Yên Bái: Mỗi đoàn viên công đoàn là một chiến sĩ

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2020 | 8:03:43 AM

YênBái - Hưởng ứng Phong trào thi đua “Công đoàn Yên Bái chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, thời gian qua, bằng các hoạt động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái ủng hộ gần 60 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.
Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái ủng hộ gần 60 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy - Chủ tịch CĐCS Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: "Một số gia đình đoàn viên có máy khâu và lại khéo tay nên Ban Chấp hành CĐCS đã huy động đoàn viên đóng góp ngày công để cắt và may khẩu trang. Chúng tôi cũng đã trích quỹ mua nguyên vật liệu. Các đoàn viên đã may hơn 2.000 chiếc khẩu trang. Chúng tôi rất phấn khởi vì làm được một việc có ích cho xã hội”.

CĐCS Trường Tiểu học Kim Đồng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hưởng ứng phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ phát động về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mô hình này có sức lan tỏa mạnh mẽ đến 71 CĐCS và trên 1.900 đoàn viên trên địa bàn. 

Đồng chí Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đến nay, đoàn viên đã tự may trên 3.000 khẩu trang ủng hộ phòng, chống dịch bệnh; có 2.580 lượt tin nhắn của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) với số tiền 51,6 triệu đồng; mỗi cán bộ, công chức, người lao động ủng hộ 1 ngày lương và trao số tiền 140 triệu đồng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ”.

Hưởng ứng đợt phát động thi đua chung tay phòng chống dịch Covid-19 do LĐLĐ tỉnh phát động, thời gian qua, LĐLĐ huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các CĐCS vận động CNVCLĐ trên địa bàn huyện triển khai nhiều hoạt động thiết thực. 



Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Yên Bái ủng hộ gần 60 triệu đồng cho công tác phòng chống Covid - 19.  

Đồng chí Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Chấn cho biết: "Cùng với việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, CNVCLĐ còn tham gia nhắn tin ủng hộ qua tổng đài 1407 được 41,5 triệu đồng; may 8.776 chiếc khẩu trang, làm 2.828 chiếc kính chắn giọt bắn, mua 133 chai nước sát khuẩn, tổng giá trị trên 81 triệu đồng”. 

Nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu trong Phong trào thi đua "Công đoàn Yên Bái chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, LĐLĐ huyện Yên Bình đã chỉ đạo các CĐCS trong toàn huyện in và phát tờ rơi cho đoàn viên về việc tuyên truyền, phổ biến 10 việc người dân Yên Bái cần làm để phòng, chống dịch Covid-19, phối hợp với UBND các xã, thị trấn phát thanh trên hệ thống loa cầm tay, loa truyền thanh tại địa bàn cơ sở. 

Đẩy mạnh công tác vệ sinh khuôn viên, các bếp ăn tập thể, vận động thực hiện khai báo y tế trên hệ thống phần mềm; đeo khẩu trang khi ra ngoài, khi tiếp xúc, giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, làm việc với cơ quan, doanh nghiệp; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào cơ quan, doanh nghiệp... 

Đoàn viên cần hạn chế tối đa tiếp xúc xã hội, tăng cường trao đổi công việc qua hệ thống thư điện tử, mạng nội bộ để đảm bảo an toàn phòng dịch theo quy định.

Thực hiện mục tiêu phấn đấu 100% đoàn viên công đoàn không bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập do dịch Covid-19, xác định đặc thù hầu hết là CĐCS doanh nghiệp, thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo 100% CĐCS phối hợp chặt chẽ với ban giám đốc các doanh nghiệp triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể đã phun thuốc khử trùng tại nơi làm việc, đầu tư mua 10.000 khẩu trang, nước sát khuẩn và 44 máy đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe hàng ngày cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ). 

Hướng dẫn các doanh nghiệp lắp các vách ngăn tại bếp ăn, chia thành nhiều ca ăn khác nhau, sắp xếp lại bàn ghế để giảm tiếp xúc và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m theo đúng quy định; vận động đoàn viên, CNLĐ khai báo sức khỏe y tế; tuyên truyền đoàn viên, CNLĐ về việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng và nơi làm việc, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công ty… 

Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho biết thêm: "Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho đoàn viên, CNLĐ ổn định về tư tưởng, yên tâm lao động sản xuất và tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên đoàn viên, CNLĐ với số tiền 18 triệu đồng". 

Thời gian tới, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các CĐCS thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của tỉnh, LĐLĐ tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mục đích cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 vì việc làm, đời sống của đoàn viên, CNLĐ.

Nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo không có đoàn viên, người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh không được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và các chế độ theo quy định của pháp luật, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế. 

Tính đến ngày 8/4/2020, có 3 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động; có 1.476 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không lương với người sử dụng lao động từ 14 ngày làm việc trở lên. 

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tuyên truyền để đoàn viên, người lao động và doanh nghiệp hiểu được quyền lợi, trách nhiệm của mình và nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện để đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Tính đến ngày 13/4/2020, cán bộ, CNVCLĐ thuộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ủng hộ (mỗi người 1 ngày lương) được 1 tỷ 345 triệu đồng; ủng hộ 7.868 tin nhắn với số tiền 157 triệu đồng; các cấp công đoàn ủng hộ hiện vật trị giá 73 triệu đồng với 283 chai nước rửa tay, 22.484 chiếc khẩu trang và 30 kính chắn giọt bắn. 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn quán triệt, chấp hành, tổ chức thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 34 ngày 31/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với phương châm "thần tốc, đồng bộ, toàn diện; không để ai đứng ngoài, không để ai phía sau”. 

Chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền, không để đoàn viên, người lao động bị động, bất ngờ, đảm bảo thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, đảm bảo đủ các điều kiện để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của đoàn viên, người lao động nhưng cũng hết sức bình tĩnh, không hoang mang, sẵn sàng phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp ứng phó với các cấp độ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh”. 



Đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Nghĩa Lộ may khẩu trang vải, ủng hộ phong trào chống dịch. 

LĐLĐ tỉnh phấn đấu 100% đoàn viên công đoàn và các thành viên trong gia đình thực hiện khai báo y tế; không có đoàn viên công đoàn vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; 100% đoàn viên công đoàn không bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập do dịch Covid-19, thực hiện hưởng ứng tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. 

100% cán bộ, đoàn viên được bố trí làm việc tại nhà thực hiện làm việc nghiêm túc, chất lượng, đạt hiệu quả cao; 100% đoàn viên, người lao động làm việc tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thiết yếu không bị đóng cửa được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch (đảm bảo khoảng cách giữa người lao động theo quy định, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn...), đảm bảo sức khỏe, an toàn.

100% đoàn viên thực hiện cách ly, nhiễm bệnh được các cấp công đoàn quan tâm, thăm hỏi, động viên kịp thời. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và ít nhất 50% CĐCS có mô hình hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong hoạt động chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nhờ đó, CNVCLĐ trong tỉnh đã nâng cao nhận thức, nỗ lực chung tay phòng, chống dịch bệnh. Với tinh thần "mỗi đoàn viên công đoàn là một chiến sĩ, mỗi gia đình đoàn viên công đoàn là một pháo đài", các cấp công đoàn Yên Bái sẽ góp phần quan trọng cùng cả tỉnh đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Thanh Xuân 

Tags đoàn viên công đoàn công nhân lao động khu công nghiệp không để ai đứng ngoài không để ai phía sau

Các tin khác
Xưởng chế biến gạch không nung ở thị trấn Mậu A (Văn Yên) tạo việc làm cho nhiều lao động. Ảnh MQ

Qúy I/2020, toàn tỉnh có trên 3.700 lao động được hỗ trợ tạo việc làm, đạt 20,9% kế hoạch năm, tăng 14,4% so với cùng kỳ.

Trong Nghị quyết 42/NQ-CP, nhóm lao động làm việc theo chế độ HĐLĐ phải tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên được nhận hỗ trợ mức cao nhất: 1,8 triệu đồng/tháng...

Hôm nay nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế với nền nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhi 26 tháng tuổi bị trâu húc

Khoa Gây mê - Phẫu thuật, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 26 tháng tuổi ở xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục