanh thực phẩm; 10 cơ sở dịch vụ ăn uống, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã phát hiện 9 cơ sở vi phạm bị xử lý với số tiền phạt 27.000.000 đồng. 

Từ công tác kiểm tra cho thấy, các cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói thực phẩm đã thực hiện tốt các quy định đảm bảo vệ sinh ATTP; trong năm đã kiểm tra khám sức khỏe, xác nhận kiến thức về vệ sinh ATTP cho những người liên quan trực tiếp đến thực phẩm, khu vực sản xuất, gia công đóng gói sạch sẽ, phương tiện bảo quản thực phẩm đảm bảo vệ sinh. 

Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất, đóng gói thực phẩm sử dụng nhân viên trực tiếp chế biến, đóng gói thực phẩm không đeo khẩu trang, găng tay theo quy định. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính 3 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và xử phạt vi phạm hành chính 6.000.000 đồng. 

Đoàn đã yêu cầu chủ cơ sở trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm phải thường xuyên nhắc nhở nhân viên mang, mặc bảo hộ theo quy định để hoạt động sản xuất, đóng gói đảm bảo ATTP. Dịp này, kiểm tra đột xuất một số cơ sở sản xuất giò chả, cơ sở đóng gói mứt tết, cơ sở sản xuất bánh mỳ... hầu hết đoàn không phát hiện phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng; quy trình sản xuất đã chấp hành tốt các quy định về ATTP. 

Qua kiểm tra, chỉ có 1 cơ sở sản xuất, chế biến giò chả bị lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 3.000.000 đồng về hành vi "Buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm mà có ít nhất một trong các chỉ tiêu ATTP không phù hợp với mức quy định tại quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định của pháp luật tương ứng”, buộc chủ cơ sở thu hồi số sản phẩm không đảm bảo vệ sinh ATTP. 

Đối với cơ sở dịch vụ ăn uống, 8/10 cơ sở được kiểm tra đã có ý thức chấp hành các yêu cầu về ATTP, các cơ sở đã cập nhật kiến thức về ATTP, kiểm tra sức khỏe theo quy định, qua kiểm tra nguồn nguyên liệu được các cơ sở mua về để chế biến thực phẩm đã có hợp đồng chứng minh nguồn gốc, có xuất xứ rõ ràng, khu vực chế biến không có thực phẩm nhập lậu, hết hạn sử dụng. 

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống về hành vi "Sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang, không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay”. "Không thực hiện đúng quy định về lưu mẫu thức ăn”, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính về ATTP với số tiền 6.000.000 đồng.

Từ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và các địa phương trong công tác quản lý Nhà nước về ATTP, các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã chấp hành tốt các quy định về ATTP, các sản phẩm bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát qua kiểm tra có hồ sơ tự công bố sản phẩm, một số sản phẩm nhập khẩu đã được dán tem nhãn phụ đầy đủ, 17/17 cơ sở kinh doanh thực phẩm được kiểm tra các mặt hàng thực phẩm được bày bán trên quầy, đa số hàng hóa bánh, mứt, kẹo, rượu, bia… là của các doanh nghiệp thực phẩm trong nước sản xuất. 

Tuy nhiên, vẫn còn có một số thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có tem nhãn ghi không đầy đủ nội dung theo yêu cầu đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy ngay tại chỗ, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở chủ cơ sở và yêu cầu không được tiếp tục nhập những mặt hàng này để tiêu thụ. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử lý 6 cơ sở kinh doanh thực phẩm không đảm bảo về điều kiện bảo quản, vận chuyển thực phẩm với số tiền 18.000.000 đồng. 

Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Yên Bái cho biết: "Qua kết quả đợt kiểm tra vừa qua chúng tôi nhận thấy nhận thức và trách nhiệm của đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm khá đầy đủ và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATTP. Trong thời gian tới, UBND các cấp cần tăng cường chỉ đạo kiểm tra về ATTP, các đoàn kiểm tra tuyến huyện cần kiên quyết xử phạt các vi phạm hành chính về ATTP để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ATTP".

Chúng tôi sẽ chỉ đạo các đoàn kiểm tuyến xã, phường kiểm tra các quầy hàng, dịch vụ ăn uống gần cổng các trường học, bệnh viện có bán nhiều mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP, đặc biệt quan tâm tới các xã vùng sâu, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số…

Thành Trung

Tags Yên Bái ATTP đội mũ đeo khẩu trang kinh doanh thực phẩm

Các tin khác
Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vừa đưa ra nhận định, phân tích xu thế thời tiết cả nước trong 10 ngày từ 11/2 đến 21/2.

Trước tình trạng thiếu trầm trọng nguồn máu dự trữ cấp cứu bệnh nhân do ảnh hưởng dịch nCoV, chiều 12/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tổ chức chương trình tiếp nhận máu tình nguyện của toàn thể cán bộ Bệnh viện tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên và người dân trên địa bàn tỉnh.

Khoảng sân này của hộ gia đình được tận dụng để người dân Tổ dân phố 3, phường Trung tâm tổ chức sinh hoạt.

do quy mô số hộ dân/tổ dân phố tăng sau sát nhập nên phần lớn các nhà văn hóa đã xây dựng không đáp ứng nhu cầu của người dân. Thị xã đang có 20 tổ dân phố sinh hoạt ghép hoặc sử dụng chung với nhà văn hóa của xã, phường; 6 tổ dân phố, bản phải tổ chức sinh hoạt nhờ tại trường học hoặc nhà dân.

Một mô hình nuôi ong cho thu nhập cao ở xã Hán Đà.

Từ năm 2015 đến nay, huyện Yên Bình đã triển khai trên 200 công trình ở 10 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK); 30 thôn ĐBKK khác thuộc 9 xã vùng khó khăn với tổng kinh phí trên 137 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục