Yên Bái: Cảnh báo nguy cơ mất an toàn thông tin từ phần mềm họp trực tuyến Zoom

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2020 | 2:46:19 PM

YênBái - Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa phát đi Thông báo số 460/STTTT-CNTT về việc cảnh báo nguy cơ mất an toàn thông tin từ phần mềm họp trực tuyến Zoom.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa phát đi Thông báo số 460/STTTT-CNTT về việc cảnh báo nguy cơ mất an toàn thông tin từ phần mềm họp trực tuyến Zoom.

Thông báo nêu rõ, hiện nay, Zoom đang là phần mềm được sử dụng khá phổ biến phục vụ cho những công việc như học trực tuyến, tổ chức hội họp và làm việc từ xa..., nhất là trong mùa dịch COVID-19, nhu cầu sử dụng phần mềm Zoom lại càng tăng cao. Tuy nhiên, phần mềm này tồn tại một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng như: mã hóa dữ liệu đầu cuối kém, dễ dàng bị dò quét ID cuộc họp, lỗ hổng liên quan đến đường dẫn UNC (Universal Naming Convention)... Thông qua những lỗ hổng bảo mật trên, tin tặc có thể truy cập bất hợp pháp vào các phòng họp, theo dõi, truyền bá các thông tin xấu, độc hại, đánh cắp thông tin hoặc cài đặt mã độc trực tiếp lên thiết bị của người dùng.

Để tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, đặc biệt bảo vệ thông tin cá nhân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và người sử dụng, Sở Thông tin và Truyền thông cảnh báo các cơ quan, đơn vị, địa phương một số nội dung sau:

1. Không nên sử dụng phần mềm Zoom để phục vụ các buổi họp trực tuyến tại đơn vị mình. Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm làm việc trực tuyến, hội họp từ xa, làm việc tại nhà do các doanh nghiệp uy tín sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm do các doanh nghiệp uy tín trong nước cung cấp như: VNPT, Mobifone, Viettel, FPT, VNG, CMC, Nhân Hòa.

2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào họp và làm việc trực tuyến đề nghị liên hệ với Sở Thông tin và Truyền thông theo nội dung tại Công văn số 389/STTTT-CNTT ngày 06/04/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông.

3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương khi sử dụng các phần mềm phục vụ hội họp và làm việc từ xa cần lưu ý:

- Không chia sẻ thông tin về phòng họp (ID, mật khẩu) để tránh các trường hợp bị kẻ xấu theo dõi, phá hoại.

- Thiết lập các cấu hình bảo mật cao trên các phần mềm họp trực tuyến. Cụ thể: đặt mật khẩu phức tạp cho các buổi họp; kích hoạt chế độ xét duyệt người tham gia trước khi vào phòng họp; thiết lập các tính năng quản lý việc chia sẻ màn hình trong buổi họp; hạn chế việc lưu lại nội dung buổi họp trong trường hợp không cần thiết.

- Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương đã sử dụng phần mềm Zoom thì thực hiện ngay việc đổi mật khẩu phức tạp, tránh sử dụng chung mật khẩu với các tài khoản khác.

- Khi phát hiện nguy cơ, dấu hiệu lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng, cần nhanh chóng khắc phục sự cố ban đầu và kịp thời thông báo cho Sở Thông tin và Truyền thông và Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông để phối hợp xử lý.

Đầu mối liên hệ, phối hợp:

- Sở Thông tin và Truyền thông. Điện thoại di động:0947 109 109. Email:phongcntt.stttt@venbai. gov. vn

- Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam. Điện thoại di động:0869100320. Email:offire@vncert.vn.

Thủy Thanh 

Tags Yên Bái cảnh báo nguy cơ an toàn thông tin phần mềm họp trực tuyến Zoom

Các tin khác
Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao giấy chứng nhận sự ủng hộ của cựu binh William Hubert cho ông Nguyễn Quang Trường sáng 20/4.

Sáng 20/4, ông Nguyễn Quang Trường - phóng viên Kênh Truyền hình Văn hóa Việt Nam TV đã đến Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái trao số tiền 20 triệu đồng của ông William Hubert - cựu binh Mỹ ủng hộ phòng chống COVID-19, làm nhà ở cho người có công và hộ nghèo tỉnh Yên Bái.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hướng dẫn người dân lựa chọn các mặt hàng thiết yếu.

Sáng 20/4, tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ, Công ty Cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức “Siêu thị hạnh phúc - 0 đồng”.

Một chốt kiểm soát của Tổ công tác tự quản ở xã Quang Minh, huyện Văn Yên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Huyện Văn Yên đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền phòng dịch trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở những xã vùng sâu, vùng xa.

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu luôn bám sát sự chỉ đạo của ngành, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục